หลังตื่นนอน ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเพียงพอไหม??

29 ต.ค. 64

หลาย ๆ ท่านที่ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า หลังตื่นนอนในตอนเช้า อาจกำลังมีความคิดว่า...

“ตอนนอนไม่ได้เจอฝุ่น ควัน มลภาวะต่าง ๆ การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวก็น่าจะเพียงพอ” ใช่ไหมครับ?

แต่ทุกท่านทราบหรือไม่ครับว่า ขณะที่เรากำลังนอนหลับอยู่นั้น ผิวของเราไม่ได้หลับไปด้วย แต่ทำงานตลอดเวลา โดยเฉพาะต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนังจะสร้างน้ำมัน และปล่อยออกมาที่ผิวด้านนอกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้แล้ว ก่อนนอนหลาย ๆ ท่านก็มักจะบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นตลอดทั้งคืน จริงไหมครับ

สกินแคร์ที่ใช้ก่อนนอนส่วนใหญ่นั้น มักจะมีส่วนประกอบของน้ำมันอยู่ในปริมาณมาก เพื่อหวังผลในการล็อกความชุ่มชื้น ไม่ให้สูญเสียน้ำออกจากผิวขณะที่เรานอนหลับ

ทุก ๆ ท่านลองจินตนาการตามดูนะครับว่า ในระหว่างที่เรานอนหลับอยู่นั้น เราก็อาจจะกลิ้งตัวไปมา ทำให้ใบหน้าไปสัมผัสกับหมอน หรืออาจจะไปสัมผัสผ้าห่ม จึงทำให้เศษฝุ่นและเศษใยผ้าจากหมอนและผ้าห่ม ติดอยู่บนใบหน้าได้

ซึ่งขณะนี้ ใบหน้าของเรามีทั้งน้ำมันที่ผิวสร้างขึ้นมา และน้ำมันจากสกินแคร์ที่บำรุงก่อนนอนอยู่ ทำให้เศษฝุ่น เศษใยผ้าเหล่านั้น ผสมร่วมไปกับน้ำมัน เกิดเป็นสิ่งสกปรกที่มีความเหนียว ติดแน่นขึ้น และล้างออกได้ยากขึ้น

ig2

จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม หลังตื่นนอน การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอเสมอไป!

ผมอยากให้ทุกท่าน ลองนึกถึงเวลาล้างจานที่มีคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ และเศษอาหารติดอยู่ หากเราล้างจานด้วยน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว โดยไม่ใช้น้ำยาล้างจาน ถ้ามองด้วยตาเปล่า เราจะไม่เห็นคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ และรู้สึกว่าจานสะอาดแล้ว

แต่ในความเป็นจริง จานเหล่านั้นยังไม่สะอาดเลยครับ เมื่อเราลองเอามือไปถู จะยังคงพบคราบมันอยู่บนจาน

โดยหากเราเปรียบจานเป็นผิวหน้าของเราหลังตื่นนอน การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า ไม่สามารถล้างไขมัน และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกได้อย่างหมดจดครับ

ig

ดังนั้น เมื่อเราตื่นนอนขึ้นมาแล้ว เราควรล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็น เจล โฟม หรืออะไรก็ได้ที่คุณใช้อยู่ เพื่อจำกัดสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืน และเตรียมผิวให้พร้อมรับสกินแคร์ใหม่ ๆ ในตอนเช้า

ถ้าเราไม่ล้างไขมันและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกให้สะอาดก่อนที่จะลงสกินแคร์ และแต่งหน้าทับลงไป ก็อาจจะเกิดการหมักหมม อุดตัน เป็นสาเหตุของหน้าไม่สว่างกระจ่างใส รูขุมขนอุดตันแลดูกว้าง และยังสามารถก่อให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้อีกด้วยครับ

 ----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ดูอ่อนกว่าวัยได้! ด้วย 3 เทคนิค

- ผิวมัน ต้องแก้ด้วย "น้ำมัน" (Inner oil)

- Moisture ได้ยินบ่อย ๆ เข้าใจความหมายที่แท้จริงหรือยัง

- ระวังมือหยาบกร้าน! เหตุล้างมือแล้วไม่เช็ดให้แห้ง ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น

- ทริคเลือกสีหน้ากาก ช่วยอำพรางปัญหาผิว-ปรับรูปหน้า

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด