เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" พาช้างกลับบ้านเกิด

3 ก.ค. 66

เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" พาช้างกลับบ้านเกิด

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้เดินทางเข้าพบ นายสมโรจน์ คูกิจติเกษม เจ้าของอาณาจักรช้างพิพิธภัณฑ์ช้าง จ.สุรินทร์ เจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" และ "พลายศรีณรงค์" ซึ่งได้น้อมเกล้าถวายเพื่อพระราชทานแก่ประธานาธิบดีประเทศศรีลังกา ในเดือนมกราคม 2544 จำนวน 2 เชือกด้วยกัน

เปิดใจเจ้าของ

นายสมโรจน์ เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า มองถึงความเป็นไป เป็นเรื่องของธรรมชาติ จะดีใจหรือเสียใจ ต้องแยกประเด็น เขาอยู่กับเราตั้งแต่เกิดจนถึง 10 ปี มีความผูกพันกันในระดับหนึ่ง แต่ว่าด้วยภารกิจความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตนจึงมอบให้ในนามประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงที่นั่น ก็ได้รับการต้อนรับเลี้ยงดูอย่างดียิ่ง โดยทางรัฐบาลศรีลังกาได้นำไปฝึกและอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งงานไม่ได้มีตลอด ตนก็ได้มีโอกาสไปร่วมสังเกตการณ์

เปิดใจเจ้าของ

การกลับมาในครั้งนี้ ก็ถือเป็นเรื่องดีนะ ถือเป็นไม้ขีดดอกหนึ่งที่จุดประกายให้คนสนใจเรื่องช้าง โดยเฉพาะวิถีชีวิตของคนเลี้ยงช้างสุรินทร์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมหนึ่งเดียวในโลกใบนี้  เพราะบ้านเรามีกฎหมายสัตว์พาหนะ ในการดูแลช้างบ้าน แต่ทั่วโลกไม่มี ช้างถือเป็นสัตว์ป่าทั้งหมด ตนไม่เคยออกสื่อ แต่ตนก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาและถูกต้อง เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง โดยปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากควาญที่เคยเลี้ยงดูที่ศรีลังกาได้เสียชีวิตลง ส่งผลทำให้ควาญที่มารับดูแลต่อนั้น อาจจะยังไม่สามารถสื่อสารกับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ได้ เมื่อช้างตกมัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในทุกปี ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมา

เปิดใจเจ้าของ

สังคมอาจจะสงสัยว่าหากพลายศักดิ์สุรินทร์อาการดีขึ้น ประเทศไทยจะต้องส่งคืนศรีลังกามั้ย นายสมโรจน์ กล่าวว่า ช้างสองเชือกที่เราให้ไป เป็นการให้ผ่านการขอตามระบบราชการ ผ่านมาทางอธิบดี ผ่านมาทางจังหวัด ของที่เราให้เขาไปแล้ว เราจะเอาคืนได้หรือไม่ ก็คงต้องเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ระดับสูง

เปิดใจเจ้าของ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส