สาธุ! กลางแม่น้ำโขง ลาวขุดพบ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ลักษณะสมบูรณ์สุด

17 พ.ค. 67

 

สาธุ! กลางแม่น้ำโขง ลาวขุดพบ พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ ลักษณะสมบูรณ์สุด คาดเป็นพระประธานพระอุโบสถ วัดโบราณจมกลางแม่น้ำ 

วันที่ 17 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อโซเชียลของ สปป.ลาวหลายเพจ ได้เผยแพร่ภาพของขุดค้นพบ พระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ 

โดยองค์แรกมีหน้าตักกว้างประมาณ 1.70 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร และอีกองค์กว้างประมาณ 1 เมตร โดยยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์งดงาม พระพุทธรูปองค์ใหญ่นี้ ถูกขุดพบในหาดทรายแม่น้ำโขง บริเวณดอนผึ้งคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงรายของประเทศไทย 

สาธุ! กลางแม่น้ำโขง ลาวขุดพบ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ลักษณะสมบูรณ์สุด

โดยหลังจากที่ชาวลาวได้ขุดพบพระพุทธรูป ทั้งแบบสำริด และก่ออิฐถือปูน รวมทั้งโบราณวัตถุต่างๆ เป็นจำนวนมาก คาดว่าไม่น้อยกว่า 200 ชิ้น ในบริเวณเดียวกันตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ก็มีการขุดพบเจอโบราณวัตถุต่างๆ เรื่อยมา ก่อนจะทิ้งช่วงไปนานนับเดือน กระทั่งได้มีการขุดพบเจอพระพุทธรูปสำริดองค์ที่ใหญ่ที่สุด และสมบูรณ์ที่สุด นับตั้งแต่ขุดพบเจอ โดยอยู่ลึกลงไปในทรายประมาณ 5.5 เมตร และอยู่ห่างกันประมาณ 5 เมตร เบื้องต้นคาดว่าเป็นพระประธานในพระอุโบสถของวัดโบราณที่จมไปกลางแม่น้ำโขง 

สาธุ! กลางแม่น้ำโขง ลาวขุดพบ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ลักษณะสมบูรณ์สุด

ซึ่งหลังการค้นพบได้มีการอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองต้นผึ้งแล้ว ขณะที่โบราณวัตถุอื่นๆ ยังได้รับการดูแลศึกษาจากทางการลาว ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 มี.ค. เคยมีการขุดพบพระพุทธรูปปางปางไสยาสน์ หรือพระนอน ที่มีความยาวกว่า  168 เซนติเมตร และมีฐานกว้าง 187.5 เซนติเมตร ทำให้เคยคิดกันว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดแล้ว กระทั่งมีการพบพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ในครั้งนี้ดังกล่าว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส