ธุรกิจการตลาด

Foxconn ขยายธุรกิจ ผลิตรถ EV สหรัฐฯ ไทย ไต้หวัน ฐานผลิตใหญ่

19 ต.ค. 65
Foxconn ขยายธุรกิจ ผลิตรถ EV สหรัฐฯ ไทย ไต้หวัน ฐานผลิตใหญ่
ไฮไลท์ Highlight
“สำหรับธุรกิจ EV ของเรา ... การผลิตส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศและในหลายประเทศ” "เราจะจ้างพนักงานส่วนใหญ่ใหม่ในธุรกิจ EV ที่เรามีฐานการผลิตอยู่  แต่ปัจจุบันเราไม่มีการผลิตที่เกี่ยวข้องกับ EV ในประเทศจีนเลย" นายหลิวกล่าว 

ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นธุรกิจกระแสหลักของโลกนับจากนี้ไปเพราะไม่ใช่แค่ค่ายรถยนต์เท่านั้นที่ต้องผันตัวเองจากการผลิตรถยนต์สันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแม้แต่ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับยานยนต์โดยตรงก็กระโดดลงมาหาโอกาสจากธุรกิจรยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงลดความเสี่ยงจากการทำธุรกิจเดิมด้วยเช่นกัน

Foxconn บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของโลกจากไต้หวัน ประกาศในงาน Tech Day ประจำปีว่า บริษัทกำลังขยายการลงทุนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการเป็นผู้ประกอบ iPhone หลักและฐานการผลิตใหญ่ที่สุดอยู่ในประเทศจีน ความเสี่ยงและความขัดแย้งในอนาคตระหว่างจีนกับชาติตะวันตก ทำให้ Young Liu ประธานบริษัท Foxconn มองว่า ยานยนต์ไฟฟ้า คือเป้าหมายใหม่ที่หวังว่าจะทำให้ Foxconn ยิ่งใหญ่ได้เหมือนในฐานะผู้ผลิตสินค้าไอซีทีของโลก

เตรียมแผนกระจายการผลิตรถยนต์ EV จำนวนมากใน สหรัฐฯ ไทย และไต้หวัน

แผนการลงทุนด้านยนต์ไฟฟ้าของ Foxconn ล่าสุดคือ การเปิดตัวรถต้นแบบ EV สองรุ่น ได้แก่ รถกระบะและรถยนต์ครอสโอเวอร์แบบแฮชแบ็ค โดยตั้งเป้าจะผลิต 2 โมเดลดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ในปี 2024 และยังมีโมเดลEV อเนกประสงค์ที่ร่วมกับทาง Yulon Motor พันธมิตรด้านการผลิตรถยนต์ คาดว่าจะเข้าสู่การผลิตในปีหน้าอีกด้วย 

Foxconn EV

Foxconn EV

กระจายไปใน 3 พื้นที่หลัก คือ  สหรัฐฯ ไทย และ ในไต้หวันเอง 

Young Liu ประธาน Foxconn กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าที่จะนำโมเดลทั้งหมดเข้าสู่การผลิตในสหรัฐอเมริกา ไทย และไต้หวัน และจะขยายไปทั่วโลกต่อไป แม้ว่าจะยังไม่มีแผนจะสร้าง EV ในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในสหรัฐฯ อยู่ในรัฐโอไฮโอ กำลังการผลิต 500,000 ถึง 600,000 คันต่อปี  ส่วนโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย จะผลิตรถยนต์มากถึง 200,000 คันต่อปีในช่วงเวลา 2  ปี ส่วนการผลิตรถยนต์ EV ในไต้หวัน ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับโรงงานของ Yulon Motor พันธมิตรสำคัญที่ผลิตในเมืองเหมียวลี่   นอกจากนี้ Foxconn กำลังเจรจาเพื่อนำการผลิต EV ไปยังอินเดียและอินโดนีเซียกับพันธมิตรในท้องถิ่น

“สำหรับธุรกิจ EV ของเรา ... การผลิตส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศและในหลายประเทศ”

"เราจะจ้างพนักงานส่วนใหญ่ใหม่ในธุรกิจ EV ที่เรามีฐานการผลิตอยู่  แต่ปัจจุบันเราไม่มีการผลิตที่เกี่ยวข้องกับ EV ในประเทศจีนเลย" นายหลิวกล่าว 

แผนธุรกิจของ Foxconn ได้กระจายการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้าและส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังเพื่อเป็นโอกาสในการเติบโต โดยนอกจากการผลิตรถ EV แล้วยังรวมถึงโรงงานผลิตแบตเตอรี่มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (200 ล้านดอลลาร์) ในเมืองเกาสงทางตอนใต้ของไต้หวัน 

Foxconn ในไต้หวัน

ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดรถ EV  5% ของตลาดEV โลกภายในปี 2025

สำหรับเป้าหมายของ Foxconn คือ ต้องการคว้าส่วนแบ่งตลาดรถ EV  5% ของตลาด EV ทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นรายได้ 1 ล้านล้านเหรียญไต้หวัน ภายในเวลาเร็วที่สุดคือ ปี 2025 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า ส่วนระยะยาว  Foxconn หวังว่าส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจ EV จะเติบโตไปถึงสถานะที่อยู่ในธุรกิจ ICT  คือประมาณ 40% ถึง 45% ของตลาด ICT รวมถึงคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่าย และเซิร์ฟเวอร์ 

Foxconn บรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรระดับโลกหลายแห่งเพื่อขยายธุรกิจ EV โดยบรรลุข้อตกลงในเดือนพฤษภาคมเพื่อซื้อโรงงานของ Lordstown Motors ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพรถกระบะในรัฐโอไฮโอ และมีส่วนช่วย Monarch Tractor ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ไฟฟ้าสร้างอุปกรณ์การเกษตรและชุดแบตเตอรี่ในรัฐมิดเวสต์ของสหรัฐฯ 

ขณะเดียวกันก็ยังจับมือกับ Indika Energy ผู้ขุดถ่านหินของอินโดนีเซีย เพื่อผลิตแบตเตอรี่และรถโดยสารไฟฟ้า รวมทั้งร่วมมือกับ ปตท. ของประเทศไทยเพื่อสร้างยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย นอกจากนี้  Foxconn ยังได้ร่วมมือกับ Stellantis กลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกและเจ้าของ Fiat พัฒนาเซมิคอนดักเตอร์และห้องนักบินอัจฉริยะ และเริ่มทดสอบการผลิตชิปซิลิกอนคาร์ไบด์ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของเซมิคอนดักเตอร์ที่จำเป็นในธุรกืจรถ EVsด้วย 

สำหรับรายได้ของ  Foxconn ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 13.6% จากปีที่แล้วเป็น 4.66 ล้านล้านเหรียญไต้หวัน รายได้หลักมาจากการเป็นพันธมิตรด้านการผลิตเพียงรายเดียวสำหรับรุ่นพรีเมียมของ iPhone 14 Pro และ Pro Max ของ Apple  โดยรู้จักกันดีในนาม  Hon Hai Precision Industry  ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก รู้จักกันดีในด้านการผลิตผลิตภัณฑ์ของ Apple ทั้ง iPhone, iPads และ MacBooks นอกจากนี้ยังเป็นซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเช่น HP, Cisco, Google และ Amazon  ส่วนการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของ Foxconn ยังคงดำเนินการอยู่ในประเทศจีนเป็นหลัก 

advertisement

SPOTLIGHT