ธุรกิจการตลาด

5 เรื่องสุดทึ่ง ของเรือดำน้ำ Titan กับภารกิจสำรวจซากเรือไททานิค

21 มิ.ย. 66
5 เรื่องสุดทึ่ง ของเรือดำน้ำ Titan กับภารกิจสำรวจซากเรือไททานิค

เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก เมื่อเรือดำน้ำ‘Titan’ ที่ลงไปสำรวจซากเรือไททานิค กลางมหาสมุทรแอตแลนติกสูญหายปริศนา ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ท่ามกลางความพยามค้นหาและช่วยเหลือจากหลายประเทศ ด้วยความหวังจะเจอผู้โดยสารบนเรือทั้ง 5 ชีวิต แม้ขณะนี้เวลาจะเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆสำหรับการช่วยชีวิตก็ตาม 

SPOTLIGHT พามารู้จักกับ เรือดำน้ำTitan ให้มากขึ้น  ใน  “ 5 เรื่องสุดทึ่้ง ของเรือดำน้ำ Titan”

1.เรือดำน้ำ Titan เป็นของบริษัท OceanGate Expeditions สร้างขึ้นมาเพื่อนำผู้คนที่สนใจลงไปสำรวจ ถ่ายภาพใต้ทะเลลึก โดยมีเส้นทางสำคัญคือ ลงไปสำรวจเรือไททานิค ที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกใกล้ประเทศแคนาดา ด้วยความลึก 3,800 เมตร หรือเกือบ 4 กิโลเมตร เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2021 โดยผู้โดยสารมีค่าใช้จ่ายคนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 8.7 ล้านบาทกับภารกิจสำรวจซากไททานิค ราว 8 วัน 

 เรือดำน้ำ Titan

ซากเรือไททานิค

2.บริษัท OceanGate Expeditions ไมได้มีเรือดำน้ำแค่ Titan เท่านั้น แต่ยังมีเรือดำน้ำ อีกราว 3 ลำ แต่สามารดำลงไปในความลึกได้เพียง 300 - 500 เมตร  Titan จึงเป็นเรือดำน้ำลำเดียวในกลุ่มที่สามารถดำลงไปในความลึกได้ลึกที่สุด 4,000 เมตร 

3.เรือดำน้ำ Tian ผลิตจากวัสดุคาร์บอน และ ไทเทเนียม มีความยาว 6.7 เมตร กว้าง 2.8 เมตร และ สูง 2.5 เมตร น้ำหนัก 23,000 ปอนด์ หรือ 10,432 กิโลกรัม สามารถจุผู้โดยสารได้มากที่สุด 5 คน   ความเร็วของเรือคือ 3 Knots หรือประมาณ 5.5 ก.ม./ชม. มีระบบไฟล้ำสมัย ระบบนำทางโซนาร์ และอุปกรณ์ถ่ายภาพและวิดีโอ 4K ที่ติดตั้งภายในและภายนอก

4.ภายในของเรือ มีออกซิเจนอยู่ได้ 96 ชั่วโมง ผู้โดยสารทั้้ง 5 ถูกผนึกไว้ภายใน ไม่สามารถเปิดออกจากเรือได้ด้วยตัวเอง ภายในคับแคบไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก มีห้องน้ำขนาดเล็กมากในเรือ ส่วนท้ายสุดของเรือมีช่องกระจก ราว 21 นิ้ว ที่สามารถมองออกไปด้านนอกได้ 

 เรือดำน้ำ Titan

เรือดำน้ำ Titan

5.เรือดำน้ำ Titan ผ่านการทดสอบมากกว่า 50 ครั้งในการลงไปด้วยความลึกถึงซากเรือไททานิค ราว 3.8 กิโลเมตร  และเรือต้องสื่อสารกับเรือแม่คือ The Polar Prince หากตัวเรือขัดข้อง Titan จะต้องขึ้นสู่ผิวน้ำโดยอัตโนมัติ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ต้องมีคนจากภายนอกนำพาผู้โดยสารออกมาตัวเรืออยู่ดี 

เรือดำน้ำ Titan

เรือดำน้ำ Titan

สำหรับรายชื่อผู้โดยสารทั้ง 5 คน มีการรายงานดังนี้

1. Stockton Rush ซีอีโอของ OceanGate Expeditions หรือเจ้าของเรือ Titan

2.Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวปากีสถานในสหราชอาณาจักร วัย 48 ปี

3.Sulaiman Dawood ลูกชายวัย 19 ปีของ Shahzad

4.Hamish Harding มหาเศรษฐีนักธุรกิจ ซึ่งเป็นประธานบริษัท Action Aviation และนักสำรวจชาวอังกฤษ วัย 58 ปี

5.Paul-Henri Nargeolet นักสำรวจใต้น้ำชื่อดังชาวฝรั่งเศส

Hamish Harding มหาเศรษฐีนักธุรกิจ ซึ่งเป็นประธานบริษัท Action Aviation
ภาพจาก Facebook ของ Hamish Harding มหาเศรษฐีนักธุรกิจ ซึ่งเป็นประธานบริษัท Action Aviation

เรือแม่ของ Titan
ภาพจาก Facebook ของ Hamish Harding  ประธานบริษัท Action Aviation ที่มีภาพเรือ Polar Prince เรือแม่ของTitan 

เรือ Titan ขาดการติดต่อกับเรือแม่ภายในไม่ถึง 2 ชั่วโมงหลังจากดำลงไปใต้มหาสุทรในวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ความพยายามในการค้นหายังคงทำงานอย่างหนัก โดย CNN รายงานว่า หน่วยค้นหาได้นำอุปกรณ์โซนาร์มาใช้ในปฏิบัติการครั้งนี้ และมีความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิต เพราะได้ยินเสียงดังเหมือนการเคาะหรือทุบเกือบทุก 30 นาทีตลอดการค้นหาในวันอังคารที่ผ่านมา   

หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล กองทัพเรือสหรัฐและแคนาดา รวมถึงกลุ่มบริษัทน้ำลึกเชิงพาณิชย์ต่างก็เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ ซึ่งเป็นภารกิจที่ยากเพราะพื้นที่มหาสมุทรที่กว้างมาก 

ซากเรือไททานิคตั้งอยู่ห่างจากทางตอนใต้ของนครเซนต์จอนส์ บนเกาะนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดาประมาณ 435 ไมล์ (700 กิโลเมตร) แต่ภารกิจกู้ภัยครั้งนี้เริ่มต้นจากเมืองบอสตันในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ โดยเชื่อกันว่าเรือดำน้ำลำดังกล่าวเป็นเรือไททัน (Titan) ของโอเชียนเกต ซึ่งเป็นเรือดำน้ำขนาดรถบรรทุกที่สามารถบรรทุกคนได้ 5 คนและปกติดำน้ำโดยมีออกซิเจนฉุกเฉินรองรับเป็น...ทุกฝ่ายรอคอยด้วยความหวัง แม้ว่า 96 ชั่วโมงของการรอดชีวิตใกล้จะหมดลงแล้วก็ตาม 

 

ที่มาข้อมูลเรือ : Titan Submersible https://oceangate.com/our-subs/titan-submersible.html

Cnn , Bloomberg 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT