อยากมี "ลายผิว" ดี ผิวดูโกล์ว โดยไม่พึ่งเมคอัพทำอย่างไร?

21 ธ.ค. 64

หลาย ๆ ท่านอาจจะไม่เคยรู้จัก “ลายผิว” มาก่อน จึงไม่ได้สนใจสังเกตลายผิวของตัวเอง แต่รู้หรือไม่ครับว่า ลายผิวนั้นเป็นสิ่งเล็ก ๆ บนผิวเรา ที่เป็นสัญญาณบอกว่าผิวของเรานั้นมีผิวสวยสุขภาพดีหรือไม่

แล้วลายผิวคืออะไร? ทำให้ผิวของเราสวยสุขภาพดีมีลายผิวที่สวยได้อย่างไร? ถ้าอยากรู้แล้ว เชิญอ่านต่อได้เลยครับ

128043

ลายผิวคืออะไร และมีหน้าที่อะไร?

ลายผิวคือ ลายสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ที่อยู่บนผิวชั้นนอกสุด แบ่งเป็นส่วน “ร่องผิว” และส่วนที่เป็นสามเหลี่ยมนูน ๆ เรียกว่า “เนินผิว”

ซึ่งลายผิวนี้มี หน้าที่สำคัญ 2 อย่าง ได้แก่

1.ช่วยให้ผิวชั้นนอกสามารถยืดหดได้

โดยปกติแล้ว ผิวชั้นในของคนเรา จะประกอบไปด้วยเส้นใยคอลลาเจน (Collagen) และอิลาสติน (Elastin) ที่สามารถยืดหดได้ด้วยตัวของมันเอง แต่ผิวชั้นนอกนั้น จะมีลักษณะเป็นแผ่นเรียบ ๆ หากไม่มีลายผิวนี้ ผิวชั้นนอกจะไม่สามารถขยับ หรือยืดหดตามผิวชั้นในได้ ธรรมชาติจึงได้สร้างสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ลายผิว” นี้ขึ้นมาครับ

2.ช่วยหักเหและสะท้อนแสง ทำให้ผิวดูวาว สว่างกระจ่างใส

หากหลาย ๆ ท่านอาจจะเห็นภาพไม่ชัด ผมอยากให้ลองจินตนาการถึงการเจียระไนเพชรที่มีหลักการที่คล้าย ๆ กัน แต่ในความคล้ายก็มีความต่างอยู่เช่นกันครับ

912011

‘เพชร’ ยิ่งมีจำนวนเหลี่ยม (cut) มาก เพชรก็จะยิ่งเล่นแสงได้ดีและมีประกายมาก ในทำนองเดียวกัน ลายผิวยิ่งมีจำนวนสามเหลี่ยมมาก ก็จะยิ่งสะท้อนแสงได้ดีเช่นกันครับ

แต่สิ่งที่ผิวต่างจากเพชรคือ หน้าตัดของเพชรต้องเรียบ เพื่อให้แสงที่ส่องเข้ามาที่เพชร เกิดการสะท้อนกลับออกมา 100% และเป็นแสงแข็ง ๆ จ้า ๆ ทำให้เกิดเป็นประกายวิบวับ

แต่ผิวของคนเรานั้น หน้าตัดสามเหลี่ยมของลายผิวจะมีความนูน และมีความเต่งของน้ำอยู่ข้างใน ร่วมกับมีน้ำมันเคลือบอยู่ข้างนอก เมื่อมีแสงตกกระทบเข้ามา จะมีแสงบางส่วนที่สะท้อน และบางส่วนที่หักเหไปทางอื่น ทำให้เราเห็นเป็นแสงนวล ๆ วาว ๆ และเห็นเป็นผิวโกล์ว ฉ่ำวาว แบบที่ว่าแทบไม่ต้องการเมคอัพเพิ่มเลยครับ

680571

“ลายผิวที่ดี” กับ “ลายผิวที่ไม่ดี” ต่างกันอย่างไร?

หากดูจากรูปจะเห็นว่า ลายผิวหากมีสามเหลี่ยมยิ่งเล็ก ยิ่งมีความถี่ของสามเหลี่ยมมาก และยิ่งมีร่องลึก จะเป็นลายผิวที่มีสุขภาพดี ส่วนลายผิวที่เป็นเส้น ๆ วิ่งไปในทางเดียวกัน แบบนี้คือลายผิวที่ไม่ดีครับ

998080

อยากมีลายผิวที่ดี ผิวดูโกล์ว โดยไม่ต้องอาศัยเมคอัพทำอย่างไร?

ลายผิวสุขภาพไม่ดี เกิดจากเซลล์ผิวขาดน้ำ น้ำมัน และกรดอะมิโน ทำให้โครงสร้างของเซลล์ผิวไม่แข็งแรง ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย

ที่ผ่านมาหากท่านใดรู้สึกว่าผิวยังไม่โกล์ว สว่างกระจ่างใส อาจเป็นเพราะผิวของท่านยังไม่ได้รับการบำรุงที่เพียงพอ

ลองมองหาสกินแคร์ที่มีคุณสมบัติ 3 อย่างนี้ มาบำรุงให้ลายผิวสวย ผิวสุขภาพดีกันเถอะครับ

1. สกินแคร์ที่เติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ซึ่งจะช่วยให้ผิวเต่งเหมือนลูกโป่งน้ำ ทำให้ลายผิวสะท้อนแสงวาว ๆ สว่าง กระจ่างใส แบบที่ไม่มีใครเหมือน

2.เลือกใช้สกินแคร์ที่มีอัตราส่วนของน้ำมันภายในและน้ำมันภายนอกที่เหมาะกับผิวของคุณ ผิวมันควรเน้นการให้น้ำมันภายใน ส่วนผิวแห้งเน้นการให้น้ำมันภายในควบคู่ไปกับให้น้ำมันภายนอก ซึ่งจะช่วยทำให้ลายผิวสะท้อนแสงได้ดีขึ้น ผิววาว โกล์ว อย่างเป็นธรรมชาติ

3. สุดท้ายแต่สำคัญมาก คือการเติมกรดอะมิโนให้แก่ผิว ทำให้เซลล์ผิวมีโครงสร้างค้ำจุนเซลล์แข็งแรงขึ้น เซลล์ผิวก็จะเสียน้ำได้ยากขึ้น ลายผิวจะสามารถคงสภาพสวยได้นานขึ้น

เมื่อใช้สกินแคร์ที่มีคุณสมบัติทั้ง 3 อย่างนี้ร่วมกัน ผมเชื่อว่าลายผิวของคุณจะสวย ผิววาว โกล์ว สวยสุขภาพดี แบบไม่ต้องพึ่งเมคอัพกันเลยทีเดียวครับ

----

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ปรับแอร์ให้ผิวสวยพร้อมรับลมหนาว

- สกินแคร์เก็บยังไงดี เก่าแค่ไหนถึงยังใช้ได้

- รู้หรือไม่? เหงื่อทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด

- ผิวจะสวยไม่ได้ ถ้าขาดกรดอะมิโน

- ทาอะไรก็ "แสบ แดง คัน" อาจจะไม่ใช่ผิวแพ้ง่ายเสมอไป!

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด