ข่าวเศรษฐกิจ

เปิด 10 บริษัทใหญ่สุดปี 2021 "จีน"หลุดโผครั้งแรก

24 ธ.ค. 64
เปิด 10 บริษัทใหญ่สุดปี 2021 "จีน"หลุดโผครั้งแรก
 

สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า ในการจัดอันดับ 10 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดด้วยมูลค่าตลาด (Market Capitalization) ณ สิ้นปี 2021 พบว่า ปีนี้เป็นปีแรกในรอบ 14 ปี ที่ไม่มีบริษัทสัญชาติจีนติดอันดับแม้แต่รายเดียว หลังจากทั้งสองบริษัทได้รับผลกระทบจากการปราบปรามเพื่อป้องกันการผูกขาดทางการค้าของรัฐบาลจีน




รายงานซึ่งอ้างข้อมูลการจัดอันดับของ QUICK-FactSet ณ วันที่ 17 ธันวาคม 2021 ระบุว่า Tencent Holdings ซึ่งอยู่ในอันดับ 7 ในปีที่แล้ว ตกลงมาอยู่ในอันดับ 11 ในปีนี้ หลังจากมีมูลค่าราคาตามตลาดอยู่ที่ 5.56 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ Alibaba Group ร่วงลงแรงจากอันดับที่ 9 ลงมาอยู่ในอันดับที่ 26 โดยมีมูลค่าราคาตามตลาดอยู่ที่ 3.33 แสนล้านดอลลาร์ หรือลดลงมากถึง 40% ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากการปราบปรามของรัฐบาลจีนและยอดขายสินค้าที่ลดลง




ขณะที่บริษัทที่มีมูลค่าราคาตามตลาดสูงที่สุดในปีนี้ เป็นของบริษัท แอปเปิล ที่มีมูลค่าราคาตามตลาดอยู่ที่ 2.83 ล้านล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน แอปเปิลเพิ่งทำมูลค่าขึ้นไปแตะระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ มาได้สำเร็จเป็นบริษัทแรกของโลกอีกด้วย




ส่วนอันดับ 2 เป็นของบริษัทไมโครซอฟท์ที่มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 2.45 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับ 3 เป็นของอัลฟาเบต (บริษัทแม่ของกูเกิล) และอันดับ 4 เป็นของซาอุดิอารามโก จากประเทศซาอุดิอาระเบีย ขณะที่บริษัทที่มูลค่าราคาตามตลาดมากที่สุดในเอเชียตะวันออกนั้น เป็นของ TSMC บริษัทผลิตชิปจากไต้หวัน ที่มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 6.09 แสนล้านดอลลาร์




ทั้งนี้ บริษัทจากจีนเคยติดโผครั้งแรกในไตรมาสสุดท้ายของปี 2006 จากธนาคาร ICBC แต่เริ่มเห็นการผงาดขึ้นของบริษัทจีนอย่างแท้จริงในปี 2007 ซึ่งมีบริษัทจีนติดโผท็อปเทนถึง 4 ราย เท่ากับบริษัทอเมริกัน ได้แก่ บริษัทพลังงาน Petro China บริษัทสื่อสารโทรคมนาคม China Mobile ธนาคาร ICBC และบริษัทพลังงาน Sinopec




อย่างไรก็ตาม หลังจากเจอจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อรัฐบาลจีนหันมาคุมเข้มภาคเอกชนมากขึ้น นำโดยกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งได้รับผลกระทบ ตั้งแต่ Alibaba ที่ต้องล้มเหลวกับการนำบริษัทลูกอย่าง Ant Financial เข้าตลาดหลักทรัพย์ และตามมาด้วยการคุมเข้มบริษัทอื่นๆ เช่น Tencent, Didi Chuxing, TikTok และยังลามออกไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากเทคโนโลยี เช่น ธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา ธุรกิจเกม และธุรกิจไลฟ์สตรีมมิ่งขายของออนไลน์

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT