ธุรกิจการตลาด

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นเริ่มฟื้นแล้ว! ไตรมาสแรกดึงนทท.เข้าได้ 4.8 ล้านคน

28 เม.ย. 66
ท่องเที่ยวญี่ปุ่นเริ่มฟื้นแล้ว! ไตรมาสแรกดึงนทท.เข้าได้ 4.8 ล้านคน

หลังไม่ประสบความสำเร็จกับการเปิดประเทศในปี 2022 ในปีนี้ภาคการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้ว โดยในไตรมาสแรกสามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้าไปได้ถึง 4.8 ล้านคน คนไทยติดอันดับที่ 5 ด้วยตัวเลขรวม 2.4 แสนคน คาดเรียกนักท่องเที่ยวเข้าไปได้อีก หลังยกเลิกมาตรการคัดกรองเพื่อป้องกันโควิด-19 ทั้งหมดในวันที่ 29 เม.ย. นี้

ตั้งแต่วันที่เสาร์นี้เป็นต้นไป ผู้โดยสารทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นจะ ‘ไม่ต้อง’ ส่งหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือผลการตรวจโควิดที่เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าเมืองอีกต่อไป เป็นการยกเลิกมาตรการที่มาเร็วกว่าที่คาดไว้ในเดือนพฤษภาคม 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังลงมติให้ลดระดับความร้ายแรงของโควิด-19 ลงให้เหลือเท่ากับไข้หวัดธรรมดาในวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งเท่ากับว่าหลังจากนั้นคนที่ติดโควิดในประเทศญี่ปุ่นจะไม่ต้องกักตัวอยู่บ้าน หรือเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอีกต่อไป

จากการรายงานของ The Japan Times รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกมาตรการคัดกรองเร็วกว่าที่คาด เนื่องจากญี่ปุ่นต้องการที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่น่าจะหลั่งไหลเข้ามาในญี่ปุ่นในช่วง ‘Golden Week’ หรือช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 29 เม.ย. ถึง 5 พ.ค. 66 และประเมินว่า สถานการณ์การระบาดของโควิดภายในประเทศดีขึ้นมากแล้ว เพราะประชาชนมีภูมิคุ้มกัน และสายพันธุ์ที่ระบาดส่วนมาก คือ โอมิครอน ที่ถึงแม้จะติดต่อกันง่าย แต่ก็ไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง ทำให้ถึงแม้จะมีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ก็คงไม่ก่อให้เกิดภาระหนักแก่ระบบสาธารณสุข

 

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นเริ่มกระเตื้อง เกาหลีใต้ขึ้นแท่นนักเที่ยวอันดับหนึ่ง

ญี่ปุ่นได้ดำเนินการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเข้าไปตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมีกฎมากมายที่ไม่เอื้อสำหรับการท่องเที่ยว ทั้งการบังคับให้ท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ ต้องมีตารางการท่องเที่ยวตายตัว รวมไปถึงต้องเผื่อเวลามากักตัวก่อนได้ออกไปเที่ยว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นก็ได้สินใจลดความเข้มข้นของการคัดกรองลงในวันที่ 11 ตุ.ค. 2022 โดยการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้อย่างอิสระ ไม่ต้องมีแผน และให้นักท่องเที่ยวจาก 68 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย เข้าประเทศได้แบบไม่ต้องมีวีซ่า โดยผ่อนปรนให้ส่งหลักฐานเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งจะหว่างหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือผลการตรวจโควิด 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ไม่ต้องส่งทั้งคู่

การผ่อนปรนมาตรการในครั้งหลังนี้ เชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวในญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากประเทศข้างเคียงอย่างเกาหลีใต้ที่ขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 

สำหรับในช่วง ม.ค.-มี.ค. 2023 มีนักท่องเที่ยวเข้าไปในญี่ปุ่นรวมถึง 4,790,300 คน โดยประเทศและเขตการปกครองที่มีประชากรเดินทางเข้าญี่ปุ่นมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  1. เกาหลีใต้ เข้าไปทั้งหมด 1,600,700 คน
  2. จีน เข้าไปทั้งหมด 786,700 คน
  3. ไต้หวัน เข้าไปทั้งหมด 416,200 คน
  4. ฮ่องกง เข้าไปทั้งหมด 378,000 คน
  5. ไทย เข้าไปทั้งหมด 244,700 คน

จากอันดับนี้จะเห็นได้ว่า นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้กลายเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จากที่เมื่อก่อนเคยเป็นจีน เนื่องจากญี่ปุ่นยังมีมาตรการกีดกันนักท่องเที่ยวจีนอยู่ โดยบังคับให้ส่งผลโควิดเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนบิน เพราะจีนเพิ่งเปิดประเทศไปในปลายปี 2022 ทำให้ญี่ปุนกังวลสถานการณ์ระบาดของโควิดภายในจีนจะยังไม่คงที่

อย่างไรก็ตาม จากที่ญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกมาตรการคัดกรองโควิดให้นักท่องเที่ยวของทุกชาติแล้ว นักวิเคราะห์คาดว่า ชาวจีนน่าจะกลับไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น 

ในปี 2019 ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวมากถึง 31 ล้านคน และเป็นนักท่องเที่ยวจากจีนถึง 9.5 ล้านคน นับเป็นจำนวนสูงที่สุด ทิ้งห่างอันดับสองอย่างเกาหลีใต้ไปถึง 4 ล้านคน

จากการคาดการณ์ของ JYB Corp บริษัทท่องเที่ยวใหญ่ของญี่ปุ่น ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าญี่ปุ่นประมาณ 21.1 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 66.2% ของระดับในช่วงก่อนโควิด หรือปี 2019 และเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่าจาก 3.8 ล้านคนในปี 2022 


ที่มา: The Japan Times, SCMP, JNTO

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT