การเงิน

หุ้น Apple ร่วง 3% ในวันเดียว ดึงมูลค่าบริษัทต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

4 ม.ค. 66
หุ้น Apple ร่วง 3% ในวันเดียว ดึงมูลค่าบริษัทต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

หุ้นเทคโนโลยียังคงตกต่อเนื่องในปีนี้ เปิดด้วยหุ้น Apple ที่ร่วงลงไปกว่า 3% ไปอยู่ที่ 125.07 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ในช่วงการซื้อขายระหว่างวันในวันที่ 3 ธันวาคม เวลาสหรัฐฯ ฉุดมูลค่าตลาดลงไปต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ในขณะนี้ไม่มีบริษัทไหนแล้วในโลกที่จะมีมูลค่าตลาดเกิน 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

istock-458730043

ในปี 2021 Apple เสียมูลค่าตลาดไปแล้วถึง 8.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังเจอมรสุมหลายทางจากทั้งภาวะเงินเฟ้อ และปัญหากับโรงงานผลิต iPhone ที่เมืองเจิ้งโจว ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบาย Zero-Covid ของรัฐบาลจีนที่ทำให้เกิดเหตุไม่สงบหลายต่อหลายครั้งในเมืองเพราะคนงานไม่พอใจสภาพความเป็นอยู่ระหว่างทำงานที่ออกไปไหนไม่ได้นอกจากบริเวณที่พักและที่ทำงาน

ปัญหาในโรงงานผลิตสินค้าที่จีน Apple ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า Apple จะผลิตสินค้าได้ไม่พอขายในช่วงวันหยุดปลายปีซึ่งปกติจะเป็นช่วงที่ Apple ทำยอดขายได้มากที่สุด และทำให้หุ้นราคาตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2021

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ในวันที่ 3 ธันวาคมจะมีรายงานว่ากำลังการผลิตของโรงงานผลิตสินค้า Apple ในจีนจะกลับมาถึง 70% แล้ว หลังจากรัฐบาลจีนตัดสินใจยกเลิกมาตรการ Zero-Covid ข่าวดีนี้ก็ไม่ได้ทำให้นักลงทุนของ Apple ใจชื้นขึ้นนัก เพราะยังคงกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะมาถึงจะทำให้ยอดขายสินค้าของ Apple ตกต่ำลง เพราะคนส่วนมากน่าจะเลือกลดค่าใช้จ่ายด้วยการไม่ซื้อสินค้าพรีเมียมที่มักจะราคาสูงอย่างสินค้าของ Apple

นอกจากนี้ จากการรายงานของ Bloomberg ในวันที่ 3 มกราคม Apple ยังได้สั่งลดการผลิตสินค้าเกือบทุกอย่างลง เช่น MacBooks, Apple Watch และ Airpods ทำให้นักลงทุนหลายรายคาดการณ์ว่ายอดขายและผลประกอบการณ์ในไตรมาสสุดท้ายปี 2022 ของ Apple ที่กำลังจะออกมาในปลายเดือนมกราคมนี้ไม่น่าจะออกมาดีนัก 

 

Apple จับมือ Amazon มูลค่าตกลงมากที่สุดใน 202

ในปี 2022 มูลค่าของบริษัทเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซต่างตกลงกันถ้วนหน้าหลังฟองสบู่ความนิยมในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิดแตก แต่ในหมู่ผู้เสียหายทั้งหลาย 2 บริษัทที่เจ็บหนักที่สุดในโลกก็คือ Apple และ Amazon ที่เสียกันไปคนละ 8.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 8.34 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่สูงมาก เพราะตัวเลขนี้สูงกว่ามูลค่าตลาดของ Meta ทั้งบริษัทที่อยู่ที่ 3.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเสียอีก

โดยจากการรายงานของ CNBC สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สองบริษัทนี้สูญมูลค่าตลาดไปมากในปีที่ผ่านมาก็คือ 1) การที่คนกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนตอนเกิดการระบาดของโควิด ทำให้คนต้องพึ่งเทคโนโลยีในการใช้ชีวิตน้อยลง และ 2) ภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้คนใช้จ่ายน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้หุ้น Apple จะเจอปัจจัยลบหลายประการที่ทำให้ราคาหุ้นตกในตอนนี้ นักวิเคราะห์มองว่า Apple ก็ยังมีบริษัทที่มีพื้นฐานดี และมีโอกาสเติบโตได้อีก เพราะเป็นบริษัทที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ดีเยี่ยม โดยในปีนี้บริษัทก็น่าจะออกสินค้าที่เรียกความฮือฮาและดึงราคาหุ้นขึ้นไปได้อีก อย่างเช่น ชุดหูฟังและจอความเป็นจริงผสม (Mixed-Reality Headset) และรถยนต์ไฟฟ้า

 

 

ที่มา: Bloomberg, CNBC

advertisement

SPOTLIGHT