ธุรกิจการตลาด

50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด ปี2022

19 ม.ค. 65
50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด ปี2022
ไฮไลท์ Highlight
ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกองค์กรยังคงมีอิทธิพลจาก อย่างผลตอบแทน/เงินเดือน สวัสดิการ วัฒนธรรมองค์กรหรือไลฟ์สไตล์ในที่ทำงาน "ส่วนปัจจัยที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเป็นพิเศษคือเรื่อง “อิสระในการทำงาน” ทำให้บริษัทที่มีนโยบายการทำงานรูปแบบไฮบริดกลายเป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ"

Top 50 Employers in Thailand 2022

องค์กรที่คนรุ่นใหม่เห็นว่าน่าร่วมงานด้วยมากที่สุดในปี 2022

Workventure ที่ปรึกษาและผู้นำด้านการสร้างแบรนด์นายจ้างให้แก่องค์กรชั้นนำในไทยและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มค้นหางานที่หลายคนรู้จัก ได้ทำแบบสำรวจ Top 50 Employers in Thailand 2022 องค์กรที่คนรุ่นใหม่ลงความเห็นว่า เป็นองค์กรที่น่าร่วมงานด้วยมากที่สุดในปี 2022

 

ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นถือเป็นความท้าทายของหลายองค์กรอย่างมากที่ต้องรับมือจัดการปรับตัวให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทำงานในปัจจุบัน แทบทุกองค์กรต้องปรับรูปแบบการทำงาน Work From Home สลับกับการเข้าออฟฟิศ ในขณะเดียวกันก็ยังต้องรักษามาตรฐานในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร รวมถึงการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรให้ได้ เพราะโจทย์ ใหญ่อีกโจทย์หนึ่งที่องค์กรได้รับนั่นก็คือปัญหาภาวะหมดไฟของคนทำงานจากความกดดันต่างๆในช่วงนี้ที่ทำให้เกิดการลาออกครั้งใหญ่ของพนักงาน เพื่อแสวงหาองค์กรที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้น ทางทีม WorkVenture ได้รวบรวมข้อมูลจากทั้งกลุ่มนักศึกษาและหนุ่มสาววัยทำงาน ช่วงอายุระหว่าง 21-35 ปี จำนวนกว่า 10,000 คน ผ่านการทำผลสำรวจแบบออนไลน์ พบว่า

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกองค์กรยังคงมีอิทธิพลจาก

  1. อย่างผลตอบแทน/เงินเดือน สวัสดิการ
  2. วัฒนธรรมองค์กรหรือไลฟ์สไตล์ในที่ทำงาน

"ส่วนปัจจัยที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเป็นพิเศษคือเรื่อง “อิสระในการทำงาน” ทำให้บริษัทที่มีนโยบายการทำงานรูปแบบไฮบริดกลายเป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ"

หากมองในด้านกลุ่มธุรกิจพบว่ากลุ่มทางด้านเทคโนโลยีได้รับความสนใจมากที่สุดในปีนี้ รองลงมาจะเป็นกลุ่มเครื่องอุปโภคบริโภคที่ผู้คนต้องใช้ทุกวัน  ด้วยเหตุผลเรื่องความเติบโตของบริษัทและโอกาสเติบโตในสายงาน และกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่เป็นผู้นำในวงการเพราะมีความมั่นคงท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้สื่อโซเชียลมีเดียยังทำให้ผู้คนรู้จักกับบริษัทมากขึ้น ยิ่งเป็นบริษัทที่มีผู้ติดตามมากอย่างสายบันเทิงก็ยิ่งเป็นที่น่าสนใจในหมู่คนรุ่นใหม่ เพราะได้เห็นภาพว่าการทำงานที่นั่นเป็นเช่นไร และนี่คือ 50 องค์กรชั้นนำที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดในปี 2022

 

ทีมงาน Spotlight คัดเลือกรายละเอียดมาให้ Top 20 บริษัท ส่วนลำดับที่ 21-50 ก็มีรายชื่อมาให้ติดตาม  

 959832

 

 

1google  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ครองแชมป์อันดับ 1 สองปีซ้อน สำหรับ “กูเกิล”

ผู้ให้บริการข้อมูลในแทบจะทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับการ   ใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลกในปัจจุบัน การทำงานที่กูเกิล    ขึ้นชื่อเรื่องสวัสดิการ บรรยากาศในการทำงาน ชื่อเสียงความเก่งกาจของทีม ทำให้คนอยากเข้าร่วมเป็น ส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาและยกระดับการทำงานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น จึงทำให้เหล่าคนทำงานร่วมใจกันโหวตให้เป็นองค์กรอันดับหนึ่งในฝันของคนรุ่นใหม่ไปอย่างไร้ข้อกังขา

 

2ptt_1

อันดับ 2 บมจ.ปตท.

ธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสัญชาติไทยที่มีชื่อเสียงด้านการทำงานที่สั่งสมประสบการณ์และความน่าเชื่อถือมาอย่างยาวนาน สอดคล้องกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำงานในบริษัทที่มีความมั่นคงและมีโอกาสเติบโตในสายงานได้อีกมาก กลุ่ม ปตท. ยังเป็นศูนย์รวมผู้มีความสามารถสูงจากทั่วประเทศไทยมารวมกันที่นี่ ทำให้พนักงานสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้กลุ่ม ปตท. ยังมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องทุกปี และดูแลพนักงานเป็นเลิศผ่านสวัสดิการดี ๆ มากมายที่พร้อมมอบโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนไอเดียกันได้อย่างอิสระ สามารถนั่งในอันดับ 2 ได้อย่างสมความเป็น ปตท.

 

shopee_1

อันดับ 3 Shopee

หนึ่งในแพลตฟอร์ม Online Shopping ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดและตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการทำงานที่ช้อปปี้จะเน้นเรื่องการทำงานเป็นทีม สนุกสนานและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ที่มาพร้อมสวัสดิการ บรรยากาศ สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้พนักงานรู้สึกสบายในการทำงานมากที่สุด แต่ถึงอย่างไรนั้นช่วงที่ ผ่านมาช้อปปี้ก็เปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำงานอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงจากการออกนอกบ้านอีกด้วย

 

4apple_1

 

อันดับ 4 APPLE

หล่นลงมาจากปีที่แล้วเพียง 1 อันดับ แต่ยังคงความฮือฮาในความน่าร่วมงานอยู่ตลอดอย่าง “แอปเปิ้ล” ที่ไม่ว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ อะไรจะต้องมีเหล่าคนเลิฟเทคโนโลยีมากมายจากทั่วโลกต่อคิวยาวตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จก็คือเหล่าพนักงานของแอปเปิ้ลที่ได้คอยช่วยกันสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ และ ทำให้ไอเดียเหล่านั้นกลายเป็นจริง นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้พนักงานเข้ามาทำงานเพียง 3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น นั่นก็คือวันจันทร์ วัน อังคารและวันพฤหัสบดี ส่วนในวันพุธและ วันศุกร์ นั้นก็ยังสามารถทำงานอยู่บ้านได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานด้วยนะ

 

5line

อันดับ 5 LINE

ถึงแม้ว่าจะถูกแซงทำให้หล่นลงจากอันดับ 2 จากปีที่แล้ว แต่ไลน์ แอปพลิเคชันที่เชื่อมผู้คนให้สนิทกันยิ่ง กว่าเดิมก็ยังเป็นบริษัทที่เป็น Top of Mind ของใครหลาย ๆ คน ด้วยชื่อเสียงเรื่องการดูแลพนักงานให้มีความสนิทกัน การออกแบบ ไลฟ์สไตล์การทำงานที่เปิดโอกาสให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการสร้างกิจกรรมที่ สนุกสนานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน สำหรับจุดเด่นของไลน์ในปีนี้คือเรื่องของความสามารถในการปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีเพราะไลน์มีเทคโนโลยีที่สามารถสนับสนุนให้การทำงานยืดหยุ่นได้อย่างไม่มีปัญหา ทำให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้และยังมอบสวัสดิการด้านสุขภาพสุดคูล อย่างแพทย์และ จิตแพทย์ สำหรับปรึกษาส่วนตัวที่จะช่วยให้พนักงานลดความกังวลในช่วงที่ต้องห่างไกลเพื่อน ๆ ที่ ทำงาน เรียกได้ว่าเอาใจใส่พนักงาน สุด ๆ ไปเลย

 

6.scg

อันดับ 6 SCG 

อีกหนึ่งองค์กรขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในประเทศไทยอย่าง SCG ได้ก้าวขึ้นมาจากอันดับที่ 14 เนื่องด้วยธุรกิจของ SCG อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง กระดาษ โลหะ เครื่องจักรกล อีกทั้งอุตสาหกรรมปิโตรเคมียังคงแข็งแกร่งและเติบโตอย่างมาก และยังได้ขยายธุรกิจออกไปครอบคลุมหลายอย่าง แต่ในส่วนของการดูแลพนักงานก็ยังคงดีเช่นเดิม โดยในช่วงนี้ SCG กระตุ้นเรื่ององค์กรนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การปรับตัวมาใช้เทคโนโลยีในการทำงานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพราะการทำงานอยู่บ้านหรือเป็นเพราะใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพของบริษัท ด้วยศักยภาพต่าง ๆ ทำให้ภาพการทำงานของ SCG ยังคงติดอยู่ในใจของคนทำงาน แถมปีนี้ได้เพิ่ม Hybrid Workplace Work ที่ผสมผสานรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น โดยไม่ต้องเข้าสำนักงานตลอดอีกด้วย

 

7thaibev 

อันดับ 7 ThaiBev 

ยังคงรักษาคุณภาพของการดูแลพนักงานได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนเดิม ทำให้ปีนี้ “ไทยเบฟ” สามารถครองอันดับไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ก็เป็นเพราะการดูแลพนักงานเป็นอย่างดีจากนโยบายที่ใส่ใจความปลอดภัยของพนักงาน ทั้งการจัดตั้งศูนย์ตรวจ COVID-19 ภายในบริษัทและยังมีชุดตรวจ ATK ให้เมื่อพนักงานกลับมาทำงานที่บริษัท ในส่วนของเรื่องการทำงานไทยเบฟมุ่งมั่นให้พนักงานทำงานโดยเน้นใช้เทคโนโลยีมากขึ้นและทำงานแบบเป็น project-based เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานกับคนเก่ง ๆ มากขึ้น และได้ โอกาสแสดงความสามารถภายใต้นโยบาย Limitless Opportunity โอกาสที่ไร้ขีด จำกัดในการเติบโตไปกับไทยเบฟ จนพนักงานเกิดความรักต่อบริษัท ทำให้บริษัทมีค่าเฉลี่ยอัตราการลาออกของพนักงานต่ำและยังติดอยู่ในใจคนทำงานรุ่นใหม่

 

8agoda

อันดับ 8 AGODA

ถึงแม้ธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมอาจจะซบเซาลงไปบ้างในปีที่ผ่านมา ทำให้เหล่าคนทำงานรุ่นใหม่หันไปโฟกัสอุตสาหกรรมอื่นมากกว่า แต่สำหรับอโกด้ายังคงเป็นองค์กรที่ท้าทาย โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานด้านสายเทคโนโลยี เพราะอโกด้าได้วางตัวเองเป็น Silicon Valley แห่งเอเชียที่เน้นการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย การ พัฒนาวัฒนธรรมองค์กรให้มีความคล่องตัวและปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีได้ทันเวลา พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยอโกด้าได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมามากกว่าการจองโรงแรมอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น Agoda Special Offers (ASO) การผลักดันการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ให้โรงแรมกลายเป็นจุดท่องเที่ยวเสียเอง แทนที่จะเป็นเพียงที่พัก รวมถึงการร่วมมือกับรัฐบาลหาที่กักตัวให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

 

9bitkub

อันดับ 9 BITKUB

นับได้ว่าเป็นปีที่ร้อนแรงของบิทคับเป็นอย่างมากทำให้หลายคนพูดถึงการทำงานที่บิทคับ จนสามารถก้าวขึ้นติดชาร์ต Top 10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดของปีนี้ โดยบิทคับเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขาย สินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จุดเด่นของการทำงานที่บิทคับคือ ออฟฟิศที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่จริง ๆ ทั้งการเป็นออฟฟิศแบบเปิด มีโต๊ะทำงานร่วมกันโดยไม่มีอะไรมากั้น นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการเก๋ ๆ อีก เช่น ห้อง Nap Room สำหรับนอนพัก ห้องตัดผมให้พนักงาน จะได้ไม่ต้องไปรอคิวร้านข้างนอก อีกทั้งยังจัดเตรียมอาหารเช้าและอาหารกลางวัน รวมไปถึงของว่างให้พนักงาน และถ้าทำงานจนรู้สึกเมื่อยล้าก็สามารถไปใช้บริการที่ห้องนวดได้อีกด้วย ฟินสุดๆไปเลย

 

10mitrphol 

อันดับ 10 มิตรผล

กลุ่มมิตรผลเป็นผู้ผลิต ส่งออกน้ำตาลและชีวพลังงาน Bio-Based ระดับโลก   ที่ได้ใจคนรุ่นใหม่ไปครองเต็ม ๆ จนสามารถอยู่ใน 10 บริษัทแรกที่คนนึกถึงมากที่สุดจนได้ เพราะนอกจากความเป็นเลิศในเรื่องการดูแลพนักงาน บริษัทยังเน้นเรื่องของการสร้างความมั่นคงในอาชีพการงาน ในช่วง COVID-19 เพิ่มการดูแลสวัสดิการ เช่น การซื้อประกัน การจัดหาวัคซีนให้พนักงาน มีมาตรการป้องกันการระบาดในที่ทำงาน  พร้อมทั้งมอบโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้ในช่วงที่ต้องทำงานอยู่บ้านผ่านหลักสูตรการเรียนออนไลน์ที่สามารถเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ สร้างโอกาสที่ดีที่พนักงานจะได้ใช้เวลาในการพัฒนาตัวเอง สร้างไอเดียและโอกาสใหม่ๆ เพราะที่มิตรผลมีธุรกิจหลากหลายมากมายที่พร้อมจะสนับสนุนให้พนักงานเติบโตไปพร้อมกับองค์กร

 

นี่เป็นเพียงรายละเอียดเบื้องต้นเท่านั้น การสำรวจในครั้งนี้ มีมากถึง 50บริษัทด้วยกัน  อันดับที่ 21-50 มีดังนี้ 

s__808595920-50_1

ข้อมูลจาก WorkVenture

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT