ซับหน้าไม่ถูกวิธี ผิวอาจถูกทำร้ายโดยไม่รู้ตัว

25 ม.ค. 65

ผมเชื่อว่าการมีเกราะคุ้มครองผิวที่ดี จะทำให้ผิวเรามีสุขภาพที่แข็งแรง แต่การจะมีเกราะผิวที่ดีได้นั้น นอกจากการเลือกใช้สกินแคร์ที่ดีแล้ว เราควรที่จะใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้า การล้างหน้า และการซับหน้าด้วยครับ เพราะถึงแม้ว่าเราจะใช้สกินแคร์ดูแลผิวดีแค่ไหน แต่ถ้ายังล้างหน้าไม่ถูกวิธี ยังมีพฤติกรรมเช็ดหรือถูหน้าแรง ๆ ผิวก็ยังคงเกิดความเสียหายอยู่ครับ รายละเอียดเกี่ยวกับการทำความสะอาดผิวหน้าและการล้างหน้านั้น ผมเคยได้เล่าไปแล้วในบทความเรื่อง ‘ล้างหน้าอย่างไรดีต่อผิว’ (รายละเอียดอ่านต่อได้ที่ https://www.amarintv.com/article/detail/14393) ในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงขั้นตอนการดูแลผิวหลังจากที่เราล้างหน้าเสร็จกันบ้างครับ เชิญอ่านต่อได้เลยครับ

370572

ไม่อยากทำร้ายผิวหน้า ควรเปลี่ยนจากการเช็ดเป็นการซับ

ผมเชื่อว่าหลายท่าน มักคาดไม่ถึงว่า ‘ผ้าขนหนู’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวันนั้น อาจจะทำร้ายผิว (แบบไม่รู้ตัว) ได้ หากใช้ไม่ถูกวิธี โดยปกติแล้ว หลังจากที่เราอาบน้ำหรือล้างหน้าเสร็จ เราก็มักจะใช้ผ้าขนหนูในการเช็ดตัวหรือเช็ดหน้าให้แห้งใช่ไหมครับ ซึ่งขณะที่เช็ด หลายท่านก็มักจะเช็ดหรือถูแรงเกินไป ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างผ้าขนหนูกับผิว เกราะผิวจะเกิดความเสียหาย และส่งผลให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้ง่ายครับ วิธีการที่ไม่ทำร้ายผิว ก็คือการ “ซับเบา ๆ” แทนการเช็ดหรือถู เพื่อลดการเสียดสี ไม่ให้เกราะผิวเกิดความเสียหายครับ

นอกจากนี้ เพื่อสุขอนามัยที่ดี เราไม่ควรที่จะใช้ผ้าขนหนูผืนเดียวกันเช็ดทั้งตัวและหน้าครับ แต่ควรจะแยกใช้คนละผืนกัน เช็ดตัวก็ผืนหนึ่ง เช็ดหน้าก็อีกผืนหนึ่งครับ และควรเก็บซักบ่อย ๆ เพื่อลดการสะสมของเชื้อด้วยครับ

537534

วิธีเลือกผ้าขนหนูที่เหมาะกับการซับหน้า

วัสดุที่ใช้ทำผ้าขนหนูนั้น โดยทั่วไปจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดครับ ชนิดแรก คือ โพลีเอสเตอร์ (Polyester) ซึ่งจะมีราคาถูก แต่ซับน้ำได้ไม่ดีครับ อีกชนิดหนึ่ง คือ ฝ้าย (Cotton) ราคาจะสูงกว่าโพลีเอสเตอร์ แต่สามารถซับน้ำได้ดี จึงเหมาะกับการนำมาใช้ซับหน้าครับ

นอกจากเรื่องของวัสดุที่ใช้แล้ว ลักษณะการทอผ้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ควรคำนึงด้วยครับ โดยหลัก ๆ การทอจะมี 2 แบบ คือ การทอแบบบิดเกลียว และการทอแบบคลายเกลียวครับ ซึ่งการทอทั้ง 2 แบบนี้ จะทำให้ผ้าที่ได้มีคุณสมบัติแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ โดยการทอแบบคลายเกลียวนั้น จะได้ผ้าที่นุ่มมากกว่า ไม่บาดผิว และซับน้ำได้ดีกว่าแบบบิดเกลียวที่จะแข็งและซับน้ำได้น้อย ผ้าขนหนูที่ทอแบบคลายเกลียวจึงเหมาะกับการนำมาใช้ซับหน้ามากกว่าครับ

และสิ่งสุดท้ายที่ควรพิจารณาเวลาเลือกผ้าขนหนู คือควรเลือกแบบที่ได้มาตรฐาน OEKO-TEX Standard 100 ซึ่งเป็นมาตรฐานสิ่งทอที่รับรองว่าไม่มีสารที่เป็นอันตรายครับ ซึ่งมาตรฐาน OEKO-TEX Standard 100 นี้ ก็ยังแบ่งย่อยออกเป็น 4 Class ได้แก่

Class 1 – ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้กับเด็กอ่อนได้ มีความปลอดภัยมากที่สุด

Class 2 – ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้สัมผัสผิวหนังโดยตรงได้ เช่น เสื้อผ้า ชุดชั้นใน

Class 3 – ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้สัมผัสกับผิวหนังโดยตรง เช่น เสื้อแจ็กเกต เข็มขัด

Class 4 – ผลิตภัณฑ์ที่เป็นของตกแต่ง เช่น ผ้าปูโต๊ะ ผ้าม่าน

ซึ่งเมื่อพิจารณาจากข้อมูลแล้ว หากจะเลือกผ้าขนหนูที่จะนำมาใช้ซับหน้า ผมขอแนะนำให้เลือกมาตรฐานแบบ Class 1 ซึ่งมีความปลอดภัยสูงสุดครับ

สรุปสั้น ๆ ก็คือ หากจะเลือกผ้าขนหนูไว้ใช้สำหรับผิวหน้าสักผืน ผมขอแนะนำผ้าขนหนูจากผ้าฝ้าย 100% ที่ทอแบบคลายเกลียว เพราะสามารถซับน้ำได้ดี มีความนุ่ม ไม่บาดหน้า และอ่อนโยนต่อผิวหน้ามากครับ นอกจากนี้ เราควรเลือกแบบที่มีมาตรฐานรับรองว่าไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ขณะใช้ ก็เปลี่ยนวิธีจากการเช็ดหรือถู เป็นการซับเบา ๆ แทน เพื่อไม่ให้เกิดการเสียดสีระหว่างผ้ากับผิวหน้า เกราะผิวจะได้ไม่ถูกทำลายครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- การโกนขนอ่อนบนใบหน้า อาจได้ไม่คุ้มเสีย

- เทคนิคง่าย ๆ เพื่อผิวสวยอ่อนเยาว์ และสุขภาพดี

- อยากมี "ลายผิว" ดี ผิวดูโกล์ว โดยไม่พึ่งเมคอัพทำอย่างไร?

- ปรับแอร์ให้ผิวสวยพร้อมรับลมหนาว

- สกินแคร์เก็บยังไงดี เก่าแค่ไหนถึงยังใช้ได้

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด