สินทรัพย์ดิจิทัล

‘T-Verse’ เมตาเวิร์สสัญชาติไทย 100% นำรัฐ-เอกชนกว่า 50 องค์กรสู่จักรวาลโลกเสมือน

2 มี.ค. 65
‘T-Verse’ เมตาเวิร์สสัญชาติไทย 100% นำรัฐ-เอกชนกว่า 50 องค์กรสู่จักรวาลโลกเสมือน
ไฮไลท์ Highlight
"บน T-Verse ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาพบปะเจอเพื่อน เข้าสังคม แชทคุยกันได้ ช็อปด้วยกัน เล่น ทำงาน และเรียนในเมตาเวิร์ส ภายใต้คอนเซปต์ “Social | Shop | Play | Work | Learn” เช่น เวิร์สเดอะมอลล์ จะมีห้าง กิจกรรม ช็อปปิ้ง เวิร์สเซเว่นก็มีกิจกรรมของตัวเอง เวิร์สธรรมศาสตร์ก็มีการเรียนการสอนของตัวเอง 1 เวิร์ส คือ 1 ธุรกิจใหญ่" คุณณัฐเศรษฐ์เสริม “เมตาเวิร์สจะสมบูรณ์ได้ต้องมีกิจกรรม มีสังคม มีคอมมูนิตี้ และมีประสบการณ์ที่ดี ซึ่งสร้างด้วยตัวคนเดียวไม่ได้แน่นอน จึงเกิดเป็นโปรเจ็กต์ T-Verse ขึ้นมาที่พวกเราพันธมิตรช่วยกันสร้างขึ้นมา ให้เป็น Ecosystem" 

Brandverse นำทีมภาครัฐและภาคเอกชน ผนึกกำลังสร้าง ‘โลกเสมือนใบใหม่’ ของประเทศไทย ในชื่อ ‘ T-Verse ’ พัฒนาอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สของไทย ให้กำเนิดวิถีชีวิตแบบใหม่ “Social | Shop | Play | Work | Learn” บนเมตาเวิร์ส

 

bid_3702
 

โลกดิจิทัลของเรา กำลังวิวัฒนาการอีกครั้ง จากการใช้ชีวิตบนโลก 2 มิติในสมาร์ทโฟน กำลังค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยการใช้ชีวิตบนโลก 3 มิติ ในเมตาเวิร์ส

ทีมข่าว Spotlight ถอดบทสัมภาษณ์ คุณณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Brandverse ผู้พัฒนา T-Verse ถึงที่มาที่ไป ประโยชน์ต่อผู้ใช้ รวมไปถึงโอกาสทางธุรกิจของ ภาครัฐและภาคเอกชน ที่กระโดดเข้าสู่โลก เมตาเวิร์ส
 

bir_3092

 

T-Verse คืออะไร



T-Verse เป็นแพลตฟอร์ม Metaverse ของคนไทย “ Thailand Multiverse Bridge Platform” โดยมี บริษัท Brandverse ภายใต้ บริษัท เจโนไซส์ ดิจิทัล กรุ๊ป เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเมตตาเวิร์สสำหรับประเทศไทย

บริษัท เจโนไซส์ ดิจิทัล กรุ๊ป เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญ ด้านมาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยี ให้บริกรลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่มานานกว่า 10 ปี
ส่วนชื่อ ของ T-Verse มาจาก ตัว T คือ Thailand และ Together ที่หมายถึงร่วมกัน
 
คุณณัฐเศรษฐ์ เล่าว่า ตอนนี้หลายประเทศในโลก กำลังเร่งสร้าง เมตาเวิร์สของตัวเอง มันกำลังจะกลายเป็นอุตสาหกรรม S-Curve ลูกใหม่ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมเมตาเวิร์สทั่วโลก จะทำเงินได้รวมกันถึง 4 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2025 นี้ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Meta, Baidu, Microsoft รวมถึง ประเทศญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ กำลังเร่งพัฒนาเมตาเวิร์สของตัวเอง ประเทศไทยเองก็เช่นกัน

 

t-verse


T-Verse ผนึกกำลังองค์กรรัฐและธุรกิจเอกชน ยักษ์ใหญ่ถึง 50 แห่ง



ความยิ่งใหญ่ของ T-Verse คือการที่เราได้เห็นความตื่นตัวขอ ภาครัฐและภาคธุรกิจของไทยกว่า 50 ราย ที่พร้อวมจะเข้าสู่โลกของเมตาเวิร์ส ธุรกิจเอกชนที่อยู่ใน T-Verse มีทั้ง 7-Eleven, ช่อง3พลัส, เด็นโซ่, ธรรมนิติ, ดีวาน่า, แกรมมี่, เซ็นทรัลพัฒนา , เคบีทีจี, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, มิลล์คอน, เงินติดล้อ, ดีแลนด์, จีซี, โออาร์, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, เอสซี แอสเสท, สยามพิวรรธน์, ไทยรัฐ, เดอะมอลล์ กรุ๊ป, วัตสัน, ซิปเม็กซ์ และกลุ่มธุรกิจฝั่งไอที ครีเอเตอร์ รวมแล้วกว่า 50 องค์กร

ในฝั่งของสถาบันการศึกษา มี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถาบันศึกษาแห่งแรกบนแพลตฟอร์ม T-Verse โดยมีแผนเปิดแคมปัสศูนย์ที่ 5 คือ “Thammasat Metaverse” อีกด้วย

ขณะที่หน่วยรัฐ ที่เข้าร่วมในแพลตฟอร์มนี้ เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
 

bid_3709

 

ความคืบหน้าของ T-Verse / เมตาเวิร์ส



โครงการ T-Verse ในปัจจุบันดำเนินมาถึง เฟส 2 จากทั้งหมด 4 เฟสแล้ว

เฟส 1 เป็นดึงหน่วยงานต่างๆเข้ามาอยู่ใน T-Verse ให้มากที่สุด

เฟส 2 พร้อมเปิดตัวเป็น “T-Verse : Thailand Multiverse Bridge Platform”

เฟส 3 เตรียมเปิดเหรียญ T-Verse Coin และนำเหรียญนี้ไปใช้ทำกิจกรรมบนแต่ละเวิร์สได้ เท่ากับทำให้นักลงทุนเมีโอกาสเป็นเจ้าของเหรียญ และเป็นโอกาสให้เกิดการพัฒนา เมตาเวิร์สทั้งระบบ ทั้งการสร้างกองทุนสนับสนุนสตาร์ทอัพ ผู้พัฒนาเทคโนโลยีบนเมตาเวิร์ส

เฟส 4 สุดท้ายคือ เปิดตัว NFT มาร์เกตเพลส ให้บรรดา ครีเอเตอร์มาสร้างสินค้าในโลกเสมือนเกิดเป็นช่องทางหารายได้ใหม่ๆ ซึ่งหากเดินหน้าได้ถึงเฟส 4 เท่ากับเราจะได้เห็น T-Verse เชื่อมต่อกับเมตาเวิร์สของประเทศอื่นๆอีกด้วย
 

bid_3465

 

ชีวิตบน T-Verse หน้าตาประมาณไหน



ทีมงาน Spotlight ชวน คุณณัฐเศรษฐ์ เปรียบเทียบความเหมือนหรือแตกต่างระหว่าง ‘เวิร์ส’ ใน T-Verse กับ ‘เพจ’ ใน Facebook ว่ามีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร คุณณัฐเศรษฐ์เล่าให้ฟังว่า มีความแตกต่างกัน เพราะ เพจใน Facebook เปรียบเสมือนการซื้อที่ดิน ของเมตาเวิร์สบางแพลตฟอร์ม ซึ่งเราจะสามารถ ทำกิจกรรม หรือให้บริการได้อย่างจำกัด ตามกติกาของโลกใหญ่เท่านั้น

แต่ใน ‘เวิร์ส’ ของ T-Verse เปรียบเสมือนจักรวาลที่ประกอบไปด้วยดาวเคราะห์มากถึง 985 ดวง!’ ภายใต้ 13 วงโคจร โดยธุรกิจสามารถจับจองดาวเคราะห์แต่ละดวงที่เรียกว่า ‘เวิร์ส (Verse)’ นั้นได้ต่ละดวง จะมีกติกาของตัวเอง ธุรกิจสามารถสร้างสภาพแวดล้อม สถาปัตยกรรม กิจกรรม รวมถึงบริการ ได้อย่างอิสระ และสามารถเชื่อมต่อ E-Commerce เพื่อเป็น One-Stop-Service บนโลกเสมือนได้อีกด้วย

 

bid_3867


"บน T-Verse ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาพบปะเจอเพื่อน เข้าสังคม แชทคุยกันได้ ช็อปด้วยกัน เล่น ทำงาน และเรียนในเมตาเวิร์ส ภายใต้คอนเซปต์ “Social | Shop | Play | Work | Learn” เช่น เวิร์สเดอะมอลล์ จะมีห้าง กิจกรรม ช็อปปิ้ง เวิร์สเซเว่นก็มีกิจกรรมของตัวเอง เวิร์สธรรมศาสตร์ก็มีการเรียนการสอนของตัวเอง 1 เวิร์ส คือ 1 ธุรกิจใหญ่" คุณณัฐเศรษฐ์เสริม

“เมตาเวิร์สจะสมบูรณ์ได้ต้องมีกิจกรรม มีสังคม มีคอมมูนิตี้ และมีประสบการณ์ที่ดี ซึ่งสร้างด้วยตัวคนเดียวไม่ได้แน่นอน จึงเกิดเป็นโปรเจ็กต์ T-Verse ขึ้นมาที่พวกเราพันธมิตรช่วยกันสร้างขึ้นมา ให้เป็น Ecosystem"
 


สำหรับ T-Verse จะเปิดให้บริการในเร็วๆนี้ หน่วยงานทั้งภาคเอกชน และภาครัฐบาลที่สนใจจะจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ T-Verse รวมถึงประชาชนที่อยากจะรู้จัก T-Verse ให้มากขึ้น สามารเข้าไปติดตามข่าวสาร รวมถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/TVerseThailand และ https://discord.gg/jnqsdxg2fS

 

274262842_106517765301835_492

 

หลังจากนี้ จะมีแบรนด์ไหนเข้าร่วมอีกบ้าง รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์ให้ผู้คนเข้าถึง T-Verse เป็นสิ่งที่เราจะติดตามกันต่อแน่นอน

advertisement

SPOTLIGHT