เทคนิคง่าย ๆ เพื่อผิวสวยอ่อนเยาว์ และสุขภาพดี

11 ม.ค. 65

ในปัจจุบัน วิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้ามากขึ้น นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษย์มากขึ้น รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับความสวยความงามครับ

ผมเชื่อว่าคุณผู้หญิงหลายท่าน ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน ก็อยากที่จะดูแลตัวเองให้ดูดี ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น หลายท่านก็มักจะเริ่มมองหาสกินแคร์ในกลุ่ม Anti-aging ก่อนเป็นอันดับแรก ๆ แต่รู้หรือไม่ครับว่าจริง ๆ แล้ว การเริ่มต้นดูแลผิวให้สวยสุขภาพดี แลดูอ่อนเยาว์ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุน้อย ๆ เลยครับ ยิ่งเริ่มเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี และวิธีเริ่มต้นที่สามารถทำได้ง่ายกว่าการไปซื้อสกินแคร์ Anti-aging ก็คือการ “หมั่นสัมผัสผิวหน้าเบา ๆ” ด้วย 2 มือของเรานั่นเองครับ

 

รู้หรือไม่ ? การสัมผัสอย่างแผ่วเบา ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า “การสัมผัสใบหน้าอย่างแผ่วเบามีส่วนช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ยืดหยุ่นดี ไม่หย่อนคล้อยได้ครับ”

ผิวของคนเรานั้น มีเซลล์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Merkel Cell ครับ ซึ่งเซลล์นี้จะทำงานเมื่อได้รับแรงกดแม้เพียงแผ่วเบา เมื่อเซลล์นี้ได้รับแรงกด ก็จะส่งสัญญาณต่อไปยังปลายประสาทรับสัมผัสที่อยู่ใต้ผิวหนัง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้ผิวมีความแน่น ยืดหยุ่นดี อ่อนเยาว์ และสุขภาพดีได้ครับ

เทคนิคในการสัมผัสใบหน้า เพื่อผิวอ่อนเยาว์และสุขภาพดี

ผมขอแนะนำเทคนิคในการสัมผัสใบหน้าอย่างแผ่วเบา ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองทุกวัน โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ ใช้เพียง 2 มือของเราเท่านั้น มี 2 เทคนิคที่ผมอยากแนะนำ ดังนี้ครับ

เทคนิคที่ 1 การทำ Hand Press

448945

วางมือทั้ง 2 ข้าง ให้สัมผัสแนบไปกับผิวหลังทาสกินแคร์ เทคนิคนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มการซึมผ่านของสกินแคร์เข้าผิวได้แล้ว (อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพสกินแคร์ได้ที่ (https://www.amarintv.com/article/detail/13868) หากพิจารณาข้อมูลจากงานวิจัยนี้ ยังอาจคาดหวังได้ว่าการทำ Hand press หรือการสัมผัสเบา ๆ นี้ จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวยืดหยุ่นดี ไม่แลดูแก่กว่าวัยได้อีกด้วยครับ

เทคนิคที่ 2 การทาสกินแคร์ด้วยปลายนิ้ว

876404

การใช้ปลายนิ้วทาสกินแคร์ จะทำให้เกิดแรงกดนวดเบา ๆ ขณะทาครับ ซึ่งแรงกดนวดนั้น จะสามารถไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ นอกจากนี้ การกดนวดผิวจากภายนอก ยังทำให้สารอาหารจากผิวชั้นลึก แพร่ขึ้นมายังผิวชั้นนอกได้ (เหมือนกับการกดฟองน้ำ ให้ซับน้ำจากด้านล่างขึ้นมาด้านบนครับ) ทำให้ผิวชั้นนอกได้รับสารอาหารต่าง ๆ มากขึ้น รวมถึงช่วยระบายของเสียต่าง ๆ ที่สะสมอยู่ในเซลล์ให้ออกไปได้ดีขึ้นอีกด้วยครับ ทั้งนี้ ควรออกแรงพอประมาณกดนวดผิวหน้าขณะทา และควรทาให้ทั่วทั้งบริเวณใบหน้า รวมถึงบริเวณที่มักจะหลงลืม เช่น ซอกข้างปีกจมูก คอ เส้นแนวขากรรไกร รวมถึงใบหูและหลังใบหูด้วยครับ

การสัมผัสผิวหน้าอย่างแผ่วเบานั้น ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวได้ แต่อย่างไรก็ตาม การบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ก็ยังถือเป็นวิธีหลักในการดูแลผิวอยู่ ตรงนี้ผมขอแนะนำว่า เราควรที่จะบำรุงผิวด้วยสกินแคร์เป็นหลัก ควบคู่ไปกับการสัมผัสผิวหน้า ด้วยทั้ง 2 เทคนิคข้างต้นครับ แต่ถ้าหากใครที่ไม่สะดวกใช้สกินแคร์จริง ๆ การหมั่นสัมผัสเบา ๆ บ่อย ๆ ก็น่าจะยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลยครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- อยากมี "ลายผิว" ดี ผิวดูโกล์ว โดยไม่พึ่งเมคอัพทำอย่างไร?

- ปรับแอร์ให้ผิวสวยพร้อมรับลมหนาว

- สกินแคร์เก็บยังไงดี เก่าแค่ไหนถึงยังใช้ได้

- รู้หรือไม่? เหงื่อทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด

- ผิวจะสวยไม่ได้ ถ้าขาดกรดอะมิโน

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด