ธุรกิจการตลาด

ศึกแชทบอท AI 3 ค่ายแข่งเดือด! ChatGPT-Bard-Ernie งานนี้ใครจะครองตลาด

7 ก.พ. 66
ศึกแชทบอท AI 3 ค่ายแข่งเดือด! ChatGPT-Bard-Ernie งานนี้ใครจะครองตลาด

ศึกแชทบอท AI ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ แล้ว เมื่อ 2 บริษัทเทคโนโลยีใหญ่จาก 2 ประเทศคือ “Google” และ “Baidu” ออกมาประกาศชื่อแชทบอท AI ของตัวเอง โดย Google  ประกาศมี “Bard” AI ส่วน“Baidu”มี  “Ernie” ที่ซุ่มพัฒนากันมานาน แน่นอนว่า เป้าหมายของทั้ง Bard - Ernie คือ จะโค่น “ChatGPT” ของ “OpenAI” ที่เติบโตอย่างมหาศาล ผู้ใช้งานทะลุ 10 ล้านภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน กลายเป็นแพลตฟอร์มที่จำนวนผู้งานเพิ่มเร็วกว่า TikTok

นับตั้งแต่ OpenAI เปิดตัว DALL-E และ ChatGPT ออกมาเรียกกระแส การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดเฉลียวและมีความสามารถในการเรียนรู้และสร้างสรรค์เหนือมนุษย์ก็กลายเป็นการแข่งขันใหม่ภายในวงการเทคโนโลยี เพราะในอุตสาหกรรมได้เล็งเห็นความสามารถในการ disrupt วงการ และศักยภาพในการทำเงินของมัน สมรภูมินี้ใครจะอยู่ใครจะไป แข่งขันพัฒนาความฉลาดล้ำเลิศอะไรกันบ้าง SPOTLIGHT รวบรวมข้อมูลมาให้

Google ประกาศเปิดตัว Bard ย้ำออกช้าเพราะเน้นคุณภาพ ความแม่นยำ 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ได้ออกมาประกาศในบทความบนเว็บไซต์ของ Google ว่า Alphabet กำลังจะเปิดตัวแชทบอท AI ของตัวเองที่มีชื่อว่า “Bard” ซึ่งเป็นเอไอที่สามารถตอบคำถาม และเขียนงานตามพรอมพ์ คำสั่ง หรือประโยคบรีฟสั้นๆ ได้เช่นเดียวกับ ChatGPT 

โดยจากการรายงานของ CNBC ข้อมูลที่ Bard ใช้จะได้มาจากข้อมูลที่ได้จาก Google และรันโดยเอไอผลิตข้อความของ Google ที่เรียกว่า LaMDA ที่มีวิศวกร Google ออกมาเปิดเผยในปีที่ผ่านมาว่าเป็นเอไอที่ “sentient” หรือ “มีความสามารถในการเรียนรู้ และนึกคิดได้เหมือนมนุษย์” ไปแล้ว ถึงทาง Google จะออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่เป็นความจริง

จากการรายงานของ The Wall Street Journal ในสัปดาห์หน้า Alphabet จะเปิดให้พนักงานใน Google ใช้ Bard ก่อนเพื่อทดสอบระบบและความสามารถของ Bard ว่าพร้อมที่จะเปิดให้สาธารณชนได้ลองใช้หรือไม่ และถ้าตัว Bard ผ่านการทดสอบ Alphabet ก็จะปล่อย Bard ออกมาให้คนใช้ในเวลาอีก 2-3 สัปดาห์ถัดไป

ก่อนหน้านี้ หลัง Microsoft ออกมาประกาศลงทุนใน OpenAI และเปิดแผนการพัฒนาเอไอ และผสานเอไอเข้ากับเสิร์ชเอนจิ้นของตัวเองคือ Bing นักลงทุนรวมไปถึงทีมนักวิจัยของ Alphabet ก็ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจว่าทาง Alphabet และ Google นั้นออกมาเปิดตัวเอไอของตัวเองช้าเกินไป ทั้งๆ ที่เทคโนโลยีบางส่วนที่ OpenAI ใช้สร้าง ChatGPT นั้นก็เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยทีมงานของ Google จนทำให้ OpenAI สร้างแบรนด์และแย่งส่วนแบ่งตลาดไปได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ซุนดาร์ พิชัย ก็ได้ตอบไว้ในบทความว่า สาเหตุที่ Alphabet เปิดตัวเอไอช้านั้นเพราะอยากทดสอบให้รู้แน่ก่อนว่าเอไอที่มีมีความสามารถ ความแม่นยำ รวมไปถึงไม่มีอคติในการนำเสนอข้อมูล เพราะถึงจะมีข้อได้เปรียบในด้านความเร็ว ปัจจุบัน ChatGPT ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องคุณภาพอยู่ว่าขาดความแม่นยำในการนำเสนอข้อมูล

 

Baidu เตรียมเปิดตัวแชทบอท Ernie เดือน มี.ค. เผยทดสอบภายในใกล้เสร็จสิ้น

นอกจากบริษัทเทคโนโลยีฝั่งสหรัฐฯ บริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่เจ้าของเสิร์ชเอนจิ้นที่ใหญ่ที่สุดในจีน อย่าง Baidu ก็เตรียมเปิดตัวแชทบอท AI ของตัวเองบ้าง โดยหลังจากที่ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มกราคมว่ากำลังจะเปิดตัวเอไอดังกล่าว ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ทาง Baidu ก็ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่าเอไอตัวดังกล่าวจะรันโดยเอไอของ Baidu ที่มีมีชื่อว่า Ernie ซึ่งได้เปิดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายในทดสอบแล้ว

ข่าวนี้ได้สร้างความตื่นเต้นในหมู่นักลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะหลังจาก Baidu ออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว หุ้นของ Baidu ก็ขึ้นเลยทันทีมากกว่า 13% เพราะนักลงทุนมองว่าเอไอตัวนี้อาจจะให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญในสนามการพัฒนาเอไอในระดับโลกได้ 

จากการรายงานของ Bloomberg เช่นเดียวกับ Microsoft และ Google Baidu มีแผนที่จะผสานเอไอตัวนี้เข้าเสิร์ชเอนจิ้นของตัวเองเช่นกัน จึงนับได้ว่านอกจากจะเป็นศึกการพัฒนาเอไอแล้ว ยังเป็นศึกของโปรแกรมเสิร์ชเอนจิ้นที่แข่งกันว่าเจ้าไหนจะสามารถผสานเอไอพเพื่อเสริมการทำงานของเสิร์ชเอนจี้นได้รวดเร็วกว่ากันด้วย

ซึ่งเมื่อตัวตนของแชทบอท AI ของทั้ง 3 บริษัทเทคใหญ่ของโลกได้ถูกเปิดเผยออกมาเรียบร้อยแล้ว ก็น่าติดตามว่าการแข่งขันในสมรภูมิแชทบอทจะเป็นอย่างไรต่อไป เจ้า Bard จะออกมาฉลาดและเก่งกาจกว่า ChatGPT จริงหรือไม่ หรือผู้มาหลังสุดอย่าง Ernie จะมาวิน ซึ่งคนเดียวที่จะตอบได้ก็น่าจะเป็นผู้ใช้ทั้งหลายบนโลกที่ต้องทดสอบและมาวิพากษ์วิจารณ์กันว่าสุดท้ายแล้วแชทบอทตัวไหนจะยืนหนึ่ง




ที่มา: CNBC, The Wall Street Journal, Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT