ผิวจะสวยไม่ได้ ถ้าขาดกรดอะมิโน

26 พ.ย. 64

ผมเชื่อว่าหลายท่านน่าจะเคยได้ยินคำว่า “กรดอะมิโน” อยู่แล้ว จากโฆษณานมก็ดี โฆษณาอาหารเสริมก็ดี และทราบกันอยู่แล้วว่ากรดอะมิโนนั้น จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

แล้วทราบหรือไม่ครับว่า กรดอะมิโนไม่เพียงจำเป็นต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อผิวหนังของคนเราด้วยครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึงกรดอะมิโนว่าสำคัญต่อผิวอย่างไร ทำไมถึงขาดไม่ได้ ถ้าอยากรู้แล้ว เชิญอ่านต่อได้เลยครับ

กรดอะมิโนคืออะไร ? ทำไมผิวถึงต้องการ

Amino-Acid-1

“กรดอะมิโน” เป็นวัตถุดิบในการสร้างโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ผิวครับ โดยเฉพาะบริเวณเกราะผิวที่อยู่ด้านนอกสุด ซึ่งทำหน้าที่กักเก็บน้ำไว้ในผิว ป้องกันไม่ให้ผิวเสียน้ำ

Amino-Acid-2

ถ้าหากเราขยายภาพเซลล์ผิวนี้ให้ใหญ่ขึ้น เราจะพบว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวเสียน้ำออกไปสู่ภายนอก เซลล์ผิวเหล่านี้มีกลไกที่ทำงานร่วมกันอย่างชาญฉลาดเพื่อที่จะกักเก็บน้ำเอาไว้ในเซลล์ถึง 3 กลไกเลยทีเดียวครับ

- กลไกที่ 1 : ผนังหุ้มเซลล์ (บริเวณสีส้ม ๆ รอบเซลล์) ผนังนี้จะทำหน้าที่หุ้มปิดภายนอกสุดของเซลล์ผิวเอาไว้ ไม่ให้น้ำภายในระเหยออกไปได้
- กลไกที่ 2 : สารอุ้มน้ำ (เม็ดกลม ๆ สีฟ้าภายในเซลล์) สารเหล่านี้จะทำตัวเหมือนฟองน้ำ ทำหน้าที่คอยดูดน้ำไว้กับตัว ทำให้น้ำระเหยออกไปได้ยากขึ้น
- กลไกที่ 3 : เส้นใยเคราติน (เส้นสีดำที่เป็นร่างแหภายในเซลล์) เส้นใยเหล่านี้จะทำหน้าที่เหมือนร่างแหที่คอยพยุงเซลล์เอาไว้ ในกรณีที่เซลล์เก็บน้ำไว้ไม่อยู่ด้วยกลไกที่ 1 และ 2 ร่างแหนี้จะได้ช่วยพยุงเซลล์ผิวไม่ให้เหี่ยวแฟบลงมา และเมื่อใดก็ตามที่ได้น้ำกลับเข้าไปแล้ว เซลล์ผิวก็จะกลับมาเต่งได้เหมือนเดิมครับ

ซึ่งทั้ง 3 กลไกนี้ของผิว จะทำงานไม่ได้ ถ้าผิวขาดกรดอะมิโนครับ

บำรุงด้วยกรดอะมิโน ผิวจะสวย สุขภาพดี

Amino-Acid-3

“ถ้าหากเราหมั่นบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่สามารถนำส่งกรดอะมิโนให้ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผิวก็จะสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ส่งเสริมให้ผิวมีสุขภาพแข็งแรงอย่างยั่งยืน”

หากท่านใดที่กำลังสงสัยว่า เราจะสามารถหากรดอะมิโนมาบำรุงผิวได้อย่างไร วิธีการไม่ยากเลยครับ เพียงมองหาสกินแคร์ที่มีส่วนผสม เช่น Serine, Glutamic Acid, Alanine, Lysine, Threonine, Proline, Valine Leucine, Arginine (ดูได้จากฉลากที่กล่องหรือหลังขวด) หากผลิตภัณฑ์ใดมีส่วนผสมเหล่านี้ ร่วมกับเทคโนโลยีในการนำส่งสารเข้าสู่ผิว ก็มั่นใจได้เลยครับว่าใช้แล้วผิวจะชุ่มชื้น และสวยสุขภาพดีได้อย่างแน่นอน

----

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ทาอะไรก็ "แสบ แดง คัน" อาจจะไม่ใช่ผิวแพ้ง่ายเสมอไป!

- ใครๆ ก็มีผิวโกลว์ได้ แค่ทำสิ่งนี้!

- ล้างหน้าอย่างไรดีต่อผิว

- สกินแคร์ที่รู้สึกซึมดี แปลว่า สารสำคัญซึมดี จริงหรือ?

- เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพสกินแคร์ ง่ายๆ แค่ใช้ฝ่ามือ!

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด