ความยั่งยืน

SMEไทยได้ประโยชน์อย่างไร เมื่อตลาดรถEVโตแรง เทรนด์ESG ตัวผลักดันสำคัญ

12 ก.ค. 66
SMEไทยได้ประโยชน์อย่างไร เมื่อตลาดรถEVโตแรง เทรนด์ESG ตัวผลักดันสำคัญ

อีก 3 ปี รถยนต์ไฟฟ้า อาจมีราคาเท่ารถยนต์น้ำมัน

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินการแข่งขันในตลาดรถยนต์ EV ทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ผลิตหลายรายได้ปรับราคาขายลงกว่า 2-10% ทั่วโลก

เช่นเดียวกันกับประเทศไทย มียอดจดทะเบียนรถยนต์ EV เพิ่มขึ้นถึง 17 เท่าภายในเวลาเพียง 3 ปี และคาดว่าในปี 2023 นี้ยอดจดทะเบียนรถยนต์นั่ง EV จะสูงถึง 40,812 คัน หรือเพิ่มขึ้น 322% ส่วนหนึ่งมาจากแรงสนับสนุนของภาครัฐที่ตั้งเป้าให้ไทยผลิตรถยนต์ EV ให้ได้ 30% ภายในปี 2030 หรือ 7 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ BloombergNEF ยังได้คาดการณ์ว่า รถยนต์EV อาจมีราคาเท่ารถยนต์สันดาป ภายในปี 2026 เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยี การลดต้นทุนแบตเตอรี่ และกระจายกำลังฐานการผลิตไปในหลายประเทศ ซึ่งนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปสู่รถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัว

istock-695675608(1)_1

ทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ เมื่อรถยนต์EV เติบโต

1.ความน่าสนใจในรถยนต์สันดาปลดลง

ปัจจุบันรถยนต์ EV เป็นเหมือน “เครื่องใช้ไฟฟ้าติดล้อ” และหัวใจของมันคือ แบตเตอรี่ไฟฟ้า และเทคโนโลยี ในขณะที่รถยนต์สันดาปมีความโดดเด่นที่ตัวแบรนด์และเครื่องยนต์ ซึ่งเครื่องยนต์ต้องการการบำรุงรักษามากกว่า และปัจจุบันการมีจำนวนผู้ผลิตมากขึ้นสูงเรื่อยๆ ทำให้ความน่าสนใจในแบรนด์รถดั้งเดิมที่ยังคงจำหน่ายรถยนต์สันดาปอาจลดน้อยลงไป

2.แบรนด์รถดั้งเดิมที่ปรับตัวได้ช้าอาจค่อยๆหายไป

เมื่อลูกค้ามองรถยนต์ EV ไม่ต่างอะไรจาก “สินค้าเทคโนโลยี” ที่มีการตกรุ่นไปตามยุคสมัย อาจทำให้รถรุ่นเก่ากว่ามีโอกาสตกรุ่นเร็วขึ้น เปรียบได้กับยุคที่เปลี่ยนผ่านจาก “มือถือ” สู่ “สมาร์ทโฟน” ที่ทำให้เจ้าตลาดมือถือยักษ์ใหญ่ของโลกในรุ่นก่อนค่อย ๆ หายไปจากตลาด และมาสู่ยุคที่เจ้าตลาดเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแทน

3.ราคารถที่ปรับลงไม่เพียงกระทบตลาดรถมือหนึ่ง แต่ยังดึงราคารถมือสอง

จากการทยอยเปิดตัวรถยนต์นั่งไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ที่มีแนวโน้มจะขายถูกลง สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อตลาดรถยนต์ในหลายกลุ่ม โดยเฉพาะตลาดรถหรู หรือแม้แต่ค่ายรถญี่ปุ่นและจีนในกลุ่มระดับ C และ D ที่มีราคาขายใกล้เคียงกัน จนทำให้ความต้องการรถยนต์นั่งมือสองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

istock-1387159339

แนวคิด ESG ส่งเสริมอุตสหกรรมรถยนต์ EV

ESG เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งย่อมาจาก Environment, Social, และ Governance ในปัจจุบัน ESG กำลังได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วโลก เพราะนอกจากการให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจแล้ว การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล ก็เป็นอีกเรื่องที่ทำให้องค์กรพัฒนาไปในทิศทางที่ดี

แนวคิด ESG จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถยนต์ EV มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

  • ประเทศไทยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ให้ได้ 30% ภายในปี 2030 ซี่งสอดคล้องกับรัฐบาลไทยตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 40% และเป็น 0% ภายในปี 2050
  • หลายประเทศทั่วโลกมีข้อตกลงร่วมกันว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อร่วมกันรักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส
  • ค่ายรถยนต์สันดาป เริ่มมีการปรับเปลี่ยนและขับเคลื่อนองค์กรด้วยแนวคิด ESG พร้อมทั้งเริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นistock-1387196176(1)

ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัว เพื่อความอยู่รอดในอุตสาหกรรมยานยนต์

เมื่อเราก้าวไปสู่ในยุค ESG การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการรถยนต์สันดาปอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากรถยนต์ EV เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปในที่สุด ทำให้กลุ่มธุรกิจSMEไทย อาจหาโอกาสเติบโตจากอุตสาหกรรมรถยนต์ EV ดังนี้istock-1320950393_1

  • ผู้ประกอบการ SME ที่ผลิตชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ ที่ใช้กับระบบสันดาป เช่น เครื่องยนต์ ลูกสูบ หัวเทียน หม้อน้ำ ท่อไอเสีย ถังน้ำมัน เป็นต้น อาจต้องเริ่มต้นหาช่องทางใหม่ ๆ เช่นการปรับเทคโนโลยี การผลิต หาคู่ค้าเพิ่ม หรือแม้กระทั้งพัฒนาทักษะพนักงานเพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของรถ EV
  • ผู้ประกอบการ SME ที่ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ สายไฟ มอเตอร์ต่าง ๆ ก็มีช่องทางโอกาสที่จะต่อยอดจากกิจการเดิมพัฒนาเพิ่มเติมไปสู่การผลิตอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานของรถยนต์ EV ได้
  • สถานีบริการน้ำมัน อาจเริ่มเห็นถึงช่องทางใหม่ๆ เช่น การเพิ่มเติมจุดบริการชาร์จรถยนต์ EV และทำธุรกิจพื้นที่ให้เช่าในบริเวณนั้น เช่นร้านอาหาร เพื่อรองรับต่อผู้ที่เข้ามาชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
  • ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ควรปรับกลยุทธ์ทางการตลาด โดยกระตุ้นความสนใจในเรื่องของเทคโนโลยี และ แนวคิด ESG ทำให้รถยนต์EV มีความน่าสนใจมากขึ้น สิ่งนี่อาจมีส่วนช่วยในเรื่องของการตัดสินใจซื้อรถ พร้อมกับสร้างความรู้สึกการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT