ก้าวแรก! เปิดภาพนาที พลายศักดิ์สุรินทร์ เหยียบแผ่นดินไทย ก่อนเข้ารักษา

2 ก.ค. 66

พลายศักดิ์สุรินทร์ ถึงสถาบันคชบาล เพื่อรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ เหยียบแผ่นดินไทยเป็นครั้งแรกหลังอยู่ศรีลังกานาน 22 ปี 

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่จังหวัดลำปาง เวลา 18.20 นาที "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่มาถึงที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยมีการกักกันเพื่อควบคุมโรคเป็นเวลา 30 วัน

วินาทีแรกได้ค่อยๆถอยหลังออกจากกรงพร้อมก้าวเท้าขวาหลังเหยียบแผ่นดินไทยเป็นครั้งแรก หลังจากประเทศไทยไปนานกว่า 22 ปี พลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งเสียงร้องเพื่อขออาหาร ไม่มีอาการหงุดหงิด ไม่ตื่นตระหนก และไม่มีอาการเหนื่อยล้าหรืออ่อนเพลียจากการเดินทางเกือบ 10 ชั่วโมง ถือว่าเป็นช้างที่มีความแข็งแรงอย่างมากในวัย 30 ปี

พลายศักดิ์สุรินทร์

จากนั้นควาญช้างและเจ้าหน้าที่ได้พาเดินเล่นเพื่อผ่อนคลายโดยรอบพื้นที่ที่จัดไว้ให้บริเวณคอกยืนที่ทำขึ้นใหม่ เพื่อเตรียมไว้ใช้รักษาอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังจากพ้นเวลากักกันโรคและสังเกตุพฤติกรรมการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้หรือไม่ พร้อมให้ช้างกินอาหารและตรวจสุขภาพ

พลายศักดิ์สุรินทร์

พลายศักดิ์สุรินทร์

สำหรับจุดกักกันโรคช้างเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาตมาติดตั้ง 2 จุด ตั้งแต่บริเวณปากทางเข้าอาคารสำนักงานและทางเข้าพื้นที่ดูแลช้างระหว่างกักโรค 30 วัน ตามระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อในช้าง 5 โรค

พลายศักดิ์สุรินทร์

ขณะเดียวกันได้ทำคอกสำหรับรักษาช้าง หลักผูกมัดไว้นอนกลางคืน-กลางวัน และที่อาบน้ำ โดยจะไม่มีโรงเรือนที่มีหลังคาเนื่องจากสภาพพื้นที่ค่อนข้างร่มรื่นมีต้นไม้ขนาดใหญ่ในจุดกักกันโรค ส่วนควาญช้างชาวศรีลังกาจะอยู่กับช้างในระยะเวลาหนึ่งไปก่อน ทั้งนี้ ยังได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) รวม 6 ตัวโดยรอบโรงเรือนเพื่อถ่ายทอดภาพและไลฟ์ผ่านทางแฟนเพจ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

ด้านบริเวณโรงพยาบาลช้างภายในสถาบันคชบาลฯ ได้ปรับไถพื้นที่เตรียมโรงเรือนและคอกยืนสำหรับรองรับพลายศักดิ์สุรินทร์เมื่อพ้นระยะกักโรค พื้นที่กว้างประมาณ 8.12 เมตร และมีบ่อน้ำสำหรับให้ลงเล่นน้ำ

 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส