สั่งหลวงตา อนาจารเด็กชาย 9 ขวบ หยุดปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส

27 พ.ค. 67

สั่งหลวงตา อนาจารเด็กชาย 9 ขวบ หยุดปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส รอจนกว่าผลการสอบสวนทางคดีเสร็จสิ้น เพราะความผิดทางสงฆ์ ยังไม่ถึงขั้นปาราชิก


จากกรณีพระครูวิบูล  เจ้าอาวาสวัดบ้านแก่งศรีโคตร ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี อนาจารเด็กชาย 9 ขวบ ที่ไปบวชเป็นสามเณรภาคฤดูร้อนด้วยการใช้ปากอมอวัยวะเพศ แม้ต่อมาเด็กจะสึกออกไปแล้ว ก็ยังตามตัวให้กลับมาเป็นเด็กวัด จนเด็กทนไม่ไหวหนีกลับบ้านไปเล่าเรื่องให้ยายฟัง จึงนำหลานไปให้แพทย์ตรวจร่างกายและแจ้งความดำเนินคดีนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด นางณภัค เทียนชัย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่องขึ้น ตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่และพระเทพวราจารย์เจ้าคณะจังหวัดได้ลงพื้นที่พูดคุยกับพระครูวิบูล เจ้าอาวาสวัดบ้านแก่งศรีโคตร เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อสอบถามเรื่องราวข้อเท็จจริงก็เป็นไปตามข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอ

เบื้องต้นคณะสงฆ์ของจังหวัด จึงได้ใช้คำสั่งทางปกครองให้พระครูวิบูล หยุดปฏิบัติหน้าเจ้าอาวาส และพระอุปัชฌาย์ไปจนกว่าผลการดำเนินคดีของฝ่ายเจ้าหน้าที่จะเสร็จสิ้น เพราะความผิดเป็นอาบัติสังฆาทิเสสไม่ถึงกับปาราชิกที่ต้องสึกจากการเป็นพระทันที ซึ่งหลวงตา ก็ยินดีปฏิบัติตามแต่โดยดี

ด้านความคืบหน้าทางคดีวันนี้พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ พลบุบผา พนักงานสอบสวนได้นำตัวเด็กชาย 9 ขวบที่เป็นผู้เสียหาย มาที่สำนักงานอัยการจังหวัดเพื่อให้สหวิชาชีพร่วมกันสอบถามถึงข้อเท็จจริงว่าตรงกับที่ยายพูดหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องจริงก็จะได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีพระครูวิบูล ฐานอนาจารเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งเป็นคดีอาญาที่ยอมความไม่ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส