สาเหตุที่แท้จริงของรูขุมขนกว้าง และเคล็ดลับที่ทำให้รูขุมขนแลดูเล็กลง

2 พ.ย. 64

ทุก ๆ ท่านทราบหรือไม่ครับว่าขนาดรูขุมขนของคนเรานั้นถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิด กล่าวคือ รูขุมขนจะเล็กหรือใหญ่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านกรรมพันธุ์ และเชื้อชาติเป็นหลัก จากการศึกษาหนึ่งพบว่าคนผิวเหลืองมีแนวโน้มที่จะมีรูขุมขนที่กว้างกว่าคนผิวเข้ม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ อายุ โดยเมื่ออายุมากขึ้น รูขุมขน มักกว้างขึ้น เนื่องจากการหย่อนคล้อยของผิวรอบ ๆ รูขุมขนครับ

ig2

แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหารูขุมขนกว้าง ที่คนส่วนใหญ่ประสบอยู่นั้น มักไม่ใช่เกิดจากรูขุมขนที่กว้างจากปัจจัยด้านอายุ กรรมพันธุ์ หรือเชื้อชาติ แต่มักเกิดจากการมีอะไรบางอย่างมาอุดตัน ทำให้ "แลดู" กว้างขึ้น ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นชัด อยากให้ทุก ๆ ท่านนึกถึงรูท่อระบายน้ำ ถ้ามีเศษใบไม้หรือขยะมาอุดตัน เราจะมองไม่เห็นว่าขนาดรูที่แท้จริงเท่าไหน เราจะถูกลวงตา ทำให้มองขอบนอกของกองขยะนั้นทั้งหมดว่าเป็นขนาดรู

รูขุมขนก็เช่นกันครับ หากมีสิ่งสกปรก (ที่พบบ่อยคือ เศษผิวเก่าของเราเองนี่แหละครับ) มาอุดตันที่ปากรู เราจะมองเห็นว่ารูขุมขนดูกว้างขึ้น โดยเฉพาะผิวที่แห้ง เศษผิวเก่าที่หมดสภาพแล้วจะผลัดตัวออกไปได้ไม่ดี และเมื่อรวมกับสิ่งสกปรก ก็จะอุดตันจนปากรูขุมขนปิดสนิท ปัญหาต่อมาคือ ไขมันที่ปล่อยออกมาทางรูนี้ก็จะไม่มีที่ไป สังเกตเห็นเป็นจุดเข้มบริเวณปากรูขุมขน แลดูเหมือนรูขุมขนกว้างขึ้น (ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วรูขุมขนอาจจะไม่ได้กว้างจริงก็เป็นได้) นอกจากนี้เมื่อจับดูก็จะรู้สึกว่าผิวหน้าไม่เรียบเนียนอีกด้วยครับ

สำหรับวิธีการทำให้รูขุมขนแลดูเล็กลง มี 2 วิธีครับ

ig
1. ล้างหน้าให้ถูกวิธี โดยเลือกผลิตภัณฑ์และวิธีการล้างหน้าให้เหมาะกับชนิดและปริมาณของสิ่งสกปรกในแต่ละวันของเรา เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่ปกคลุมรูขุมขนอยู่นั้นออกให้หมดจด (รายละเอียดเรื่องวิธีการล้างหน้าอย่างถูกวิธี ผมขอยกไปพูดในภายหลัง เนื่องจากมีรายละเอียดเยอะมากครับ)

2. ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอย่างเพียงพอทั้งน้ำและไขมัน เพราะเมื่อผิวมีความชุ่มชื้น เศษผิวเก่าจะสามารถผลัดตัวออกไปได้ดี ไม่ตกค้าง นอกจากจากนี้ผิวจะลดการผลิตน้ำมันส่วนเกิน ส่งผลช่วยลดการอุดตันของไขมันตามรูขุมขน

ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะครับ สำหรับวิธีการดูแลผิวหน้าเพื่อให้รูขุมขนแลดูเล็กลง เพียงแค่ล้างหน้าให้ถูกวิธี ร่วมกับบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นทั้งน้ำและไขมันอย่างเพียงพอ ก็จะช่วยให้รูขุมขนแลดูเล็กลง พอจับดูผิวหน้าก็จะเรียบเนียนขึ้นครับ ลองนำวิธีนี้ไปปรับใช้ดูนะครับ ผมเชื่อว่าปัญหารูขุมขนที่แลดูกว้างนั้นจะดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- หลังตื่นนอน ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเพียงพอไหม??

- ดูอ่อนกว่าวัยได้! ด้วย 3 เทคนิค

- ผิวมัน ต้องแก้ด้วย "น้ำมัน" (Inner oil)

- Moisture ได้ยินบ่อย ๆ เข้าใจความหมายที่แท้จริงหรือยัง

- ระวังมือหยาบกร้าน! เหตุล้างมือแล้วไม่เช็ดให้แห้ง ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด