ธุรกิจการตลาด

ฮอนด้าเตรียมลงทุน 4 แสนล้านบาท สร้างฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา

26 เม.ย. 67
ฮอนด้าเตรียมลงทุน 4 แสนล้านบาท สร้างฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา

ฮอนด้า ยักษ์ใหญ่ยานยนต์จากญี่ปุ่น เตรียมลงทุนมหาศาลกว่า 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4 แสนล้านบาท) ในรัฐออนตาริโอ ประเทศแคนาดา เพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร

ฮอนด้าเตรียมลงทุน 4 แสนล้านบาท สร้างฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา

ฮอนด้าเตรียมลงทุน 4 แสนล้านบาท สร้างฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา

จากรายงงานของทาง CNBC ระบุว่า ฮอนด้า มอเตอร์ และบริษัทร่วมทุน (ที่ยังไม่ระบุชื่อ) มีแผนจะลงทุน 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ 407,522,500 บาท) ในรัฐออนตาริโอ ประเทศแคนาดา เพื่อสร้างห่วงโซ่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบบครบวงจร ตามที่ผู้ผลิตรถยนต์ชาวญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บริษัทระบุว่า ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเหนือแห่งใหม่นี้ จะรวมถึงโรงงานผลิตทั้งตัวรถและแบตเตอรี่ รวมถึงโรงงานอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบใช้แบตเตอรี่และแบบเซลล์เชื้อเพลิง

ฮอนด้ากล่าวว่า การผลิตรถยนต์จะเริ่มในปี 2028 โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์ปีละ 240,000 คัน เมื่อดำเนินการเต็มรูปแบบ การลงทุนในเมืองอัลลิสตัน รัฐออนตาริโอ คาดว่าจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของฮอนด้าในการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงเป็นหลักภายในปี 2040 ช่วงเวลาของการลงทุนอาจดูแปลกสำหรับผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมและนักลงทุน เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้ประกาศลดแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง เนื่องจากมีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

ฮอนด้าเตรียมลงทุน โรงงานแบตเตอรี่ เพื่อรองรับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในอเมริกาเหนือ

ฮอนด้าเตรียมลงทุน 4 แสนล้านบาท สร้างฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา

ฮอนด้าประกาศลงทุนพัฒนาโรงงานแบตเตอรี่ในประเทศแคนาดา โดยโรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิต 36 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี เพื่อรองรับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มขึ้นในอเมริกาเหนือ การลงทุนครั้งนี้คาดว่าจะสร้างงานอย่างน้อย 1,000 ตำแหน่ง เพิ่มเติมจากพนักงาน 4,200 คนที่ฮอนด้ามีอยู่แล้วในโรงงานผลิตสองแห่งในรัฐออนแทรีโอ

นายกรัฐมนตรี Justin Trudeau ยกย่องการลงทุนมูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (ราวๆ 543,478,400 บาท) ของฮอนด้าว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ โดยทางรัฐจะมอบเครดิตภาษีและสิทธิประโยชน์อื่นๆ ให้ฮอนด้ามากกว่า 2.5 พันล้านดอลาร์แคนาดา สำหรับการลงทุนนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของแคนาดา หลังจากที่ฮอนด้าเพิ่งยืนยันการลงทุน 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮอนด้า คุณ Toshihiro Mibe กล่าวว่า "เราจะเริ่มหารืออย่างเป็นทางการเพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่ารถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดาร่วมกับรัฐบาลแคนาดาและรัฐออนแทรีโอ" เขาเสริมว่าฮอนด้าจะเสริมสร้างความสามารถในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตในอเมริกาเหนือ

ในเวลานี้ฮอนด้ากำลังประเมินขอบเขตการลงทุนและเจรจากับบริษัทพันธมิตร โดย LG Energy Solution เป็นหนึ่งในพันธมิตรสร้างโรงงานในสหรัฐอเมริกา แผนทั้งหมดคาดว่าจะสรุปภายในหกเดือนข้างหน้านี้

การลงทุนครั้งมหาศาลของฮอนด้าในแคนาดา นับเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการผันตัวสู่อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า การสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรแห่งใหม่นี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สร้างงานใหม่ แต่ยังเป็นการย้ำจุดยืนของฮอนด้าที่จะขึ้นมาท้าชิงตำแหน่งผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ที่มา CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT