ธุรกิจการตลาด

ว่าที่ การตรวจโควิด-19 รูปแบบใหม่ กล้าลองมั้ย? จีนพัฒนาหุ่นยนต์สวอบ เพียง 35 วิ! ผลแม่นยำ ต่อยอดตรวจโควิด หวังลดความเสี่ยงแพทย์

11 เม.ย. 65
ว่าที่ การตรวจโควิด-19 รูปแบบใหม่  กล้าลองมั้ย? จีนพัฒนาหุ่นยนต์สวอบ เพียง 35 วิ! ผลแม่นยำ  ต่อยอดตรวจโควิด หวังลดความเสี่ยงแพทย์

ตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นต้นมา เราคงคุ้นเคยกับการ “สวอบ” หรือการเก็บตัวอย่างเชื้อด้วยไม้ก้านยาว ปลายนุ่ม เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ต่อ กันเป็นอย่างดี ทั้งแบบที่ตรวจด้วย Antigen Test Kit (ATK) หรือตรวจแบบ RT-PCR ซึ่งการสวอบเองก็เป็นวิธีตรวจหาเชื้อเบื้องต้นของโรคอื่นๆ เช่นกัน

 

swab
 
 
แต่เนื่องจากขั้นตอนการสวอบต้องทำโดยบุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรคจากไม้สวอบตามมา และอาจทำให้เกิดการล่าช้าในการบริการได้ สถาบันวิจัย Tsingke จึงได้พัฒนา “หุ่นยนต์สวอบอัตโนมัติ” ขึ้นมาเพื่อให้บริการการสวอบได้อย่างรวดเร็ว และลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งตอนนี้พร้อมสำหรับการผลิตจำนวนมาแล้ว แต่ต้องบอกก่อนว่า ปัจจุบันยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะวิธีการสวอบของเจ้าหุ่นยนต์ ยังเก็บตัวอย่างจากในลำคอ ไม่ใช่จมูก
 

 

swab2


หุ่นยนต์สวอบรุ่นใหม่ ใช้เวลาตรวจเพียง 35 วินาที!



หุ่นยนต์ตัวนี้ เป็นแขนกลซึ่งมีระบบข้อต่อ 7 ข้อด้วยกัน จึงสามารถขยับได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถทำงานได้ครบวงจร ตั้งแต่ลงทะเบียนผู้ใช้บริการ เตรียมอุปกรณ์การตรวจ ตรวจเชื้อโดยการสวอบบริเวณลำคอของผู้ใช้บริการ ไปจนถึงการเก็บเชื้อเพื่อรอการวิเคราะห์ในขั้นต่อไป พร้อมมีระบบฆ่าเชื้อในตัวเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อ โดยสามารถปฏิบัติการตามคำสั่งได้แบบ 10-in-1 หรือ 20-in1 ได้เลยทีเดียว

หุ่นยนต์สวอบตัวนี้เป็นผลงานการวิจัยร่วมกันของ สถาบันวิจัย Tsingke และมหาวิทยาลัย Tsinghua ได้สิทธิบัตรรวมกันถึง 28 สิทธิบัตร สามารถทำงานได้ในอุณหภูมิตั้งแต่ 0 - 45 องศาเซลเซียส สามารถสวอบได้ภายในเวลาเพียง 35 วินาทีต่อผู้ใช้บริการ 1 คน ด้วยประสิทธิภาพการสวอบในระดับ 100% ช่วยประหยัดเวลาการตรวจเชื้อให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ แถมลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อได้อีกด้วย

 



หุ่นยนต์สวอบตัวนี้ถูกพัฒนามาเป็น “รุ่น ที่4” แล้ว ซึ่งบริษัท Tsingke เปิดเผยว่า มันสามารถทำได้ทั้งการตรวจและการวิเคราะห์ผลเสร็จสรรพ ภายในเวลาเพียง 30 วินาที

 

Swab4


สวอบโพรงจมูก (Nasopharyngeal Swab Test) VS สวอบลำคอ (Pharyngeal Swab Test)



ชุดตรวจ ATK ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ ชุดตรวจน้ำลาย ชุดตรวจโพรงจมูกด้านหน้า (ก้านสั้น) และชุดตรวจโพรงจมูก (ก้านยาว) โดยชุดตรวจโพรงจมูก จะใช้ไม้ก้านยาวปลายนุ่ม แหย่ผ่านทางโพรงจมูก เพื่อไปเก็บตัวอย่างบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่าง “โพรงจมูก กับ คอหอย” (เป็นสาเหตุให้พี่ๆ พยาบาลต้องแหย่ไม้สวอบแบบลึกสุดใจ เพื่อให้ถึงบริเวณนี้) สำหรับการสวอบในลำคอ มักจะใช้สำหรับการตรวจการติดเชื้อในลำคอ เช่น อาการคออักเสบ

 

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยหัวจง ทำการเปรียบเทียบการตรวจโควิด-19 ระหว่างการสวอบโพรงจมูก กับสวอบลำคอ พบว่า การสวอบโพรงจมูกมีความแม่นยำมากกว่า มีโอกาสตรวจพบเชื้อได้มากกว่า บุคลากรทางการแพทย์จึงนิยมใช้วิธีการสวอบโพรงจมูกเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19

ดังนั้นหากจะนำหุ่นยนต์ตัวนี้มาช่วยในการตรวจโควิด-19 อาจสามารถนำไปช่วยในการตรวจ RT-PCR ได้ เนื่องจากทำการสวอบจากทั้งทางโพรงจมูก และทางลำคอ ซึ่งหุ่นยนต์สามารถมาช่วยในขั้นตอนของการสวอบลำคอได้

 

Swab5

 

หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องอดใจรอให้หน่วยวิจัยพัฒนาให้หุ่นยนต์มีความ “อ่อนโยน” และแม่นยำมากขึ้น เพื่อป้องกันการได้รับการบาดเจ็บของผู้ใช้บริการ เนื่องจากเนื้อเยื่อบริเวณโพรงจมูกนั้น บอบบางมากกว่าบริเวณลำคอ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT