สส.ปูอัด ตีปีก กกต.ไม่มีอำนาจสอบ ชี้ช่อง สส.แจ้ ร้องขอความเป็นธรรมได้

3 พ.ย. 66

 

สส.ปูอัด ตีปีก กกต.ไม่มีอำนาจสอบ พฤติกรรมคุกคามทางเพศ ไม่ใช่ลักษณะต้องห้ามเป็นสส. ชี้ช่อง สส.แจ้ ร้องขอความเป็นธรรมนายทะเบียนพรรคได้ 

วันที่ 3 พ.ย. 66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นาย แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีนาย ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.กทม. พรรคก้าวไกล ระบุพร้อมให้ กกต.ตรวจสอบ กรณีถูกกล่าวหามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ตามที่นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต สส.กทม. พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำร้องว่า 

เห็นแต่ข่าว ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง โดยโครงสร้างการทำงานของนายทะเบียนพรรคการเมือง และสำนักงาน กกต. จะติดต่อกับพรรค ไม่ได้ติดต่อกับสมาชิก ถ้าการดำเนินการของพรรคไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือข้อบังคับพรรคกำหนด สมาชิกพรรค หรือบุคคลภายนอก สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้

นาย แสวง กล่าวต่อว่า เท่าที่ติดตามข่าว ลักษณะพฤติกรรมที่มีการกล่าวหา หากมีการกระทำจริง ก็ไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคที่อยู่ในอำนาจนายทะเบียนฯ พิจารณาว่า จะให้เขาพ้นหรือไม่พ้นจากสมาชิกพรรค รวมทั้งไม่ได้เป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็น สส. ที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นเหตุให้ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 

แต่อาจเป็นพฤติกรรม ซึ่งเป็นเรื่องจริยธรรมที่มีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรก ถ้าเป็นสมาชิกรัฐสภา จะมีมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา ที่สภาจะเป็นผู้สอบ เช่น ใช้กลไกกรรมาธิการต่างๆ ส่วนที่สอง เป็นจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ที่พรรคกำหนดเพิ่มเข้าไป จากที่กำหนดว่าต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่ล้อมาจากกฎหมาย ซึ่งพฤติกรรมจริยธรรมมันจะมากกว่า และลึกกว่าลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคที่กฎหมายกำหนด นายทะเบียนฯ หรือสำนักงานกกต. ไม่มีอำนาจเข้าไปตัดสิน เรามีหน้าที่เพียงดูแล ความเป็นอยู่หรือการดำเนินการของพรรคให้เป็นไปตามกฎหมาย มีแค่นั้น ดังนั้นถ้าไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม นายทะเบียนฯหรือสำนักงาน กกต.ไม่มีอำนาจตรวจสอบ เหมือนเรื่องขัดจริยธรรมของสภาฯ ไม่ได้ยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยื่นไปที่ ป.ป.ช. 

ถ้าขัดจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ก็เป็นเรื่องที่พรรคต้องดำเนินการ เช่น พรรคมีมติขับออก แต่ถ้าสมาชิกที่ถูกขับเห็นว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรม การขับไม่เป็นไปตามข้อบังคับก็มาร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ เพราะมีหน้าที่ดูแลให้พรรคดำเนินกิจการทางเมืองให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย 

เมื่อถามว่านายวุฒิพงศ์ ทองเหลา หรือ สส.แจ้ สส.ปราจีนบุรี ระบุผิดหวังกับมติขับออกของพรรคก้าวไกล สามารถยื่นร้องต่อนายทะเบียนฯ ได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า มายื่นได้ ถ้าเห็นว่าการประชุมเพื่อมีมติขับ และเหตุผลในการขับไม่ชอบก็ร้องได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม