ทนสารเคมีไม่ไหว พระอพยพหนีทั้งวัด เหลือเจ้าอาวาสรูปเดียวเสียสละอยู่เฝ้า

17 พ.ค. 67

 

พระ 15 รูป อยู่ไม่ไหว ยอมลาสิกขา บางส่วนอพยพไปจำวัดที่อื่น เหลือเจ้าอาวาสเฝ้าวัดรูปเดียวเสียสละอยู่เฝ้า หลังกลิ่นสารเคมีไฟไหม้โรงงานลอยฉุนยาวนาน 

วันที่ 17 พ.ค. 67 ที่วัดหนองพะวา หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พระมหาวิสิทธินนท์ ธมฺทีโป เจ้าอาวาสวัดหนองพะวา เปิดเผยว่า พระสงฆ์ที่จำวัด จำนวน 15 รูปมาขอลาสิกขา 3 รูป ส่วนอีก 12 รูปได้ตัดสินใจให้อพยพ เพราะตลอด 3 สัปดาห์มานี้ นับตั้งแต่เกิดเพลิงไหญ่ ที่โรงงานวิน โพรเสส ส่งผลให้กลิ่นควันลอยมาถึงวัด มีลักษณะฉุนคล้ายกลิ่นสารเคมี โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน   

ทำให้พระสงฆ์ในวัดได้หารือกัน และเห็นว่า ต้องอพยพไปจำวัดอยู่ที่อื่นชั่วคราว  

มหาวิสิทธินนท์ ธมฺทีโป กล่าวว่า ตอนที่พระ ซึ่งมีอาการคันไปพบแพทย์ก็ได้รับการแนะนำว่า ให้หลบไปจำวัดกันที่อื่นก่อน เพราะสารเคมีอันตราย และความจริงต้องออกไปกันตั้งแต่วันแรกแล้ว แต่ทุกรูปก็ยังอยู่ที่วัดมาจนถึงวันนี้ ทำให้ต้องเจ็บป่วยและตัดสินใจว่าจะต้องย้ายออกไป 

โดยพระมี 15 รูป เมื่อวานมาขอลาสิกขาแล้ว 3 รูป ส่วนอีก 12 รูป อาตมาให้อพยพไปจำวัดที่อื่นก่อน เพราะทั้งจากปัญหากลิ่นฉุนที่ผ่านมา และเดี๋ยววันที่ 18 พ.ค.67 นี้ หากมีการเริ่มขนย้ายกากเคมี กลิ่นก็อาจลอยมาถึงวัดได้อีก ที่ผ่านมาพระสงฆ์ที่วัด ต่างมีอาการระคายเคือง ซึ่งแพทย์ก็ได้ให้ยามาต่อเนื่อง จากที่เคยได้รับไปแล้ว ตอนนี้ พระต้องอพยพหนีกันหมด แต่จะเหลืออาตมารูปเดียวที่จำเป็นต้องอยู่ต่อ เพื่อดูแลวัด เนื่องจากที่วัดมีทรัพย์สินของญาติโยมที่ต้องดูแลรักษา หากอาตมาหนีไปใครจะดูแล  การเป็นสมภารต้องแบกภาระของชาวบ้านไว้ให้ได้ 

ผลกระทบที่เกิดจากควันสารเคมี ซึ่งวัดอยู่ห่างจากโรงงาน ประมาณ 500 เมตร จนถึงวันนี้ก็ยังต้องการตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกายให้พระกับชาวบ้านชุมชนรอบโรงงาน เพื่อดูว่ามีสารเคมีหรือสารพิษในร่างกายหรือไม่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะตัดสินใจอย่างไร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส