อินไซต์เศรษฐกิจ

เปิดกลยุทธ์ ‘ร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข’ กับคุณเฟิร์น นัทธมน

13 ก.ย. 66
 เปิดกลยุทธ์ ‘ร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข’ กับคุณเฟิร์น นัทธมน

ร้านสุกี้ตี๋น้อย สร้างกระแสฮือฮาอีกครั้งเมื่อประกาศตัวว่า จะเปิดร้านขายข้าวแกงใช้ชื่อว่า ‘ร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข’ ในราคาเริ่มต้น 39 บาท แถมวันแรก (13 ก.ย.66) ยังเปิดให้ทานฟรีอีกด้วย

SPOTLIGHT ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ  คุณเฟิร์น นัทธมน พิศาลกิจวนิช ผู้ก่อตั้งร้านสุกี้ตี๋น้อย เล่าให้เราฟังว่า การเปิดร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข ไม่ได้หวังกำไร แต่ขอทำเป็นสังคม ดังนั้น แฟนสุกี้ตี๋น้อย ที่หวังว่า จะได้มาอุดหนุนข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข สาขาอื่นๆ อาจจะต้องผิดหวังค่ะ เพราะเปิดแค่สาขาเดียวคือ สาขาเลียบด่วน 1

377241370_789956966214059_464

จุดเริ่มต้นของร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข

’ร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข’ เกิดขึ้นจากบทสนทนาระหว่างตนกับลูกน้องบนรถเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ตอนนั้นคุณเฟิร์นตั้งคำถาม และมีข้อสงสัยว่า ’เราจะทำอย่างไรกับวัตถุดิบที่เหลือจากครัวกลางสุกี้ตี๋น้อยดี?’

เนื่องจากร้านสุกี้ ต้องเสริฟแต่เนื้อสดที่ไม่ได้ปรุงรสใดๆ แถมยังต้องสไลด์เนื้อทุกชิ้นให้ได้มาตรฐานเดียวกัน เลยทำให้เรามีปริมาณเนื้อที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เยอะมาก

ที่ผ่านมาเนื้อส่วนที่ไม่ได้ใช้ก็ไม่ได้ทิ้ง แต่ขายให้กับคนอื่นในราคาที่ถูกมาก ทำให้เกิดความรู้สึกเสียดาย ว่าทำไมเราไม่พยายามหาวิธีอะไรที่ทำให้เนื้อส่วนนี้ได้ใช้ประโยชน์สูงสุด สุดท้ายจึงผุดไอเดีย ’การทำร้านข้าวแกง’ เพื่อตอบโจทย์การใช้ประโยชน์จากเนื้อได้สูงสุด รวมถึงตอบโจทย์ความชื่นชอบของตนที่ชอบกินข้าวแกงเป็นชีวิตจิตใจนั่นเอง คุณเฟิร์นกล่าว

artboard2_1

ตั้งใจทำร้านข้าวแกงทำเพื่อสังคม

คุณเฟิร์น ได้เล่าอีกว่า โปรเจคนี้เรียกได้ว่าเป็นโปรเจค CSR ของบริษัทเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันยังไม่ได้คิดเรื่องการขยายสาขา เนื่องจากมองว่าการขยายสาขา เป็นเรื่องของการทำธุรกิจ แต่ร้านนี้ตั้งใจเปิดขึ้นมา "ไม่เคยคิดในแง่ของการทำธุรกิจเลยไม่คิดในเรื่องรันตัวเลข รันยอดขาย หรือรันต้นทุนเลย"

แค่อยากจัดการของที่มีอยู่ในสต๊อค คืนกำไรให้แก่ลูกค้าผ่านการตั้งราคาที่ใครก็สามารถทานได้ทุกวัน เป็นอาหารทั่วไป แต่ผู้บริโภคก็ยังคงสบายใจในเรื่องของคุณภาพของสินค้า ความสะอาด และการบริการ เนื่องจากเป็นการถอดแบบฉบับมาตราฐานจากสุกี้ตี๋น้อยเลยก็ว่าได้ 

สุดท้ายคุณเฟิร์นได้ฝากับทาง SPOTLIGHT ว่า หวังว่าโปรเจคนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เป็นเพราะโปรเจคที่เราอยากทำขึ้นมาเพื่อสังคมจริงๆ และเมนูโปรดที่อยากใหทุกคนได้ลองคือ กระเพราเนื้อสับ และ พะแนงเนื้อartboard2copy4

รีวิวร้าน‘ร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข’  

สำหรับใครที่อยากไปลองทาน ร้าน ‘ร้านข้าวแกง ตี๋น้อยปันสุข’ ทำเลที่ตั้งอยู่ติดกับสุกี้ตี๋น้อยสาขาเลียบด่วน 1 เปิดให้บริการวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 07.00 น. - 18.00 น. (หยุดทุกวันอาทิตย์)

ราคาข้าวแกงเริ่มต้นที่ 39 – 55 บาท พร้อมมีให้เลือกว่า 14 เมนูทุกวัน เช่น พะแนงเนื้อ, ลาบทอด, หมูผัดพริกหยวก, เนื้อทอด, เห็ดหอมผัดซีอิ๊ว, สามชั้นผัดผักรวม, สามชั้นผัดคะน้า, กะเพราหมู, กะเพราเนื้อ, แกงเขียวหวานเนื้อ, แกงจืดหมูเด้ง, ผัดเผ็ดหมู, ซุปเปอร์เนื้อตุ๋น และต้มแซ่บเนื้อ

artboard2copy2

สุกี้ตี๋น้อยยังเติบโตดี ไม่มีแผนขยายไปต่างประเทศ 

สำหรับธุรกิจหลัก สุกี้ตี๋น้อย คุณเฟิร์น เน้นย้ำกับทาง SPOTLIGHT ว่า ตอนนี้ไม่มีแผนขยายสุกี้ตี๋น้อยไปต่างประเทศ เช่น สปป.ลาวแน่นอนเพราะอยากให้สุกี้ตี๋น้อยขยายในสาขาในประเทศไทยโดยเฉพาะต่างจังหวัดให้มากขึ้นก่อน

โดยปัจจุบัน  สุกี้ตี๋น้อย มี 48 สาขาทั่วประเทศไทย และกำลังขยายเปิดสาขาที่ 49 ปลายเดือนนี้ที่จังหวัดชลบุรี และโคราชในปีนี้ โดยคุณเฟิร์นยังคงตั้งเป้าขยายสาขาสุกี้ตี๋น้อยในพื้นที่ต่างจังหวัดให้มากขึ้นในปีหน้า เช่นเดียวกันกับเตรียมแผนที่จะยื่นไฟลิ่งเพื่อเสนอขาย IPO ภายในปีนี้และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในปี 2567 

650533

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT