ธุรกิจการตลาด

CEOคนใหม่ ตั้งเป้าทวิตเตอร์เป็นศูนย์กลางข้อมูล ที่แม่นยำที่สุดของโลก

14 มิ.ย. 66
CEOคนใหม่ ตั้งเป้าทวิตเตอร์เป็นศูนย์กลางข้อมูล ที่แม่นยำที่สุดของโลก
ไฮไลท์ Highlight
“เราจะคิดภาพที่ใหญ่ขึ้น เพื่อพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง และเราทุกคนจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน” พร้อมทั้งต่ออีกว่า “ในตอนนี้ฉันบอกได้แค่ว่า ทวิตเตอร์ถูกสร้างมาเพื่อสิ่งนั้น (เปลี่ยนแปลงโลก)”

ภายหลังที่อีลอน มัสก์ ทวีตลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว ในวันที่ 12 พ.ค.66 ถึงการส่งมอบตำแหน่ง CEO ของบริษัท Twitter หรือ X Corp. ให้กับ ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccario) ซึ่งได้รับการยืนหยันจากเธอว่าจะเข้ามาทำงานในบริษัท ในอีก 3 สัปดาห์

screenshot2023-06-14130355_1

ลินดา ยัคคาริโน อดีตเคยดำรงตำแหน่งเป็น ประธานฝ่ายโฆษณาและพันธมิตรระดับโลกของ NBCUniversal บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ และหน้าที่ของเธอคือผู้บริหารที่ต้องดูแลธุรกิจโมษณามูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ล่าสุดวันที่ 12 มิ.ย.66 หลังจาก ลินดา ยัคคาริโน ดำรงตำแหน่งในฐานผู้บริหารคนใหม่ของทวิตเตอร์ (Twitter) ได้หนึ่งสัปดาห์ เธอได้ระบุเป้าหมายใหม่ที่ชัดเจนของบริษัท นั้นก็คือ การเปลี่ยนแปลงบริษัทเข้าสู่ยุค 2.0 (Building Twitter 2.0)  ตามเจตนารมณ์ของเจ้าของบริษัทอย่างมักส์ ที่ต้องการให้แพลตฟอร์ม Twitter เป็นศูนย์กลางข้อมูลที่มีความน่าเชือถือ และศูนย์กลางในการแลกข้อเปลี่ยนข้อมูลแบบอิสระเสรี โดยยัคคาริโน ระบุว่า

“เราจะคิดภาพที่ใหญ่ขึ้น เพื่อพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง และเราทุกคนจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน” พร้อมทั้งต่ออีกว่า “ในตอนนี้ฉันบอกได้แค่ว่า ทวิตเตอร์ถูกสร้างมาเพื่อสิ่งนั้น (เปลี่ยนแปลงโลก)”

screenshot2023-06-14130824

โดยความรับผิดชอบหลักๆของยัคคาริโน คือการสะสางปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้นกับทวิตเตอร์ ในตอนนี้ที่เกิดมาจากปัญหาภายในบริษัท และที่มัสก์ได้ก่อเอาไว้

ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ประสบปัญหา ‘การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ไม่มีการกรอง’ ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานว่า ทวิตเตอร์ได้ถอดรหัสซอร์สโค้ด (Source Code) ของสหภาพยุโรปออกจากระบบของแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์จากข้อมูลบิดเบือนและข่าวปลอม อีกทั้งเพิ่มความโปร่งใสและควบคุมการแพร่กระจายของบัญชีปลอมและบอท

อีกทั้งปัญหาหนี้สิน กว่า 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 448,000 ล้านบาท จากการไม่สามารถรักษาความไว้วางใจจากผู้ลงโฆษณา ภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการของนาย อีลอน มัสก์

ปัญหานี้ยังคงส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพนักงานทวิตเตอร์ทุกคน จนเมื่อวันที่ 5 พ.ย.66 ที่ผ่านมาก บริษัทต้องตัดสินใจเลย์ออฟพนักงานกว่า 3,700 คน หรือราว 50%ของบริษัท  อีกทั้งผู้ที่ได้รับหน้าที่รับผิดชอบ การกลั่นกรองเนื้อหา อย่าง นาย เอลลา เออร์วิน (Ella Irwin) ก็ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายความไว้วางใจและความปลอดภัยของทวิตเตอร์ ในวันที่ 1 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังมีข่าวลือถึงเวอร์ชั่นอัปเดตใหม่ ว่าอาจมีการจำกัดเพดานการส่งข้อความ DM สำหรับผู้ใช้บริการทั่วไปที่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกทวิตเตอร์ บลู เหลือเพียงวันละ 30 ข้อความต่อวัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 500 ข้อความต่อวัน 

เรียกได้ว่าตอนนี้ บริษัททวิตเตอร์ กำลังเจอเผชิญปัญหาทั้งภายในและภายนอก เรายังคงต้องจับตาดูว่าภายใต้การดูแลของ ลินดา ยัคคาริโน CEO คนใหม่ทวิตเตอร์ ด้วยแผนการ Twitter 2.0 จะนำพาบริษัทให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้หรือไม่

ที่มา : BBC NEWS

THE NATIONALNEWS

advertisement

SPOTLIGHT