ความยั่งยืน

A Cup to Net-Zero จิบกาแฟลดปล่อยCO2 คาเฟ่พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกในไทย

18 ก.ค. 66
A Cup to Net-Zero จิบกาแฟลดปล่อยCO2 คาเฟ่พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกในไทย

infinitecafepoweredbybanp_5

จุดเริ่มต้นของร้านกาแฟสีเขียว  

ปัจจุบัน Net-Zero emission กลายเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมที่หลายประเทศให้ความสนใจ จนรัฐบาลในหลายๆประเทศมีการผลักดันนโยบาย การใช้พลังงานสะอาด

ประชาชนทุกภาคส่วนพยายามหันหน้าร่วมด้วยช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมคนละเล็กคนละน้อยเช่นเดียวกันกับวงการแฟ อย่างร้าน Roots แบรนด์กาแฟสัญชาติไทย

กาแฟ นับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่คนต้องดื่มเป็นชีวิตจิตใจ คนไทยมีแนวโน้มดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉลี่ยคนไทยดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นราว 15% หรือ 300 แก้วต่อคนต่อปี แต่รู้หรือไม่ว่ากระบวนการผลิตกาแฟนึงแก้ว สามารถสร้างคาร์บอนให้แก่โลกเรา

บ้านปู เน็กซ์ ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้จับมือร่วมกันกับ Roots เพื่อสร้าง “Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ป๊อปอัพคาเฟ่พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ โดยตั้งเป้าลดคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุด 5,000 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 2 เดือน

infinite-cafe-banpu-next_02_2

A Cup to Net-Zero

Infinite Café มาภายใต้คอนเซปต์ “A Cup to Net-Zero ร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว” โดยเมนูกาแฟทุกแก้ว สามารถคำนวนการลดปริมาณคาร์บอนได้เท่าไร (โดยเฉลี่ย ประมาณ 300กรัมต่อแก้ว) โดยจะมีจอมอนิเตอร์ข้อมูลการใช้พลังงานในคาเฟ่แบบเรียลไทม์ และแสดงยอดการลด CO2 จากเมนูเครื่องดื่มที่ลูกค้าซื้อแบบเรียลไทม์

ภายในร้าน Infinite Café มีเครื่องใช้ไฟฟ้า เทียบเท่ากับร้านคาเฟ่ปกติ (แต่ไม่มีการติดตั้งแอร์ เนื่องจากตอนนี้ยังเป็น Pop-up Store) ที่ทำงานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์ Off-Grid ขนาด 19 KW พร้อมด้วยแบตเตอรี่เก็บไฟขนาด 69 KW ที่สามารถช่วยกักเก็บพลังงานและจ่ายไฟได้นานกว่า 9 ชั่วโมง เรียกได้ว่าเป็นการใช้โซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจรเลยทีเดียว

Infinite Cafe จะตั้งอยู่บริเวณประตูทางเข้าสวนป่าเบญจกิติ ใกล้กับลานจอดรถของสวน จะเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม – 24 กันยายน 2566 เปิดทุกวัน เวลา 07:00-13:00 น.

infinitecafepoweredbybanp_4

Net- Zero ตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ

ต้นน้ำ : การคัดสรรและการผลิตเมล็ดกาแฟที่ใส่ใจความยั่งยืนรอบด้าน ทั้งการปลูกแบบออร์แกนิกให้เติบโตตามธรรมชาติ และการผลิตแบบ zero waste ที่ใช้พลังงานต่ำ รวมถึงการคัดเลือกเมนูเครื่องดื่มที่ลดการปล่อย CO2 เช่นเมนู Sugarcane Cold Brew & Honey Foam สามารถลดการปล่อย CO2 ได้มากถึง 750 กรัม

กลางน้ำ : การก่อสร้างร้าน ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนำโซลูชันพลังงานสะอาด เช่นระบบโซลาร์ และแบตเตอรี่มาใช้ภายในร้าน เพื่อทำเครื่องดื่มให้ลูกค้า

ปลายน้ำ : ขยะและของเสียจากร้าน เช่น กากกาแฟ และกล่องนม ถูกกำจักอย่างเป็นระบบ รวมถึงแก้วกาแฟที่ทำจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายหรือนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด อีกทั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้ผลิตไฟฟ้า สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ของบ้านปู เน็กซ์

358436863_652756003564988_219_1banpunext_infographic6step_1

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT