สกินแคร์ที่รู้สึกซึมดี แปลว่า สารสำคัญซึมดี จริงหรือ?

12 พ.ย. 64

เคยไหมครับ? เวลาทาสกินแคร์ไปแล้ว รู้สึกว่าสกินแคร์นี้ซึมดีจังเลย คิดว่าใช้แล้วต้องได้ผลแน่ ๆ เพราะสารสำคัญเข้าไปในผิวหมดแล้ว ความจริงเป็นเช่นนั้นหรือเปล่า ถ้าอยากทราบแล้ว เชิญอ่านต่อได้เลยครับ

ความรู้สึกซึมดี แปลว่า สารสำคัญซึมดี จริงหรือ ?

logo1

ที่จริงแล้ว ความรู้สึกที่ว่า “ซึมดี” นั้น ไม่ได้แปลว่า สารสำคัญซึมดีเสมอไปครับ การทาแล้วรู้สึกว่าสกินแคร์หายไปหมด เป็นเพียงแค่ความรู้สึกเท่านั้น อาจจะเกิดจากการระเหยของน้ำ หรือสารบางอย่างในสกินแคร์ก็ได้ครับ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องของการออกแบบสูตรสกินแคร์ เพื่อทำให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกแบบนั้นครับ

การออกแบบสูตรสกินแคร์ที่ดีควรเป็นอย่างไร ?

logo2

การออกแบบสูตรสกินแคร์ที่ดี แบ่งออกเป็น 2 ส่วนครับ

ส่วนแรก คือ ออกแบบให้สารสำคัญซึมเข้าไปสู่จุดที่จะออกฤทธิ์ ต้องอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย

ส่วนที่สอง คือ ออกแบบให้รู้สึกดีในการใช้ เช่น รู้สึกซึมดี ไม่เหนอะหนะจนเกินไป ส่วนนี้นอกจากจะอาศัยวิทยาศาสตร์แล้ว ยังต้องอาศัยศิลปะควบคู่ไปด้วยครับ

กล่าวโดยสรุป ก็คือ การจะทำสกินแคร์ให้สารสำคัญซึมดีและให้ความรู้สึกในการใช้ที่ดีด้วยต้องอาศัยความรู้ทั้งทางวิทยาศาสตร์และศิลปะผสมกัน

การออกแบบสกินแคร์ก็เหมือนกับการทำอาหารครับ ถ้าเราสนใจแค่คุณค่าทางโภชนาการอย่างเดียว เราก็จะได้อาหารที่มีประโยชน์ กินแล้วร่างกายเติบโต แต่ไม่อร่อย นั่นเองครับ ซึ่งก็อาจจะทำให้ไม่อยากกิน ถ้าเป็นสกินแคร์ก็อาจจะไม่อยากทา แล้วถ้าเป็นสกินแคร์ที่สารสำคัญซึมดี แต่ไม่มีคนอยากทา ก็ไม่มีประโยชน์จริงไหมครับ


วิธีดูว่าสารสำคัญซึมจริง ทำอย่างไร ?

logo3

ที่จริงแล้วเราไม่มีทางทราบได้เลยด้วยความรู้สึก ว่าสารสำคัญซึมเข้าสู่ผิวแล้ว สิ่งที่เราทำได้ คือ เราจะต้องรอดูผลลัพธ์ครับ เช่น สารสำคัญที่ชื่อว่า Niacinamide มีผลลัพธ์ช่วยลดจุดด่างดำ ลดการอักเสบ ช่วยเสริมสร้างเกราะผิวให้แข็งแรง ถ้าเราใช้สกินแคร์ที่มี Niacinamide เป็นประจำอย่างต่อเนื่องแล้วผลลัพธ์ดีขึ้น ก็แสดงว่าสารสำคัญน่าจะซึมลงไปออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ

เรื่องของการออกแบบสูตรให้ซึมนั้นมีหลายวิธีครับ แต่วิธีที่นิยมในยา อาหาร เครื่องสำอาง ก็คือระบบนำส่ง ที่มีชื่อว่า Liposome (อ่านว่า ไลโปโซม หรือ ลิโปโซม ก็ได้ครับ) มีรูปร่างเป็นถุงกลม ๆ เล็ก ๆ สามารถบรรจุสารสำคัญต่าง ๆ เพื่อนำส่งเข้าไปออกฤทธิ์ในส่วนที่ลึกของชั้นผิวได้ครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัญหาผิวบางอย่างก็อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งจึงจะดีขึ้นได้ อย่าเพิ่งหมดหวังนะครับ หากเราบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่ถูกออกแบบให้ “สารสำคัญซึมดี” เป็นประจำอย่าง “สม่ำเสมอ” ผมเชื่อว่าผิวเราก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นได้ครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพสกินแคร์ ง่ายๆ แค่ใช้ฝ่ามือ!

- จังหวะที่ดีในการทาสกินแคร์ ต้องตอนนี้เท่านั้น!

- สาเหตุที่แท้จริงของรูขุมขนกว้าง และเคล็ดลับที่ทำให้รูขุมขนแลดูเล็กลง

- หลังตื่นนอน ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเพียงพอไหม??

- ดูอ่อนกว่าวัยได้! ด้วย 3 เทคนิค

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด