ธุรกิจการตลาด

รู้จัก Flash Coffee คาเฟ่สายเทค สตาร์ทอัพสัญชาติอินโดฯ บุกตลาดเมืองไทยแล้ว88สาขา

6 เม.ย. 65
รู้จัก Flash Coffee คาเฟ่สายเทค สตาร์ทอัพสัญชาติอินโดฯ บุกตลาดเมืองไทยแล้ว88สาขา

รู้หรือไม่?ว่าร้านกาแฟในแบรนด์ Flash Coffee ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับ Flash Express บริษัทขนส่งยูนิคอร์นของไทยเลย แต่แบรนด์ Flash Coffee มีความน่าสนใจเพราะแตกต่างจากร้านกาแฟทั่วไป นิยามตัวเองว่าเป็น “คาเฟ่สายเทค” เพราะเป็นธุรกิจร้านกาแฟสตาร์ทอัพสัญชาติอินโดนีเซียที่มาบุกตลาดไทยตั้งแต่ปี 2020 ปัจจุบันมีสาขา 88  แห่งในไทยแล้ว  ถอดโมเดลคาเฟ่สายเทครายนี้กันหน่อยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

 flash-coffee_thailand_interli

 

Flash Coffee  ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 โดย เดวิด บรูเนียร์ และ เซบาสเตียน ฮานเนคเคอร์ เปิดตัวครั้งแรกในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย จุดเด่นคือเป็น Specialty Coffee คือกาแฟพิเศษที่มีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต กาแฟได้แชมป์การันตี  คุณภาพดี ราคาเข้าถึงได้เริ่มต้นแก้วละ 40 บาท  จนทำให้มีหลายบริษัทมาร่วมลงทุนให้กับคาเฟ่สายเทครายนี้ ไม่ว่าจะเป็น Rocket Internet (ผู้ที่เคยลงทุนให้ Lazada และ Foodpanda), Delivery Hero, White Star Capital, CX Ventures, Global Founders Capital และ Conny & Co.


เดวิด บรูเนียร์  ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Flash Coffee ก
 เดวิด บรูเนียร์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Flash Coffee 

 


โมเดลธุรกิจของสตาร์ทอัพ Flash Coffee รายนี้คือเน้นบริการ ซื้อกลับ และเดลิเวอรี่มากกว่าจะมานั่งทานที่ร้าน เหมาะกับลูกค้าคนทำงานที่เร่งรีบ และได้เสียงตอบรับดีในสถานการณ์โควิด19 โดยมีการใช้แอปพลิเคชั่น Flash Coffee เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อเครื่องดื่มได้อย่างรวดเร็ว สะดวก แทบไม่ต้องออกจากบ้าน  

 

ล่าสุดขยายความร่วมมือไปจับมือกับบริษัทขนส่งอย่าง แพนดาโก จากฟู้ดแพนด้า พันธมิตรแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่แบบ   ออนดีมานด์ ซึ่งคุณพันธุ์ไพบูลย์ ลีนุตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Flash Coffee ประเทศไทย บอกว่า ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการจัดส่งถึงที่ได้ทันทีจากหน้าเมนูหลักบนแอป จากนั้นจึงกดเลือกเครื่องดื่มเมนูโปรด วิธีการชำระเงิน แล้วรอรับสินค้าแบบส่งตรงถึงมือได้เลยง่ายๆ ถือเป็นความคืบหน้าในการพัฒนาแอป และได้ต่อยอดความตั้งใจของแบรนด์ที่มุ่งมั่นผลักดันกาแฟ Specialty ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และยังตอบรับกับเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่อัตราการใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่เติบโตอย่างรวดเร็ว”

 

พันธุ์ไพบูลย์ ลีนุตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Flash Coffee ประเทศไทย
คุณ พันธุ์ไพบูลย์ ลีนุตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Flash Coffee ประเทศไทย



สำหรับ Specialty Coffee คือ กาแฟพิเศษ ที่วัดกันตั้งแต่เมล็ดกาแฟจนถึง Process ทุกอย่างเมล็ดกาแฟที่เป็น Specialty Coffee ต้องเป็นเมล็ดที่ชงออกมาแล้วผ่านกระบวนการคัด คั่ว บด กลั่น ชง จนได้กาแฟที่มีรสชาติดี ได้รับการรับรองว่ามีคุณภาพจากนักชิมที่มีความเชี่ยวชาญ ที่เรียกว่า Cupper หรือ Q – Grader โดยมีการทดสอบว่าในเรื่องกระบวนการผลิตเมล็ดกาแฟ การทดสอบคุณภาพ การทดสอบกลิ่นและรสชาติ และต้องได้คะแนน 80 คะแนนขึ้นไป ถึงจะเรียกว่า Specialty Coffee ได้

 

หลายร้านกาแฟในประเทศไทยตอนนี้ฮิตกันมากและพยายามชูจุดเด่นความเป็น Specialty Coffee เพราะเป็นการทำให้แบรนด์มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง และให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของกาแฟ สำหรับมูลค่าตลาดกาแฟในประเทศไทยปี 2563 อยู่ที่ 42,537 ล้านบาทแม้จะเจอสถานการณ์โควิด19 แต่ก็ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องทั้งกาแฟสด และกาแฟสำเร็จรูป ด้วยพฤติกรรมของคนไทยนิยมดื่มกาแฟเพิ่มมากขึ้นหากเทียบกับในอดีต  

 

ที่มา

เรื่อง Specialty Coffee 

มูลค่าตลาดกาแฟในประเทศไทย 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT