ปรับแอร์ให้ผิวสวยพร้อมรับลมหนาว

14 ธ.ค. 64

พอเริ่มเข้าหน้าหนาว หลาย ๆ ท่านจะรู้สึกว่าผิวเริ่มแห้ง เนื่องจากอากาศในหน้าหนาว ค่อนข้างแห้งครับ โดยเฉพาะท่านใดที่ชอบนอนในห้องแอร์เย็น ๆ หลังตื่นนอนในตอนเช้า จะรู้สึกว่าผิวแห้งมากเลยใช่ไหมละครับ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากอากาศในห้องแอร์มีความชื้นน้อย น้ำจึงระเหยออกจากผิวครับ หลายท่านจึงแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยการซื้อเครื่องทำความชื้นมาไว้ในห้อง แต่รู้หรือไม่ครับว่า แม้ว่าจะมีเครื่องทำความชื้นอยู่ในห้อง แต่ถ้าตั้งอุณหภูมิแอร์เย็นเกินไป ผิวก็จะยังแห้งอยู่ดีครับ วันนี้ผมจะมาอธิบายว่าความชื้นในอากาศ อุณหภูมิ สัมพันธ์กับการเกิดผิวแห้งอย่างไร รวมถึงแนะนำค่าความชื้นสัมพัทธ์ และอุณหภูมิที่เหมาะสมกับผิวของเราครับ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับความชื้นในอากาศกันก่อนครับ ความชื้นในอากาศ คือ ปริมาณไอน้ำที่อยู่ในอากาศ ณ ขณะนั้นครับ โดยความชื้นที่อยู่ในอากาศจะส่งผลกับปริมาณน้ำที่อยู่ในผิวของเราด้วยครับ หากในอากาศมีความชื้นต่ำเกินไป นั่นคือ ปริมาณไอน้ำในอากาศน้อย จะทำให้น้ำระเหยออกจากผิว ส่งผลทำให้ผิวแห้งได้ครับ การวัดค่าความชื้นในอากาศสามารถวัดได้หลายแบบครับ แต่ที่ผมจะพูดถึงก็คือ ค่าความชื้นสัมพัทธ์ (Relative Humidity, %RH) เนื่องจากเป็นค่าความชื้นที่แสดงอยู่ในเครื่องวัดความชื้นที่เราใช้กันทั่วไป มีหน่วยเป็น % ครับ ยกตัวอย่างเช่น 60% จะมีหมายความว่า ตอนนี้มีไอน้ำลอยอยู่ปริมาณคิดเป็น 60% ของปริมาณไอน้ำที่อากาศจะรับได้สูงสุดครับ

340891

การจะบอกว่าสภาพอากาศแบบไหนเหมาะกับผิวนั้น จะพูดแค่ค่าความชื้นสัมพัทธ์อย่างเดียวไม่ได้ จะต้องบอกอุณหภูมิควบคู่ไปด้วยเสมอครับ เพราะอุณหภูมิอากาศที่ต่างกันจะสามารถรับไอน้ำสูงสุดได้ต่างกันครับ โดยอุณหภูมิสูงจะรับไอน้ำได้มากกว่าอุณหภูมิต่ำ ผมอยากให้ทุกท่านลองนึกภาพตามนะครับ ถ้าเรามีแก้วน้ำ 2 ใบ โดยให้สภาพอากาศที่อุณหภูมิต่ำแทนแก้วใบเล็ก อุณหภูมิสูงแทนแก้วใบใหญ่ ส่วนปริมาณน้ำในแก้วแทนปริมาณไอน้ำในอากาศ ถ้าเราบอกว่าขณะนี้มีความชื้น 60%RH ปริมาณน้ำ 60% ในแก้วใบเล็กย่อมน้อยกว่าแก้วใบใหญ่ถูกต้องไหมครับ แสดงว่าความชื้น 60%RH ที่อุณหภูมิต่ำ ๆ แม้จะดูเหมือนว่ามีค่าความชื้นสูง แต่ปริมาณไอน้ำในอากาศจริง ๆ ก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่ สุดท้ายผิวจึงยังแห้งอยู่ดีครับ

892386
สำหรับสภาวะในห้องแอร์ที่เหมาะสมกับผิว ผมแนะนำให้ปรับอุณหภูมิให้อยู่ที่ 25-26℃ ครับ หากปรับแอร์แล้วพบว่าค่าความชื้นยังต่ำกว่า 60%RH อยู่มาก ผมแนะนำให้ใช้เครื่องทำความชื้นร่วมด้วย เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมที่จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นได้ดีระหว่างการนอนหลับพักผ่อน ซึ่งก็คือ 25-26℃ 60-65%RH นั่นเองครับ

นอกจากการปรับสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมกับผิวแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นทั้งน้ำและไขมันกับผิวอย่างเพียงพอก็เป็นเรื่องสำคัญครับ เพราะนอกจากเป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยตรงแล้ว ยังช่วยทำให้เกราะผิวมีความแข็งแรง น้ำระเหยออกจากผิวได้ยากขึ้น ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดการเกิดปัญหาผิวแห้ง พร้อมออกไปเผยผิวสวยรับลมหนาวกันแล้วล่ะครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- สกินแคร์เก็บยังไงดี เก่าแค่ไหนถึงยังใช้ได้

- รู้หรือไม่? เหงื่อทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด

- ผิวจะสวยไม่ได้ ถ้าขาดกรดอะมิโน

- ทาอะไรก็ "แสบ แดง คัน" อาจจะไม่ใช่ผิวแพ้ง่ายเสมอไป!

- ใครๆ ก็มีผิวโกลว์ได้ แค่ทำสิ่งนี้!

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด