ไลฟ์สไตล์

ถอดบทเรียนชีวิต เจ้าพ่อ Microsoft 'บิลล์ เกตส์' มองโลกความสำเร็จอย่างสมดุล

12 พ.ย. 66
ถอดบทเรียนชีวิต เจ้าพ่อ Microsoft 'บิลล์ เกตส์' มองโลกความสำเร็จอย่างสมดุล

 21cf-event-gates-recap-01-hmz

หลายคนอาจรู้จัก บิลล์ เกตส์ (Bill Gates) ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft บริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เค้าคือบุคคลผู้ซึ่งประสบความสำเร็จกลายเป็นมหาเศรษฐีและเป็นผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก เพราะธุรกิจที่เค้าทำได้พาโลกก้าวสู่ความทันสมัยไปอีกขั้น 

แต่เคยสงสัยมั้ยว่า อะไรคือ ทักษะสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในแบบฉบับของ “บิลล์ เกตส์” ทีมงานSPOTLIGHT นำบทความของ Morgan Housel ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและผู้เขียนหนังสือ “The Psychology of Money: Timeless Lessons on Wealth, Greed and Happiness” และ “Same As Ever: A Guide to What Never Changes” ซึ่ง Morgan เค้าได้ลงบทความนี้ใน CNBC เฉลยถึงทักษะสำคัญที่ซ่อนอยู่ในตัว บิลเกตส์ และเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เค้ากลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต 

istock-1197369619

ถอด 5 ทักษะสำคัญสู่ความสำเร็จของ เจ้าพ่อ Microsoft

1.ผู้ที่ประสบความสำเร็จ จะรักษาสมดุลของการมองโลกในแง่บวกและแง่ลบ


การมองโลกในแง่บวก กับ การมองโลกในแง่ลบ แม้จะเป็นทัศนคติที่ขัดแย้งกัน และเป็นแนวคิดที่ต่างกันสุดขั้ว แต่บิลล์ เกตส์ เป็นตัวอย่างของการมีทักษะนี้ที่โดดเด่นมาก เพราะในโลกแห่งความจริงทัศนคติด้านการมองโลกทั้ง 2 ด้านส่งผลต่อการตัดสินใจและการกระทำของเราในอนาคต

istock-93828800

จงออมเงินแบบคนมองโลกในแง่ร้าย แต่จงลงทุนแบบคนมองโลกในแง่ดี

ตั้งแต่วันที่บิลล์ เกตส์ ได้ก่อตั้ง บริษัท Microsoft เขายืนยันว่าจะต้องมีเงินสดในธนาคารให้เพียงพอเสมอ เพื่อให้บริษัทอยู่รอดได้ถึง 12 เดือน แม้ว่าหากบริษัทจะไม่มีรายได้เข้ามา และนั่นคือเหตุผลที่เขาใช้ในการมองโลกในแง่ร้ายที่สุดไว้ก่อน ทำให้บิล เกตส์ จำกัดจำนวนพนักงาน Microsoft ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในช่วงเริ่มต้นของก่อตั้งบริษัท

ทั้งนี้ เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นกับเราได้ตลอดเวลา ฉะนั้นเราควรมีเงินสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน ให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างน้อย 6-12 เดือน นี่คือเหตุผลของการมองแง่ร้ายที่คล้ายกับการเตรียมตัวให้พร้อมกับความเสี่ยงในอนาคต 

ขณะเดียวกันแม้ว่าบิลล์ เกตส์ จะลาออกจากการเรียนกลางคันจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่สำหรับเรื่องการศึกษาแล้ว บิล เกตส์ ยืนยันและมองว่า การศึกษา คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เค้ามองในมุมบวกที่ว่า การศึกษาทำให้ได้อยู่ท่ามกลางสังคมที่มีความรู้ ได้มิตรภาพและคอนเน็กชั่นต่างๆ รวมถึงแนวคิดและการสร้างสรรค์ไอเดียต่างๆในการทำงาน

ในบทความที่ Morgan Housel กำลังสื่อ ถึงคือ เราสามารถมองโลกในแง่บวกได้ระยะยาวเท่านั้น หากว่าคุณได้มองโลกในแง่ร้ายมากพอที่จะเอาตัวรอดได้ในระยะสั้น ซึ่งแท้จริงแล้วมันคือ ทักษะที่สำคัญมากในการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจ เพราะการมองโลกในแง่บวกมากเกินไปก็อาจทำให้คุณมองไม่เห็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นเดียวกัน หากคุณมองโลกในแง่ลบไปหมดโอกาสในการพัฒนาและทำสิ่งใหม่ๆก็จะไม่เกิดขึ้น      

ดังนั้นการรักษาสมดุลของการมองโลกในแง่บวกและแง่ลบใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำมันได้ดี แต่สำหรับ บิลล์ เกตส์ แล้วนี่คือทักษะที่ซ่อนอยู่ในความสำเร็จของเค้า

และนอกจากทักษะการมองโลกให้สมดุลสไตล์บิลล์ เกตส์ แล้วเค้ายังมีทักษะสำคัญอื่นๆที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ได้ ดังนี้ 

2.ความอดทนเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ

เพราะความสำเร็จไม่เคยลอยมาจากท้องฟ้า และทุกความสำเร็จไม่เคยได้มาแบบอัตโนมัติ หากเรามองเห็นเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้แล้ว สิ่งที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ คือ ความพยายามในการทำงาน ก้าวไปเรื่อยๆในทุกๆวัน เพื่อผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต

3.กล้าตัดสินใจ และเรียนรู้จากความผิดพลาด

หากคุณอยากประสบความสำเร็จในธุรกิจ คุณต้องกล้าตัดสินใจ แต่หากถ้าคุณตัดสินใจผิดพลาด ก็จงเรียนรู้ แต่อย่ายอมแพ้ในอุปสรรคระหว่างทาง เพราะความล้มเหลวและความผิดพลาดถือเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางในโลกของผู้ประกอบการ 

1651579435913_tdy_news_7a_gut

4.บริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

เพราะเวลาถือว่าเป็นหนึ่งในทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของเรา เพราะไม่ว่าเราจะรวยหรือจน เราทุกคนล้วนแล้วมีเวลาเท่ากันใน 1 วัน และไม่ว่าคุณมีเงินเท่าไหร่ก็ไม่มีใครสามารถใช้เงินซื้อเวลากลับคืนมาได้ ดังนั้น เราควรวางแผนการทำงานของเราให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

5.ปรับเปลี่ยนตัวเองเสมอ ให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลง

ในโลกที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเต็มไปด้วยบริษัทเทคใหม่ๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา หากเราอยากชนะคู่แข่ง ไม่เพียงแต่ต้องปรับตัวให้ทัน แต่เราต้องเคลื่อนไหวให้เร็วกว่าเสมอ 

 

ที่มา CNBC , Sources of Insight 

advertisement

SPOTLIGHT