ความยั่งยืน

ไปแต่ตัว ก็เที่ยวได้ กับ บริการเช่าชุด ของ JAL เที่ยวเเบบลดการปล่อยCO2

11 ก.ค. 66
ไปแต่ตัว ก็เที่ยวได้ กับ บริการเช่าชุด ของ JAL เที่ยวเเบบลดการปล่อยCO2

สายการบิน เจเเปน แอร์ไลน์ ได้ร่วมมือกับ ซูมิโมโต้ คอร์เปอเรชั่น เพื่อเปิดตัวแคมเปญใหม่ “Any Wear, Anywhere”  บริการเช่าเสื้อผ้าแบบครบวงจรทุกฤดูกาล 

istock-1389775467

โดยจะเริ่มทดลองบริการนี้ช่วงวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2567 ผู้โดยสารสามารถเลือกเช่าเสื้อผ้าตามไซส์ที่ตนต้องการ และรูปแบบที่อยากสวมใส่เองได้ เช่น Casual, Smart Casual, Mixed (Casual + Smart Casual) 

ราคาค่าบริการจะอยู่ที่ 4,000-7,000 เยนหรือราว 900-1,700 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนเสื้อผ้า นักท่องเที่ยวสามารถยืมได้สูงสุด 8 ชุดภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ และเข้าไปเลือกรูปแบบและจองผ่านทางเว็บไซต์ Anywearanywhere.store ล่วงหน้า 1 เดือน รวมถึงต้องระบุรายละเอียดเที่ยวบิน จำนวนวันที่พักอยู่ในญี่ปุ่นและเมื่อเดินทางถึงที่หมาย เสื้อผ้าที่เช่าไว้จะถูกจัดส่งไปยังโรงแรม, Airbnb หรือจุดหมายที่เรากรอกข้อมูลไว้ 

istock-1279395386

ผลักดันเที่ยวบินสีเขียว รักสิ่งแวดล้อม

สายการบินเจเปน แอร์ไลน์ เป็นหนึ่งในสายการบินที่มีนโยบายผลักดันสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมาตลอด เช่น แผนการดำเนินงาน Vision 2030 Program ที่ต้องการใช้เชื้อเพลิงเครื่องบินที่ยั่งยืน (SAF) มากขึ้น อีกทั้ง ยังมีมาตรการผลักดันการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero CO2 Emissions) ภายในปี 2050

นโยบายบริการเช่าชุด เป็นหนึ่งในแผนการสนับสนุนลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อผลักดันให้เป็นการเดินทางอย่างยั่งยืน และการที่ผู้โดยสารพกเสื้อผ้าน้อยลง อาจดูเหมือนช่วยลดน้ำหนักที่เครื่องบินต้องบรรทุกได้เพียงเล็กน้อย 

แต่สิ่งนี้ได้ผลมากในเที่ยวบินระยะไกล เช่น เที่ยวบินจากโตเกียวไปนิวยอร์ก น้ำหนักของเสื้อผ้าที่ลดลงทุก 1 กิโลกรัมจะช่วยลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 0.75 กิโลกรัม

จากสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศญี่ปุ่นนั้น ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าญี่ปุ่นแล้ว 1.9 ล้านคน นับเป็นเกือบ 70% ของช่วงก่อนโควิด-19 หากนักท่องเที่ยวใช่บริการการเช่าเสื้อผ้า ก็น่าจะส่งผลระยะยาวในการช่วยลด CO2 ได้ในจำนวนไม่น้อย อีกทั้ง ยังอาจส่งเสริมและลดปริมาณเสื้อผ้าที่ถูกทิ้ง และลดปัญหาเรื่อง Fast Fastion ที่กำลังเป็นปัญหาในสังคมได้อีกด้วย

istock-1142764817

ที่มา 

BUSINESS INSIDER

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT