ธุรกิจการตลาด

ล้ำสุด! เปิดตัวต้นแบบคอนแทคเลนส์ Metaverse สู่โลกเสมือนแบบไม่ง้อแว่น!

18 ม.ค. 65
ล้ำสุด! เปิดตัวต้นแบบคอนแทคเลนส์ Metaverse  สู่โลกเสมือนแบบไม่ง้อแว่น!

รู้จักกับ "Metaverse Contact lense"

 

inwith_asset_3-custom_500x500

มื่อการมาของ Metaverse ทำให้เทคโนโลยีจะต้องก้าวหน้าตามไปด้วย  อย่างที่เราเห็นพัฒนาการของแว่น VR (Virtual Reality) แว่นที่พาคุณเข้าสู่โลกเสมือน ที่ปัจจุบันเริ่มมีราคาที่ถูกลง และในอนาคตมันอาจะเล็ก และ  เบาลง ราวกับแว่นสายตาที่เราใส่มันได้ในชีวิตประจำวัน  แต่ในระหว่างแว่นกำลังพัฒนาอยู่ คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ที่ใส่แล้วจะพาคุณเข้าสู่โลกเสมือน หรือโลก  Metaverse

 

เรื่องน่าตื่นเต้นที่ว่านี้ ถูกเปิดเผยในงาน CES  2022 ที่ผ่านมา ซึ่งงาน CES เป็นงานที่รวมสุดยอดเทรนด์เทคโนโลยีของโลก อะไรกำลังจะเกิดขึ้นมาโชว์ในงานนี้  บรรดาบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีจะนำเอา สินค้าไปแสดงในงานทุกปี  โดยงานในปี 2022 เป็นธีม Intelligent Automation  และ Metaverse และเจ้าคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ที่พัฒนาโดยบริษัท InWith ก็สร้างความฮือฮาได้อย่างมาก ถูกเรียกว่าเป็น  Metaverse Contact Lenses แต่นอกจากจะใส่แล้วเข้าสู่โลก Metaverse ได้ มันยังมีประโยชน์ในแง่รู้ข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ใส่ได้อีกด้วย

.

ไมเคิล เฮยส์  ซีอีโอของ InWith ระบุในสัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า InWith Corporation เป็นบริษัทแรกของโลกที่พัฒนาคอนแทคเลนส์อัจฉริยะแบบอ่อน ซึ่งเมื่อใส่กับตาแล้วมันสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน  และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อแสดงข้อมูลแบบ real-time เกี่ยวกับโลกรอบตัวเราได้

.

ตัวอย่างเช่น คอนแทคเลนส์ สามารถแจ้งให้ผู้สวมใส่ทราบถึงความเร็วที่แนะนำบนถนนที่กำลังขับอยู่ หรือ ข้อมูลทางออกของถนนว่าคือตรงไหน ระยะทางไกลแค่ไหน นอกจากนี้คอนแทคเลนส์ดังกล่าว ยังช่วยแก้ปัญหาสายตายาวได้อีกด้วย เลนส์จะปรับการมองเห็นได้โดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องพึ่งแว่นสายตาอีกต่อไป ล้ำไปกว่านั้น มันอาจจะบอกข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพเราได้ ทั้ง ระดับน้ำตาลในเลือด หรือ ค่าเลือดต่างๆ

.

ส่วนจะได้ใช้กันเมื่อไหร่ คงต้องรอกันไปอีกซักพัก แต่ที่แน่ๆคือในปีนี้ ทางบริษัท InWith เตรียมยื่นขออนุมัติ FDA (สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ) เพื่อเตรียมขายในเชิงพาณิชย์ต่อไป และบริษัทได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำว่า  Metaverse Contacts และ "Metaverse Lens" กับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาแล้ว

.

สำหรับต้นแบบ "คอนแทคเลนส์ เมตาเวิร์ส" นี้ใช้เวลาพัฒนา 3 ปีบนเงินทุนมูลค่า 9 ล้านเหรียญสหรัฐ จากสำนักงานวิจัยชีวภาพและสิ่งแวดล้อม ภายใต้กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ตัวเทคโนโลยีมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักพัฒนามีทางเลือกในการปลูกถ่ายชิปแสดงภาพขนาดเล็กหรือระบบเครื่องกลไฟฟ้าขนาดเล็ก (MEMS) บนคอนแทคเลนส์แบบเจลนิ่มหรือซอฟต์เจล ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ชุดหูฟังขนาดใหญ่ รวมถึงไม่ต้องมีสมาร์ทโฟนเพื่อรับข้อมูลแบบเรียลไทม์

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT