ธุรกิจการตลาด

Foxconn ชี้ Supply Chain ครึ่งปีหลังดูดีขึ้น หลังจีนคลายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

31 พ.ค. 65
Foxconn ชี้ Supply Chain ครึ่งปีหลังดูดีขึ้น หลังจีนคลายล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

Foxconn บริษัทผู้รับผลิตสินค้ารายใหญ่จากไต้หวัน และมีชื่อเสียงจากการรับผลิตสินค้าให้กับ Apple รวมถึงลูกค้ารายอื่นๆ เช่น Google HP Dell เป็นต้น บริษัทชี้ว่าสถานการณ์ของ Supply Chain จะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง หลังจากที่ประเทศจีนมีมาตรการผ่อนคลายตามเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้มากขึ้น 

 

อุปสรรคของ Foxconn ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ปัญหาหลักคือเรื่องของ Supply Chain ที่เกิดจากปัญหาการล็อกดาวน์ในประเทศจีน โดยเฉพาะในเซี่ยงไฮ้ที่กินระยะเวลา 2 เดือน รวมถึงปัญหาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาชิปขาดแคลนที่ยังไม่คลี่คลาย หรือแม้แต่ปัญหาเงินเฟ้อ 

 

Liu Young-way ประธานของ Foxconn ได้กล่าวในงานประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทว่า “เราค่อนข้างมั่นใจในเสถียรภาพของ Supply Chain ในครึ่งปีหลัง” และยังมองว่าทิศทางของ Supply Chain มาได้ถูกทางแล้ว และผลกระทบจากประเทศจีน 2 เดือนที่ผ่านมานั้นกระทบกับบริษัทน้อยกว่าที่คาด

 

สอดคล้องกับมาตรการคลายล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้นั้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งรัฐบาลจีนได้กล่าวว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะกลับมาดำเนินตามปกติ แม้ว่าจะมีการตั้งคำถามจากประชาชนในเมืองบางส่วนก็ตาม

 

นอกจากนี้ประธานของ Foxconn ยังได้กล่าวถึงปัญหาชิปขาดแคลนที่ได้สร้างปัญหาให้กับผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องลดกำลังการผลิต หรือไม่ก็ต้องปรับเปลี่ยนสเปคว่า “รถยนต์มูลค่าหลายหมื่นเหรียญสหรัฐ ไม่สามารถจะจัดส่งได้ เนื่องจากขาดแคลนชิปตัวเล็กๆ ที่มีมูลค่า 50 เซ็นต์ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้สร้างความเจ็บปวดให้กับลูกค้าของเราเป็นอย่างมาก” ซึ่งหลังจากนี้บริษัทจะเสริมความแข็งแกร่งในด้านเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้น

 

ก่อนหน้านี้ Reuters รายงานว่าบริษัทผู้รับผลิตสินค้ารายใหญ่จากไต้หวันรายนี้ประสบปัญหา Supply Chain ซึ่งได้รับผลต่อเนื่องจากการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ส่งผลทำให้การผลิต iPhone ประสบปัญหาแม้ว่าบริษัทจะยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามปกติ และได้ทำตามนโยบายของรัฐบาลจีนในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT