การโกนขนอ่อนบนใบหน้า อาจได้ไม่คุ้มเสีย

18 ม.ค. 65

หลาย ๆ ท่านเมื่อมองใบหน้าตัวเองใกล้ ๆ กระจกจะสังเกตเห็นเส้นขนเล็ก ๆ ที่เรียกว่า ขนอ่อน เต็มไปหมดเลยใช่ไหมล่ะครับ พอเห็นแล้วก็รู้สึกขัดใจว่าทำต้องมีเส้นขนเหล่านี้บนใบหน้าด้วยนะ เวลาลงรองพื้นก็ทำให้ใบหน้าไม่เรียบเนียน บางท่านเลยตัดปัญหาด้วยการโกนขนเหล่านี้ออกไปเลยครับ แถมพอโกนออกไปก็รู้สึกว่าใบหน้าสว่างขึ้นด้วย แต่ทุกอย่างล้วนมีข้อดี ข้อเสียครับ วันนี้ผมจะมาพูดถึงข้อดี และข้อเสียของการโกนขนอ่อนบนใบหน้าให้ทุกท่านทราบครับ

ก่อนที่จะพูดถึงข้อดี ข้อเสียของการโกนขนอ่อนบนใบหน้านั้น ผมขอพาทุกท่านมารู้จักหน้าที่และประโยชน์ของขนอ่อนนี้กันก่อนนะครับ หน้าที่ของขนอ่อนนี้ มี 3 ประการด้วยกันครับ

795184

1.ช่วยระบายความร้อนให้ดีขึ้น เนื่องจากเหงื่อที่หลั่งออกมาจากต่อมเหงื่อที่ติดอยู่กับขนนั้น ส่วนหนึ่งจะมาเกาะอยู่บนเส้นขนนี้ ทำให้มีพื้นที่ผิวในการระเหยเพิ่มมากขึ้น เหงื่อก็จะระเหยออกไปได้เร็วขึ้น อุณหภูมิผิวก็ลดลงเร็วขึ้นนั่นเองครับ

2.เพิ่มความอบอุ่นได้ โดยการสร้างชั้นอากาศนิ่ง ๆ ปกคลุมไว้ที่เหนือผิว เวลามีอากาศเย็น ๆ พัดผ่านมา ทำให้ไม่รู้สึกเย็นมากนัก ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่สัตว์ที่อยู่ที่หนาว ๆ อย่างหมีขั้วโลก มีขนปกคลุมตัวนั่นแหละครับ

3.ขนอ่อนช่วยลดการเสียดสีจากการจับ ขัด ถู รวมถึงการเสียดสีจากการสวมใส่หน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยในตอนนี้ครับ ขนอ่อนนี้จะช่วยลดการเสียดสี ทำให้การสัมผัสไม่โดนผิวโดยตรงนั่นเองครับ

ทีนี้ถ้าเราโกนขนอ่อนบริเวณใบหน้าออกไป จะเกิดผลลัพธ์อย่างไรบ้าง?

998528

ข้อดีที่ได้จากการโกนขนอ่อนจะเป็นในเรื่องของความสวยงามครับ เพราะเมื่อไม่มีขนอ่อน จะทำให้การลงรองพื้นทำได้เนียนขึ้น เหมือนกับเวลาที่เราระบายสีลงบนกระดาษที่เรียบ ๆ ก็ย่อมลงได้สีที่เนียนกว่ากระดาษที่มีใย ๆ ยื่นออกมา จริงมั้ยครับ ข้อดีอีกอย่างนึงของการโกนขนอ่อนก็คือ ถึงแม้ขนอ่อนจะแทบมองไม่เห็นก็ตาม แต่ถ้ามองดี ๆ ก็มองเห็น การโกนขนอ่อนจึงทำให้ใบหน้าแลดูสว่างขึ้นได้ครับ แต่อย่างที่บอกไปในตอนต้น ทุกอย่างล้วนมีข้อดี ข้อเสียครับ สำหรับข้อเสียของการโกนขนอ่อน นั่นก็คือ ประสิทธิภาพในการควบคุมอุณหภูมิ การระบายเหงื่อลดลง รวมถึงผิวหน้าเสี่ยงต่อการโดนเสียดสีจากสิ่งเร้าภายนอกมากขึ้นครับ นอกจากนี้ทุก ๆ ครั้งขณะที่เราโกนขนออก การที่ใบมีดถูไปกับผิว ย่อมเพิ่มโอกาสการระคายเคืองผิว และถ้าหากโกนไม่ดี โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นซอกเล็ก ๆ ที่ยากต่อการโกน เช่นร่องจมูก รอบริมฝีปาก ร่องแก้ม อาจเกิดแผลเล็ก ๆ ขึ้นได้ครับ

656016

จะเห็นได้ว่าการโกนขนอ่อนบริเวณใบหน้านั้น มีประโยชน์ในแง่ของความสวยงามมากกว่าครับ คำพูด หรือความเชื่อที่กล่าวว่า “โกนขนอ่อนช่วยทำให้เป็นสิวยากขึ้น” หากเราพิจารณาดูด้วยเหตุและผล โอกาสที่คำพูดนี้จะเป็นจริงนั้นมีต่ำมากครับ เพราะถึงเราจะโกนขนออกไปแล้ว ก็ยังเหลือเป็นตอขนอยู่ดี โอกาสในการอุดตันของรูขุมขนที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญครับ ดังนั้น ถ้าหากจะหวังผลในแง่ของความสวยงาม โกนขนแล้วช่วยทำให้ลงรองพื้นได้เนียนขึ้น ประกอบกับเราเป็นคนผิวแข็งแรง ไม่ได้เป็นสิวเยอะ หรือผิวไม่ได้ระคายเคืองอยู่ ผมแนะนำว่าสามารถโกนได้ครับ แต่ถ้าหากจะหวังผลในแง่ลดการเกิดสิว หรือเกิดสิวได้ยากขึ้น อันนี้ไม่สามารถช่วยได้ครับ สำหรับวิธีการดูแลผิวเพื่อให้สิวเกิดได้ยากขึ้นนั้น ผมแนะนำ 3 วิธีครับ

1. ใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวทั้งน้ำและน้ำมันอย่างเพียงพอ

2. ล้างหน้าให้ถูกวิธี

3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การพักผ่อน อาหารบางชนิด ความเครียด ฯลฯ

ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านที่กำลังลังเลในการโกนขนอ่อนบนใบหน้า ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยให้ทุกท่านเข้าใจบทบาทของขนอ่อนที่เป็นส่วนประกอบเล็ก ๆ บนใบหน้าของเราที่หลายท่านอาจมองข้ามไปได้ดียิ่งขึ้นนะครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- เทคนิคง่าย ๆ เพื่อผิวสวยอ่อนเยาว์ และสุขภาพดี

- อยากมี "ลายผิว" ดี ผิวดูโกล์ว โดยไม่พึ่งเมคอัพทำอย่างไร?

- ปรับแอร์ให้ผิวสวยพร้อมรับลมหนาว

- สกินแคร์เก็บยังไงดี เก่าแค่ไหนถึงยังใช้ได้

- รู้หรือไม่? เหงื่อทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด