เผยสาเหตุ แผ่นพื้นปูนทางด่วน หล่นทับรถยนต์และคนงานเสียชีวิต ถนนพระราม2

8 พ.ค. 66

เผยสาเหตุ แผ่นพื้นปูนทางด่วนถนนพระราม2หล่น เกิดจากสลิงเครนยึดตัวคานหลุด จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมทับคนงานที่หล่นมาพร้อมกันเสียชีวิต

วันที่ 8 พ.ค.66 เวลา 9:30 ตัวแทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุคานทางด่วนถนนพระรามที่ 2 เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุและตรวจสอบเรื่องของความปลอดภัยแรงงาน

โดยทางด้านนายสมชาย เอื้อจารุพร ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และนายกิตติวัฒน์ ยิ้มย่อง ผู้อำนวยการสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีรายงานเสียชีวิต 1 ราย เป็นช่างไฟฟ้า ส่วนผู้บาดเจ็บ 1 รายซึ่งมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยแล้วส่งกลับบ้านแล้ว เป็นช่างประกอบคาน

สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้นจากที่มีการตรวจสอบ พบว่าเกิดจากสลิงเครนยึดตัวคานหลุดลงมา จนทำให้คานหล่นลงมา พร้อมกับคนงานทั้ง 2 รายที่ยืนอยู่ข้างบนคาน จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมทับคนงานที่หล่นมาพร้อมกันเสียชีวิต และคนงานที่หล่นลงมาอีกรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่วิศวกรรมวิเคราะห์สาเหตุโดยละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นเตรียมเรียกทางบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบมาพูดคุยเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้สั่งระงับการก่อสร้างแล้ว 7 วันเ พื่อตรวจสอบหาสาเหตุ

แผ่นพื้นปูนทางด่วน

โดยประเด็นที่ทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานต้องตรวจสอบคือ ทางบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องของความปลอดภัยของพนักงาน อาทิ เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ อย่างครบถ้วนหรือไม่และอุบัติเหตุครั้งนี้นั้นสาเหตุเกิดจากความประมาทเลินเล่อของคนงานหรือเกิดจากอุปกรณ์ที่ชำรุดบกพร่อง

หากพบว่า ทางบริษัทผู้รับเหมาและการทางพิเศษฯ ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในเรื่องของความปลอดภัยของแรงงานเพียงพอ อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับใครเพราะต้องรอหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ก่อน

ในขณะที่คุณรัชนี ภู่พร้อมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 7 ระบุว่า จะดำเนินการเยียวยาผู้เสียชีวิตในฐานะที่เป็นผู้ประกันตน ด้วยวงเงิน 1,213,669.27 บาท รวมทั้งจะให้การดูแลเยียวยา ครอบครัวของผู้เสียชีวิตตามระเบียบของประกันสังคมต่อไป

แผ่นพื้นปูนทางด่วน 2

ทางด้านของเจ้าหน้าที่ประจำจุดก่อสร้าง เปิดเผยทีมข่าวสั้น ๆ ว่า ปกติแล้วคานทางด่วนนี้ จะดำเนินการติดเชื่อมคอนกรีตกับชิ้นส่วนคานทางด่วนอื่น ๆ ในตอนกลางคืน โดยได้ดำเนินการยึดติดกับเครนเชื่อมต่อคานทิ้งไว้ โดยขณะที่เกิดเหตุนั้น ทางเจ้าหน้าที่ประจำจุดก่อสร้างและและคนงาน กำลังเดินทางเข้ามาเพื่อเคลียร์สถานที่ เตรียมที่จะดำเนินการก่อสร้างตอนกลางคืน ปรากฏว่าตัวเครนเชื่อมกับคานน่าจะมีปัญหาตรงสลิง เลยทำให้คานหล่นลงมา อย่างไรก็ตามรายละเอียดและสาเหตุของอุบัติเหตุโดยละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะขณะนี้ทางบริษัทและทางการทางพิเศษฯ กำลังประชุมสรุปหาสาเหตุอยู่

ด้าน พ.ต.ท.ทศพล ปานกัน สว.(สอบสวน) สน.ท่าข้าม เผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ใด ส่วนวิศวะกรที่คุมงานก่อสร้างแจ้งว่าเช้าวันนี้ต้องเข้าประชุมในเรื่องนี้ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อน จากนั้นในช่วงเที่ยงจึงจะเข้ามาให้การกับตำรวจอีกครั้ง ส่วนประชาชนที่รถได้รับความเสียหายวานนี้ได้ติดต่อบริษัทประกันภัยเข้ามาลงบันทึกประจำวันพร้อมเตรียมเจรจาชดใช้ค่าเสียหายจากบริษัทผู้รับเหมาแล้ว 4 ราย

ขณะที่ญาติคนงานที่เสียชีวิต ยังคงจัดการเรื่องการทำศพที่ต่างจังหวัด ยังไม่ได้เข้ามาแจ้งความหรือดำเนินการทางกฎหมาย

แผ่นพื้นปูนทางด่วน3

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส