ไลฟ์สไตล์

เมื่อทักษะแบบเป็ด เป็นทักษะแห่งอนาคต? แต่ต้องเป็น "เป็ดพรีเมี่ยม”

13 เม.ย. 66
เมื่อทักษะแบบเป็ด เป็นทักษะแห่งอนาคต? แต่ต้องเป็น "เป็ดพรีเมี่ยม”

ทำได้ทุกอย่างแต่ไม่เก่งหรือชำนาญซักอย่าง – ลักษณะแบบนี้ถูกเปรียบเทียบว่าเป็นทักษะแบบเป็ด  เพราะเป็ดว่ายน้ำได้แต่ก็ไม่ได้เก่งเหมือนปลา เป็ดมีปีกบินได้ ก็ไม่ได้สูงเหมือนนก หลายคนคงเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมเราเหมือนคนไม่ชำนาญอะไรซักอย่าง แต่ก็สามารถทำงานได้หลายอย่างให้จบลงด้วยดี  บทความนี้จะทำให้คุณได้รู้ว่า ทักษะแบบเป็ด สามารถกลายเป็นทักษะแห่งอนาคตได้ เพียงแต่เป็ดตัวเดิมต้องปรับปรุง ให้กลายเป็นเป็ดพรีเมี่ยม ไปดูกันว่า มนุษย์เป็ดพรีเมียมควรเป็นอย่างไร

ในอดีตในหลายองค์กรได้ให้น้ำหนักค่างานของความรู้ลึก (Specialist) เปรียบได้กับตัว I ว่าเป็นผู้รู้ลึก รู้จริงในงานที่ทำ ผ่านการฝึกฝนมาหลายปี มากกว่ารู้กว้าง (Generalist) ที่มีลักษณะตัว – ที่เข้าใจในทุกเรื่องแต่ไม่ลึกซึ้งในสายงานไหนเป็นพิเศษ

หรือความรู้ลึกแบบเดียวไม่พออีกแล้ว? ท่ามกลางการพัฒนาของ AI ที่เริ่มขยับเข้ามาใกล้ในชีวิตปัจจุบันมากขึ้น ในหลายอุตสาหกรรมเริ่ม AI เข้ามาทดแทน หรือ ช่วยในการทำงานของพนักงานให้มีประสิทธิภาพและประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะ “GPT” ที่มีความสามารถช่วยเขียนหนังสือ เขียนข่าว โปรโมตสินค้า หรือปรึกษาปัญหาชีวิต!

แล้วทำไงดีหล่ะ ถ้า AI จะมาแทนที่เราจริง คำตอบที่ง่ายและกำปั้นทุบดิน คือ เรียน เรียนและเรียน (Learn – Unlearn – Relearn)  นั้นคือ เริ่มจากกล้าการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ (Learn) การไม่ยึดติดกับกับความรู้เดิมที่มี (Unlearn) และเปิดใจกับการเรียนรู้มุมมองในรูปแบบอื่น (Relearn) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อการเปลี่ยนเป็นทักษะมนุษย์เป็ดพรีเมี่ยม ทักษะใหม่แห่งอนาคต

เมือรู้แค่อย่างเดียว หรือ แค่รู้แต่ไม่ชำนาญ เริ่มไม่พอ ?  T-SHAPE MODEL หรือทักษะเป็ดอาจเป็นคำตอบของเรื่องนี้

ทักษะแบบ T-shaped คือการที่พนักงานสามารถมีความชำนาญทั้งแนวกว้างและแนวลึก  กล่าวคือมีความสามารถหรือมีความรู้ที่หลากหลายในสายอาชีพของตนเอง และยังคงเชี่ยวชาญในทักษะหรือความรู้หลักในวิชาชีพของตนเองหนึ่งในนั้น รวมถึงสามารถผสานความรู้ด้านอื่นได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างพนักงานงานทักษะ T Shape ตำแหน่ง SEO Specialist

ตัว - : พนักงานควรมีความรู้และทักษะพื้นฐาน อาทิ การเข้าใจเรื่องการเขียน Content Marketing, Social Media ในแต่ละ Platform และ การตลาดแบบ PPC (Pay Per Click)

ตัว I : ทักษะที่จำเป็นและเชี่ยวชาญอย่างถ่องแท้ต้องมีในตำแหน่งนี้ คือ เครื่องมือหรือเทคนิคการใช้ SEM, SEO COPY Writing , การกำหนดคำค้นหา, การวิเคราะห์คู่แข่ง  

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในทักษะ T Shape เลยนั้นคือ การมองทุกอย่างแบบเปิดใจยอมรับ กล้าที่จะออกจากความถนัด และความชำนาญในสายงานเดิมๆ อดทนต่อการทำงานหรือเรียนในความรู้ใหม่ที่ไม่คุ้นเคย จริงอยู่ไม่ใช่เป็ดตัวที่กล้าจะกระโดดจากบ่อน้ำเก่าไปว่ายไปบ่อใหม่ที่เรายังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ในบางครั้งบางสถานการณ์ ความสมบูรณ์แบบอาจไม่ใช่คำตอบ แต่การปรับตัวได้ตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสมและรวดเร็วที่สุดต่างหากเป็นสิ่ง “ทุกคน” ต้องการในปัจจุบัน และมันก็จะเปลี่ยนให้คุณกลายเป็นเป็ดพรีเมี่ยมได้

advertisement

SPOTLIGHT