ธุรกิจการตลาด

Netflix วางแผนอัดฉีดเงิน ‘เกาหลีใต้’ 8.6 หมื่นล้านบาท ผลิตคอนเทนต์

25 เม.ย. 66
Netflix วางแผนอัดฉีดเงิน ‘เกาหลีใต้’ 8.6 หมื่นล้านบาท ผลิตคอนเทนต์

Netflix ประกาศอัดฉีดเงินให้เกาหลีใต้อีก 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8.6 หมื่นล้านบาท เพื่อผลิตคอนเทนต์เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ และรายการเรียลลิตี้ลงแพลตฟอร์มในระยะเวลา 4 ปี หลังเห็นความสำเร็จของ The Glory และ Squid Game

ในวันที่ 25 เม.ย. Netflix ได้ออกมาประกาศแผนดังกล่าวหลัง เท็ด ซารานดอส (Ted Serandos) ซีอีโอของ Netflix เข้าพบปะพูดคุยกับ ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีของประเทศเกาหลีใต้ที่อยู่ระหว่างเดือนทางไปเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลา 6 วัน 

ประธานาธิบดี ยุนซอกยอล มองว่าการลงทุนของ Netflix ในครั้งนี้ เป็นโอกาสดีของอุตสาหกรรมผลิตคอนเทนต์และสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ที่จะได้เพิ่มรายได้ และทำให้วัฒนธรรมและซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลีใต้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และมีอิทธิพลแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยปริมาณการลงทุนมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของเงินที่ Netflix เคยลงทุนในเกาหลีใต้ในระหว่างปี 2016-2021 เป็นมูลค่าทั้งหมด 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยหลังจากมีข่าวดังกล่าวออกมา หุ้นของบริษัทผลิตสื่อรายใหญ่ของเกาหลีก็ปรับตัวขึ้นทันที โดยหุ้นของ Showbox (ค่ายหนังใหญ่ผู้ผลิตและเผยแพร่หนังดังอย่าง ‘แทกึกกี’ และ ‘The Host’) และ Studio Dragon (ผู้ผลิตซีรีส์ Vincenzo และ It’s Okay to not be Okay) ขึ้นไปถึง 8.75% และ 2.26% ตามลำดับ 

 

คอนเทนต์เกาหลีใต้แรงต่อเนื่อง ตอกย้ำฐานะผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์

การที่แพลตฟอร์มความบันเทิงระดับโลกอย่าง Netflix ตัดสินใจทุ่มเงินให้ผู้ผลิตสื่อเกาหลีใต้ในครั้งนี้ตอกย้ำสถานะของเกาหลีใต้ในฐานะผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์ และประเทศที่มีอิทธิพลสูงด้านวัฒนธรรม เพราะถึงแม้กระแสความนิยมเกาหลีหรือ K-Wave จะมีมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว วัฒนธรรมของเกาหลีใต้ก็เหมือนจะยังไม่มีทีท่าจะเสื่อมมนตร์ และยังดึงดูดผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาได้ตลอด

โดยจากข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีใต้ ในปี 2021 เกาหลีใต้ทำรายได้จากการส่งออกดนตรี วีดีโอเกม และภาพยนตร์ได้ถึง 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.26 แสนล้านบาท นำหน้ายอดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และแบตเตอรี่

สำหรับความนิยมบนแพลตฟอร์ม Netflix คอนเทนต์จากเกาหลีใต้ก็แรงไม่หยุด โดยจากข้อมูลของ Netflix พบว่าสมาชิกของ Netflix ถึง 60% ทั่วโลก ชมสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นรายการเกมโชว์หรือภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังมีซีรีส์จากเกาหลีถึง 4 รายการคือ  “Squid Game,” “All of Us Are Dead,” “The Glory,” และ “Extraordinary Attorney Woo” ติดอันดับรายการคอนเทนต์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ 10 อันดับแรกที่มีผู้ชมสูงที่สุดในโลกของ Netflix 

โดยเฉพาะ “Squid Game” ที่ยังครองแชมป์ซีรีส์ที่มีผู้ชมสูงที่สุดบน Netflix โดยสามารถดึงยอดผู้ชมไปได้ถึง 111 ล้านวิว รวม 1.65 พันล้านชั่วโมง ในช่วง 28 วันแรกหลังออกอากาศ ทำให้ Squid Game เป็นซีรีส์ที่เปิดตัวได้แรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Netflix 

นอกจากนี้ ในปี 2022 เกาหลีใต้ยังได้ส่ง "The Glory" ซีรีส์ดังเกี่ยวกับผู้หญิงที่ออกล้างแค้นคนที่เคยกลั่นแกล้งเธอออกมาบน Netflix และได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากผู้ชม โดยดึงยอดผู้ชมไปได้ถึง 75.8 ล้านวิวในช่วงสัปดาห์แรก และกลายเป็นซีรีส์ที่เป็นที่พูดถึงในหมู่ผู้ชมทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทย ในแง่ของการนำเสนอปัญหาการกลั่นแกล้งในหมู่เด็กนักเรียน

เมื่อเห็นสถิติแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม Netflix จึงไว้วางใจความสามารถของผู้ผลิตสื่อของเกาหลีใต้ และยอมให้เงินลงทุนจำนวนมากแก่ผู้ผลิตคอนเทนต์ของประเทศนี้ เพราะนอกจากจะมีวัฒนธรรมที่โด่งดังไปทั่วโลกหนุนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผู้ผลิตสื่อเกาหลีใต้ยังขยันคิดและนำเสนอสื่อสร้างสรรค์ที่มีเนื้อหาแปลกใหม่ ไม่ได้พึ่งแต่ต้นทุนทางวัฒนธรรมของประเทศตัวเองเพียงอย่างเดียว





ที่มา: Reuters, CNN, Digital Spy, The Guardian

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT