ธุรกิจการตลาด

ลาก่อนโลกความจริง! ผลวิจัยชี้อีกแค่ 4 ปี คน 2 พันล้านจะสิงร่างใน ‘Metaverse’

9 ก.พ. 65
ลาก่อนโลกความจริง! ผลวิจัยชี้อีกแค่ 4 ปี คน 2 พันล้านจะสิงร่างใน ‘Metaverse’

พร้อมหรือยัง? 4 ปี ข้างหน้า มนุษย์โลกกว่า ‘2 พันล้านคน’ จะเข้าไปใช้ชีวิตบนเมตาเวิร์ส สร้างโอกาสให้ภาคธุรกิจที่เป็น “ปลาเร็ว” ที่เข้าไปจับจองพื้นที่บนโลกเสมือนนี้ได้ก่อน
 

metaverse

 
ช่วงเปลี่ยนผ่านจากยุคที่ทุกคนถือ “หนังสือพิมพ์” กลายมาเป็นก้มดู “สมาร์ทโฟน” ใช้เวลาไม่กี่ปี เป็นไปไหมที่อีก 4 ปีจะถึงเวลาเปลี่ยนผ่านอีกครั้ง คราวนี้จากก้มดูมือถือ “เล่นโซเชีนล” เป็นใส่แว่น AR/VR แล้วสิงอยู่ใน “เมตาเวิร์ส” ?

ภายในปี 2026 นี้ ประชากร 1 ใน 4 ของโลก หรือ กว่า 2 พันล้านคน จะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชม. ในเมตาเวิร์ส ทำกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ ทำงาน ช็อปปิ้ง เรียน เข้าสังคม และเสพความบันเทิง อ้างอิงจากผลวิจัย ที่จัดทำขึ้นโดย “Gartner” บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี และที่ปรึกษา

นอกจากนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังบอกอีกว่า หลากหลายบริษัททั่วโลกได้ เริ่มวางรากฐาน เพื่อเตรียมตัวอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เข้ามาใช้ชีวิตบนโลกเสมือนแห่งนี้
 

150715

 
ในตอนนี้ แต่ละบริษัทพยายามจะสร้างโลกเสมือนด้วยตัวเอง เกิดเป็น “โลกหลายใบ” ที่ไม่เชื่อมโยงกัน ไม่ว่าจะเป็น ‘Horizon Worlds’ ของ Meta, ‘Microsoft Mesh’ ของ Microsoft หรือ 'Decentraland' ของ Decentraland Foundation ซึ่ง “Marty Resnick” รองประธานของ Gartner กลับมีมุมมองที่แตกต่างออกไป
 
เขาเสนอว่าบริษัทควรจะ ร่วมมือกันเพื่อรวม Metaverse ให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้ที่อยากสัมผัสประสบการณ์โลกเสมือน 3 มิติ แบบที่สามารถโต้ตอบกับสิ่งต่างๆ ในโลกนั้นได้ด้วย
 
Marty เชื่อว่า อีก 4 ปีข้างหน้า บริษัทเกือบ 1 ใน 3 ของโลก จะมี สินค้าและบริการ วางจำหน่ายบนเมตาเวิร์ส แต่เขาก็เตือนทั้งบริษัทรวมถึงนักลงทุนที่สนใจจะกระโดดเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากโลกแห่งอนาคตใบนี้ ว่าควรจะ เตรียมตัว และทำการบ้านให้ดี เพื่อที่จะสร้างธุรกิจด้านนี้ให้มั่นคงแข็งแรงในระยะยาว

 

pexels-tima-miroshnichenko-64 
 
ศูนย์วิจัย Strategy Analytics คาดการณ์มูลค่าของตลาดเมตาเวิร์สว่าจะมีมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.38 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2026 เทียบเท่ากับตลาด ซึ่งทางฝั่ง Grayscale บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล มองตัวเลขที่สูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 33 ล้านล้านบาท) ในภายภาคหน้า

 

themetaverseandhowwellbu_1

 

และตัวเลขผู้ใช้งานในช่วงเดือนมิถุนายนของปี 2020 เทียบกับ 2021 ก็เติบโตขึ้นถึง 10 เท่า สะท้อนถึงโอกาสการเติบโตมหาศาล ดั่งแหล่งขุมทรัพย์แหล่งใหม่ ที่ยังรอให้ภาคธุรกิจเข้ามาแสวงหาโอกาส
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT