ธุรกิจการตลาด

FPT บริษัทเทคฯ เวียดนาม จับมือ Nvidia ลงทุน 7.4 พันล้านบาทพัฒนา AI

26 เม.ย. 67
FPT บริษัทเทคฯ เวียดนาม จับมือ Nvidia ลงทุน 7.4 พันล้านบาทพัฒนา AI

FPT บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเวียดนามและผู้นำด้าน AI ของภูมิภาค ร่วมมือกับ Nvidia ทุ่มทุน 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 7,400 ล้านบาท ในการสร้างโรงงาน AI ด้วยการใช้ชิปและซอฟต์แวร์จาก Nvidia 

โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่าง FPT และ Nvidia ซึ่งได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือทางกลยุทธ์เพื่อพัฒนาเวียดนามให้กลายเป็นผู้นำด้าน AI ร่วมกัน ซึ่งจะใช้ทั้งชิปและเทคโนโลยีระดับสูงจาก Nvidia เช่น ซอฟต์แวร์ NVIDIA AI Enterprise และชิป NVIDIA H100 Tensor Core GPUs มาเสริมศักยภาพในการพัฒนา AI ของประเทศ

จากคำแถลงของ FPT โรงงาน AI นี้จะเสริมศักยภาพของ FPT ในการวิจัยและพัฒนา AI รวมถึง Generative AI, AI ช่วยขับรถ, แอปพลิเคชั่น AI และการใช้ AI เพื่อเป็นโซลูชั่นสำหรับธุรกิจต่างๆ ซึ่งนอกจากในเวียดนามแล้ว FPT ยังมีแผนจะขยายธุรกิจและศูนย์ข้อมูลในรูปแบบเดียวกันนี้ไปยังประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ โรงงานยังจะเป็นศูนย์เก็บและประมวลผลข้อมูลหลักของบริษัท ที่จะช่วยให้ลูกค้าของ FPT ทั่วโลก เข้าถึงเทคโนโลยี AI ระดับสูง และแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่ช่วยเสริมศักยภาพของบริษัทเหล่านี้ในการวิจัยและพัฒนาสินค้าและบริการของตัวเองได้

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia ได้ประกาศว่า Nvidia มีความตั้งใจที่จะขยายความมือทางธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ในเวียดนามเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม AI ภายในประเทศ ทั้งในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานด้าน AI

Keith Strier รองประธานด้าน Worldwide AI Initiatives ของ Nvidia เผยว่า ปัจจุบัน Nvidia ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการทำงานของ FPT ในหลายด้าน และทั้งสองบริษัทได้มีข้อตกลงและกลยุทธ์ร่วมกัน เพื่อพัฒนาการดำเนินงานในแต่ละด้านให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ที่ผ่านมา Nvidia ได้ลงทุนในเวียดนามเป็นเงินกว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าความร่วมมือระหว่าง FPT และ Nvidia ในครั้งนี้จะทำให้การลงทุนของ Nvidia ในเวียดนามเพิ่มขึ้นหรือไม่

 

รู้จัก FPT บริษัทเทคฯ ใหญ่สุดในเวียดนาม ผู้นำ AI ของอาเซียน

FPT เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในตลาดหุ้นเวียดนาม โดยมีมูลค่าตลาดถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2 แสนล้านบาท ทำธุรกิจจำหน่ายซอฟต์แวร์ ให้บริการคลาวด์เซอร์วิส ธุรกิจที่ปรึกษา และธุรกิจด้านโทรคมนาคม 

ปัจจุบัน FPT มีลูกค้าเป็นบริษัทชื่อดังมากมาย ทั้ง Toshiba, Unilever, Hitachi และ Samsung และเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ เช่น Nvidia, Microsoft และ SAP ทำให้ FPT ถือเป็นบริษัท AI ชั้นนำที่มีชื่อเสียงของภูมิภาค 

ในปี 2023 FPT มีรายได้ 53 ล้านล้านดองเวียดนาม หรือราว 7.7 หมื่นล้านบาท และกำไรก่อนหักภาษี 9.2 ล้านล้านดองเวียดนาม หรือราว 1.3 หมื่นล้านบาท

 

ที่มา: FPT, Reuters 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT