ธุรกิจการตลาด

KFC | เมื่อ "ร้านไก่" ไม่ขายไก่ KFC ออก “นักเกตไก่ทิพย์” บุก 4,000 สาขาทั่วประเทศ

5 ม.ค. 65
KFC | เมื่อ "ร้านไก่" ไม่ขายไก่ KFC ออก “นักเกตไก่ทิพย์” บุก 4,000 สาขาทั่วประเทศ

เคเอฟซี สหรัฐ เตรียมออก “นักเก็ตไก่ทิพย์” ผลิตจากเนื้อเทียม 100% หลังลองตลาดมานานกว่า 2 ปี - เคยขายดีหมดเกลี้ยงร้านใน 5 ชม. เตรียมวางจำหน่ายแบบจำนวนจำกัด 4,000 สาขาทั่วสหรัฐ 10 ม.ค. นี้

 

เคเอฟซี แบรนด์ไก่ทอดเจ้าดังขวัญใจคนทั่วโลก เตรียมปล่อย “นักเก็ตไก่จากเนื้อเทียม” ภายใต้ชื่อ “Beyond Fried Chicken” ที่ผลิตร่วมกับบริษัทเนื้อเทียมชื่อดังสัญชาติอเมริกัน “Beyond Meat” (เป็นที่มาของคำว่า “Beyond” ในชื่อ) เริ่มวางจำหน่ายแบบเวลาจำกัด ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2022 ณ เคเอฟซีกว่า 4,000 สาขาทั่วประเทศ

 

สนนราคาที่ 6.99 ดอลลาร์ (ราว 232 บาท) ต่อ 6 ชิ้น (ตกชิ้นละ 39 บาท)

นักเก็ตไก่ปกติ ราคา 8.39 ดอลลาร์ (ราว 278 บาท) ต่อ 8 ชิ้น (ตกชิ้นละ 35 บาท)

 

โดยเนื้อเทียมที่ว่าคือ “เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช (Plant-based meat)” ซึ่งกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ในแวดวงของผู้ที่รักสุขภาพ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

kfc2


แบรนด์ เคเอฟซี ภายใต้บริษัทแม่ Yum Brands เคยวางจำหน่ายหลากหลายผลิตภัณฑ์เนื้อเทียมในจีน สหรัฐ รวมถึงประเทศไทยแล้ว โดยในประเทศจีน เคเอฟซีจับมือบริษัท “Cargill” ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าเกษตรกรรม วางจำหน่ายนักเก็ตไก่จากเนื้อเทียม ซึ่ง ขายหมดเกลี้ยงภายในเวลา 1 ชั่วโมง ส่วนในประเทศไทย เคเอฟซีเอาใจสายวีแกน ด้วยผลิตภัณฑ์ ไก่ป๊อปเนื้้อเทียม ที่ผลิตโดยบริษัทผลิตเนื้อเทียมสัญชาติไทย “Meat Zero” ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ วางจำหน่ายในช่วงสิงหาคมของปี 2021 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าการเปิดตัว “นักเก็ตไก่เนื้อเทียม” ของเคเอฟซีทั่วสหรัฐในรอบนี้ ประชาชนชาวสหรัฐในบางรัฐ เคยได้ลิ้มลอง “ไก่ไม่มีกระดูกเทียม” มาแล้วในช่วงทดลองตลาดในปี 2019 และ 2020 โดยในปีการวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2019 “KFC Beyond Fried Chicken” ทำสถิติ ขายหมดเกลี้ยงใน 5 ชม. คนต่อแถวยาวจนล้นทะลักออกมานอกร้าน

 

947311

 

สำหรับการวางจำหน่ายในครั้งนี้ เคเอฟซีได้นำคอมเมนต์ของผู้บริโภคที่ว่า อยากทานเนื้อเทียมในแบบ “นักเก็ต” มากกว่าแบบ "ไก่ไม่มีกระดูก" และอยากได้ซอสไว้จิ้มคู่กัน มาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ด้วย

เมนู “นักเก็ตไก่เทียม” นี้อาจ ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เคร่งเรื่องการทานมังสวิรัติ หรือผู้ที่ทานเจ เพราะแม้จะทำมาจากพืช 100% แต่บริเวณที่เตรียมอาหารก็ใช้ร่วมกันกับเมนูไก่แบบปกติ

การที่ เคเอฟซี กล้าออกผลิตภัณฑ์เนื้อเทียมออกอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และเพิ่มจำนวนช่องทางการจัดจำหน่ายจากไม่กี่สาขา กลายเป็น 4,000 สาขาทั่วประเทศนั้น สาเหตุมาจากความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์เทียมที่เพิ่มขึ้นทั้งในกลุ่มคนที่ทานมังสวิรัติ และกลุ่มคนที่ทานเนื้อสัตว์เป็นปกติ

นายเควิน ฮอคแมน ประธานร้านอาหารเคเอฟซีในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า 90% ของผู้ที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อเทียมจาก Beyond Meat เป็นผู้ที่ทานเนื้อสัตว์ปกติ และคนรุ่นใหม่ก็หันมาสนใจเนื้อสัตว์ทางเลือกมากขึ้น
 

ในอนาคต สัดส่วนตลาดของเนื้อสัตว์เทียมจะไม่เข้ามาแทนที่เนื้อสัตว์ปกติ แต่สัดส่วนเนื้อสัตว์เทียมในส่วนของไก่ทอด จะมีขนาดใหญ่พอสมควร ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาใหม่นี้จะไม่ได้มาแค่เป็นทางเลือกที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์ แต่ด้วยรสสัมผัสจะต้องเหมือนกับไก่ทอดที่ใช้ไก่จริงๆ ให้มากที่สุด


นอกจากเคเอฟซีแล้ว เชนร้านอาหารชื่อดังระดับโลก เช่น สตาร์บักส์ แมคโดนัลด์ เบอร์เกอร์คิง ล้วนวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเนื้อเทียมแล้วทั้งสิ้น ตอกย้ำความร้อนแรงของอุตสาหกรรมเนื้อเทียม ที่กำลังเติบโต

kfc1

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT