ไลฟ์สไตล์

จน/รวย ก็ม้วยได้ถ้าถนนพัง 'อินเดีย' ถกถนนอันตรายจบชีวิตเศรษฐีหมื่นล้าน

6 ก.ย. 65
จน/รวย ก็ม้วยได้ถ้าถนนพัง 'อินเดีย' ถกถนนอันตรายจบชีวิตเศรษฐีหมื่นล้าน

จน/รวย ก็ม้วยได้ถ้าถนนพัง'อินเดีย' จุดกระแสถนนอันตรายที่สุดในโลกชนวนจบชีวิตมหาเศรษฐีหมื่นล้าน Cyrus Mistry อดีตประธาน Tata


ช่วงนี้เกิดการเสียชีวิตที่น่าช็อกของบรรดา CEO ระดับโลกติดๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นซีอีโอของบริษัทน้ำมัน Lukoil ในรัสเซีย และซีเอฟโอของบริษัท Bed Bath & Beyond ในสหรัฐ ที่ทั้งคู่เสียชีวิตจากการตกตึกลงมา


และอีกรายก็คือ "มิสทรี ไซรัส" (Mistry Cyrus) มหาเศรษฐีระดับหมื่นล้านในอินเดีย อดีตซีอีโอของเครือ "Tata" ที่ประสบอุบัติเหตุบนถนนจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งกำลังก่อให้เกิดประเด็นร้อนถกเถียงขึ้นมาว่า "อินเดีย" เต็มไปด้วยเส้นทางอันตราย และได้ชื่อว่าเป็น "ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตบนถนนมากที่สุดในโลก" 

มิสทรี ไซรัส


มิสทรี ไซรัส วัย 54 ปี ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่มั่งคั่งที่สุดในประเทศอินเดีย เป็นทายาทของตระกูล Mistry ตระกูลธุรกิจก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่ำรวยติด 1 ใน 10 ของอินเดีย Pallonji Mistry ผู้เป็นพ่อมีทรัพย์สินถึง 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์ (5.9 แสนล้านบาท) ตามรายงานของฟอร์บส์เมื่อปีที่แล้ว ส่วนตัว Cyrus เองก็เคยเป็นถึงประธานบริษัท Tata Sons บริษัทแม่ของทาทา กรุ๊ป ที่ยิ่งใหญ่ในอินเดีย


แต่ถึงแม้ว่าจะร่ำรวยและยิ่งใหญ่ขนาดไหน มิสทรี ไซรัส ก็กลายเป็นหนึ่งใน "เหยื่อผู้ประสบภัยบนท้องถนน" ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่าแสนคนต่อปีในประเทศอินเดีย ซึ่งแม้แต่รถหรู Mercedes Benz GLC suv ราคาเฉียด 4 ล้าน และได้ชื่อว่ามีระบบความปลอดภัยดีที่สุด ก็ยังเอาไม่อยู่


สำนักข่าวบลูมเบิร์กและสื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า ข่าวการเสียชีวิตของมหาเศรษฐีคนดังกำลังจุดกระแสเรื่อง "ท้องถนนอันตราย" ในอินเดียขึ้นมา เพราะแม้ว่าอินเดียจะสร้างเครือข่ายถนนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก มีความยาวรวมถึง 5.89 ล้านกิโลเมตร แต่ถนนในอินเดียก็มักจะประสบปัญหาการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน และขาดการดูแลรักษา ทำให้เกิดปัญหาถนนพังจนเป็นปกติ


ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมของอินเดียได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างถนนให้ได้วันละมากกว่า 100 กิโลเมตร หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จในการสร้างถนนวันละ 38 กิโลเมตรมาแล้ว โดยในการก่อสร้างถนนในประเทศอินเดียนั้น รัฐบาลได้เปิดกว้างให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนก่อสร้างได้ 100% แม้ว่าโครงการก่อสร้างหลายแห่งมักจะเจอปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดิน และเรื่องค่าผ่านทางก็ตาม


ขณะที่ฤดูมรสุมและปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อท้องถนนในอินเดียเป็นอย่างมากด้วย และผลกระทบต่อการขนส่งสาธารณะตามเมืองใหญ่ในอินเดียก็อาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจนับพันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว โดยปัญหาน้ำท่วมฉับพลันในมุมไบ เดลี และเชนไน นั้น มักจะทำให้เกิดการปิดถนน ทางรถไฟ ไปจนถึงสนามบินอยู่บ่อยครั้ง     

ทางหลวงเส้น NH-48 Vapi-Silvassa ในอินเดีย

 

ธนาคารโลก (World Bank) ระบุว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากี่สุดในโลก โดยแม้ว่าอินเดียจะมีจำนวนรถยนต์เพียง 1% เมื่อเทียบจำนวนรถยนต์ทั่วโลก แต่อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนกลับสูงถึง 11% ของโลก หรือจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนน 1 คน ทุกๆ 4 นาที


จากข้อมูลของสำนักงานสถิติอาชญากรรมแห่งชาติอินเดีย พบว่า ในแต่ละปี จะมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนในอินเดียประมาณ 150,000 ราย ในจำนวนนี้เกิดขึ้นบนทางหลวงถึง 1 ใน 3 โดยตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2017 - 2021 พบว่า จำนวนอุบัตุเหตุบนท้องถนนลดลงอยู่ที่ 445,730 ครั้ง ในปีที่แล้ว แต่ยอดผู้เสียชีวิตกลับเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 155,622 คน 


และถนนเส้นที่มหาเศรษฐี Mistry Cyrus ประสบอุบัติเหตุนั้น ก็คือถนน NH-48 เส้นระหว่างเมือง อาห์เมดาบัด-มุมไบ ซึ่งบรรดาผู้ใช้ทวิตเตอร์ในอินเดียต่างระบุว่า เป็นถนนเส้นที่มีการสัญจรของรถบรรทุกอย่างคับคั่ง เพราะเป็นเส้นทางหลักในการสัญจรระหว่าง 2 เมืองใหญ่ แต่ถนนหลายช่วงก็อยู่ในสภาพที่พังเสียหาย ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เป็นอย่างมาก 

advertisement

SPOTLIGHT