ประธาน กกต. เผย พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.เขตวันแรกเรียบร้อย

3 เม.ย. 66

ประธาน กกต. ลุยอยุธยาฯ เผยพอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.วันแรกเรียบร้อย ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ยึดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

วันที่ 3 เม.ย. 66 ในการเลือกตั้ง66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะ ลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามและสังเกตการณ์การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีเขตเลือกตั้ง จำนวน 5 เขตเลือกตั้ง เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อปี 2562 ที่มีจำนวน 4 เขตเลือกตั้ง และมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 665,860 คน

ประธาน กกต. เผย พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.เขตวันแรกเรียบร้อย

โดยนายอิทธิพร กล่าวว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย วันนี้เป็นวันรับสมัครวันแรก ผู้สมัครต้องศึกษาว่าตนเองต้องจัดเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการลงสมัคร ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือผู้ใดพบว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง สามารถร้องเรียนได้ ทั้งนี้ก่อนการเลือกตั้ง กกต.ได้จัดโครงการการเลือกตั้งสมานฉันท์ เพื่อให้ผู้สมัครทุกคนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่ควรจะเป็น อะไรที่กฎหมายห้ามกระทำ เพื่อให้ผู้สมัครได้ปฏิบัติตามสิ่งที่ กกต.แนะนำได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามการร้องเรียน อยากให้คำนึงหากเป็นการร้องเท็จ ก็จะมีโทษตามกฎหมาย

ประธาน กกต. เผย พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.เขตวันแรกเรียบร้อย

นายอิทธิพร ยังกล่าวว่า หากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกจากสามารถศึกษาจากเว็บไซต์ของ กกต. ยังสามารถโทรสอบถามผ่านสายด่วน 1444 หรือโหลดแอปสมาร์ทโหวต ที่หลังจากวันที่ 14 เม.ย. 66 ที่มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ก็จะมีข้อมูลประวัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด ข้อควรปฏิบัติกฎระเบียบต่างๆ รวมถึงสามารถยื่นขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่กำลังเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.- 9 เม.ย.

ประธาน กกต. เผย พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.เขตวันแรกเรียบร้อย

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง กกต. ต้องปฏิบัติตามมาตรา 84 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ฉบับแก้ไขที่กำหนดให้บัตรเลือกตั้ง ทั้ง 2 ประเภทต้องมีความแตกต่างกัน จะเหมือนกันไม่ได้ โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจะต้องมีช่องทำเครื่องหมายและหมายเลขของผู้สมัครให้เพียงพอกับจำนวนผู้สมัครบัญชีรายชื่อ ซึ่งกฎหมายระบุว่าต้องมีช่องหมายเลขของผู้สมัครสัญลักษณ์พรรคและชื่อพรรค ก่อนหน้านี้กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ แต่ กกต. ก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาตลอด วันนี้สิ่งที่เคยปฏิบัติเป็นข้อกฎหมายไปแล้ว มีการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ที่เป็นบัตรใบเดียว แต่ถ้าเป็นบัตร 2 ใบ เราก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาโดยตลอด

ประธาน กกต. เผย พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.เขตวันแรกเรียบร้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม