อินไซต์เศรษฐกิจ

5 กองกำลังติดอาวุธที่มั่งคั่งที่สุดในโลก

25 ต.ค. 66
5 กองกำลังติดอาวุธที่มั่งคั่งที่สุดในโลก

กว่า 3 สัปดาห์ ที่โลกของเราครุกรุ่นเต็มไปด้วยสงคราม และความขัดแย้ง ทุกสายตาแห่งความตึงเครียดจับจ้องไปที่สงครามระหว่างอิสราเอล –ปาเลสไตน์ โดยหวังให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็วอย่างสันติสุข ไม่มีจำนวนผู้สูญเสียเพิ่มขึ้น เพราะต่างฝ่ายก็ต่างได้รับความเจ็บปวดไม่ต่างกัน

หากเราติดตามข่าวสงครามอิสราเอล ปาเลสไตน์ น่าจะได้ยินชื่อกลุ่มกองกำลังต่างๆที่เข้ามาเป็นตัวละครเพิ่มเติม นอกเหนือจากกลุ่มฮามาส ซึ่งอาจทำให้หลายคนที่หลงลืมเรื่องประวัติศาสตร์ไปบ้าง อาจจะเกิดคำถามว่า กลุ่ม กองกำลังต่างๆเหล่านี้เป็นใคร มีที่มาที่ไปอย่างไร 

istock-1145423324

เมื่อปี 2561 นิตยสาร Forbes ได้ทำการอันดับ รายชื่อกองกำลังติดอาวุธที่มีความมั่งคั่งทั้งอาวุธ และ เม็ดเงิน โดยประเมินจากการคาดการณ์รายรับต่อปี ผ่านการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย และผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านกองกำลังติดอาวุธ รวมถึงรายงานการวิเคราะห์จากองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร องค์กรวิชาการ และภาครัฐของสหรัฐ เช่นเดียวกันกับรายชื่อองค์กรติดอาวุธต่างประเทศที่ได้มาจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ

SPOTLIGHT พาทุกคนมารู้จักกับ 5 กองกำลังติดอาวุธที่มั่งคั่งที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes

1.อิซบอลเลาะห์ Hezballah

1.hezballah(1)

ประมาณการรายรับต่อปี  : 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  (3.9 หมื่นล้านบาท)

ก่อตั้ง : แรกเริ่มอิซบอลเลาะห์เป็นเพียงขบวนการขับเคลื่อนใต้ดินเท่านั้น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมากจากการปฎิวัติอิหร่าน อิซบอลเลาะห์ได้ประกาศสถานภาพกลุ่มอย่างเป็นทางการในช่วงพ.ศ.2528 เพื่อขับไล่กองกำลังอิสราเอลที่ยึดครองเลบานอนในขณะนั้น จึงทำให้กลุ่มอิซบอลเลาะห์เป็นที่ยอมรับในหมู่ชาวเลบานอน และได้พัฒนามาเป็นกลุ่มพรรคการเมืองในชื่ออิซบอลเลาะห์ 

พรรคอิซบอลเลาะห์ ได้ดําเนินนโยบายอิสลามที่สนับสนุนความปรองดองในชาวเลบานอน เคราพสิทธิเเละเสรีภาพของทุนศาสนาเเละลัทธิ เเต่ยังคงเจตนารมณ์เดิมที่พร้อมเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ อิสราเอล

กำลังพล : คาดการณ์  100,000 คน

พื้นที่ปฎิบัติการ : เบรุต  เลบานอน

เป้าหมาย : อิซบอลเลาะห์มองอิสราเอลเป็นศัตรูสำคัญ เนื่องจากอิสราเอลยึดครองดินแดนซึ่งเป็นของชาวมุสลิมในตะวันออกกลาง

 

2.ตาลีบัน Taliban

ประมาณการรายรับต่อปี  : 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  (2.8 หมื่นล้านบาท)

ก่อตั้ง : ตาลีบัน ก่อกำเนิดในช่วงปี พ.ศ.2533 ทางตอนเหนือของปากีสถาน หลังจากสหภาพโซเวียตถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน โดยปฏิญาณตนว่าจะขับไล่อิทธิพลของโซเวียตออกไปจากตะวันออกกลาง หลังจากนั้นกลุ่มตาลีบันเริ่มขยายอำนาจอย่างรวดเร็วในหลายภูมิภาค จนสามารถยึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน เกือบ 90% ได้สำเร็จในปี พ.ศ.2541  

ปัจจุบันตาลีบันยังคงปกครองอัฟกานิสถาน เเละได้เปลี่ยนชื่อประเทศจาก สาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถา’ (Islamic Republic of Afghanistan) เป็น อิสลามเอมิเรตแห่งอัฟกานิสถาน (Islamic Emirate of Afghanistan) โดยตาลีบันในปี 66 ยังคงบังคับใช้กฎหมายศาสนา เเต่ไม่เคร่งครัดหรือสุดโต่งเท่าเก่า 


กำลังพล :  คาดการณ์  75,000 คน

พื้นที่ปฎิบัติการ : ทั่วประเทศอัฟกานิสถาน

เป้าหมาย : ฟื้นฟูสันติภาพและความมั่นคง ด้วยการใช้กฎหมายชารีอะห์อย่างเคร่งครัด อย่าง’ตาต่อตา ฟันต่อฟัน’ พร้อมทั้งให้คำมั่นจะไม่ยอมให้อัฟกานิสถานเป็รนฐานปฎิบัติก่อการร้ายให้กับกลุ่มอัลกออิดะห์

33wj9f6-highres 

3.ฮามาส Hamas

ประมาณการรายรับต่อปี  : 700 ล้านดอลลาร์ (2.5 หมื่นล้านบาท)

ก่อตั้ง : พ.ศ.2530  ฮามาส เป็นเครือข่ายของกระบวนการเคลื่อนไหว หรือขบวนการภราดรภาพมุสลิมของอาหรับ จนได้รับความนิยมอย่างมากจากปาเลสไตน์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเข้าสู่สภาปาเลสไตน์ใรปี พ.ศ. 2549 และได้เข้ายึดครองฉนวนกาซาอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2550   

กำลังพล : คาดการณ์ 40,000 คน

พื้นที่ปฎิบัติการ : ฉนวนกาซา

เป้าหมาย : ช่วยเหลือ ฟื้นฟูสันติภาพ ปฎิรูปสังคมมุสลิม และเรียกร้องสิทธิดินแดนให้แก่ชาวปาเลสไตน์ พร้อมทั้งขับไล่กองกำลังอิสราเอลที่อยู่ในดินแดนของตน

 screenshot2023-10-25162849

4.อัลกออิดะฮ์ Al-Qaeda

ประมาณการรายรับต่อปี  : 300 ล้านดอลลาร์ (1 หมื่นล้านบาท )

ก่อตั้ง : จุดเริ่มต้นของการร่วมกลุ่มนักรบ เกิดในช่วงสงครามโซเวียด – อัฟกานิสถาน ในปี พ.ศ. 2522 จนเมื่อปีพ.ศ.2531 ได้มีการเปิดเผยชื่ออย่างเป็นทางการในชื่ออัลกออิดะฮ์ หลังจากนั้นได้มีการเข้าร่วมเป็นแนวรบในอีกหลากหลายพื้นที่ เช่นสงครามอ่าวเปอร์เซีย ซูดาน บอสเนีย และเหตุการณ์สะเทือนขวัญของโลก นั้นก็คือเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน 2544 หรือ 9/11  

กำลังพล : คาดการณ์ 40,000 คน

พื้นที่ปฎิบัติการ : ทั่วโลก (มีอำนาจสูงในตะวันออกกลาง)

เป้าหมาย : ขับไล่อิทธิพลของต่างชาติออกไปจากประเทศมุสลิม และมีความเชื่อว่า ความเป็นพันธมิตรของชาวคริสเตียน-ชาวยิวกำลังสมคบคิดที่จะทำลายล้างอิสลาม

 al-shabaab_3510412b

5.ไอซิส ISIS

ประมาณการรายรับต่อปี  : 200 ล้านดอลลาร์ (7.2 พันล้านบาท)

ก่อตั้ง : พ.ศ.2542 ไอซิสได้แยกออกมาจากกลุ่มอัลกออิดะฮ์ โดยมีแนวความคิดหัวรุนแรงกว่า และเมื่อปี 2557 กองกำลังรัฐอิสลามได้ประกาศเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการจาก ISIS เป็น IS ที่ผ่านมา IS มีความแตกต่างจากกลุ่มติดอาวุธอื่น เนื่องจากมีความสามารพิเศษในการปลุกระดมนักรบอื่นจากทั่วโลกโดยการใช้สื่อออนไลน์ในการโฆษณาตัวเอง ทำให้มีนักรบต่างชาติกว่า 12,000 คนเข้าร่วมอุดมการณ์จาก 18 ประเทศทั่วโลก จนมีคนกล่าวว่า IS คือนักรบไฮทค สร้างความหวดกลัวให้แก่ศัตรูผ่านการเผยแพร่รูปภาพและวีดีโอที่น่าสะพึงกลัว

กำลังพล : คาดว่า 31,000 คน

พื้นที่ปฎิบัติการ : ซีเรีย อิรัก ลิเบีย

เป้าหมาย : มุ่งมั่นที่จะจัดตั้งรัฐอิสลาม (The Islamic State) ขึ้นในอิรักและซีเรีย โดยใช้กฎหมายชารีอะฮ์ ครอบคลุมวิถีการดำเนินชีวิต เช่น การปกครอง ระบบเศรษฐกิจ ระบบการธนาคาร หรือความสัมพันธ์ในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม การนำเสนอข้อมูลในครั้งนี้เพียงแต่อยากสะท้อนที่มา – ที่ไป ของกลุ่มกองกำลังต่างๆ สถานภาพของแต่กลุ่ม เพื่อให้ผู้อ่านได้เกิดความเข้าใจในการติดตามข่าวสารมากขึ้น โดยไม่มีเจตนาสนับสนุนหรือต่อต้านฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

screenshot2023-10-25163027_2

ที่มา : Forbes 

VOA

BBC NEWS

The101World

Rewards For Justice 

Forum 

Independent

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT