ธุรกิจการตลาด

Starbuck จ่อขึ้นราคาปีนี้! สุดอั้นพิษเงินเฟ้อ ต้นทุนพุ่ง

2 ก.พ. 65
Starbuck จ่อขึ้นราคาปีนี้! สุดอั้นพิษเงินเฟ้อ ต้นทุนพุ่ง

 

เตรียมเงินเพิ่ม! Starbucks จ่อขึ้นราคาปีนี้ หลังภาวะเงินเฟ้อ-ขาดแคลนแรงงาน ดันต้นทุนพุ่งสูง ซ้ำเติมสถานการณ์โอมิครอน

 

บริษัท Starbucks Corp เชนร้านกาแฟรายใหญ่ของโลกเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.พ. 2665) ว่า เตรียมจะปรับขึ้นราคาสินค้าเมนูต่างๆ ภายในปีนี้ พร้อมกับลดค่าใช้จ่ายบางส่วน เพื่อชดเชยต้นทุนแรงงานและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่มีราคาพุ่งสูงขึ้น ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อ การระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และการขาดแคลนแรงงาน

 

สตาร์บัคส์ ระบุว่า การแพร่ระบาดของโอมิครอน ต้นทุนเงินเฟ้อ และปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ทำให้ต้องหันไปหาซัพพลายเออร์ที่แพงกว่า โดยคาดว่าปัญหาการชะงักงันของซัพพลายเชนจะยังเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ขณะที่สถานการณ์โควิดทำให้บริษัทยังมีต้นทุนพนักงานที่สูงขึ้น เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายทั้งด้านโควิดและการอบรมพนักงานใหม่เพิ่มขึ้น

 

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้สตาร์บัคส์เตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าอีกครั้ง หลังจากปรับขึ้นไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคม และมกราคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะขึ้นราคาสินค้าประเภทใดบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ายอดขายของสตาร์บัคส์ทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 13% ในไตรมาสแรก (สิ้นสุดวันที่ 2 ม.ค.) ยกเว้นเพียงตลาดจีนที่ยอดขายลดลง 14% เนื่องจากผลกระทบการปิดเมือง Zero-Covid แต่ในตลาดอื่นๆ เช่น สหรัฐ ยังมียอดขายเพิ่มขึ้น 18% จากอานิสงส์จากการเปิดตัวเมนูใหม่ และการปรับเพิ่มผลประโยชน์ของสมาชิก

advertisement

SPOTLIGHT