การเงิน

STARK เตรียมเอาผิดผู้เกี่ยวข้องหลังพบบัญชีผิดปกติ ระหว่างPDITLกับ APDE

19 มิ.ย. 66
STARK เตรียมเอาผิดผู้เกี่ยวข้องหลังพบบัญชีผิดปกติ ระหว่างPDITLกับ APDE

STARK เตรียมเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง หลังพบรายการทางบัญชีผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหาย ระหว่างบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ PDITL กับ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด หรือ APDE 

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยนายอภิชาต ตั้งเอกจิต กรรมการบริษัท ว่า ตามที่ STARK เปิดเผยงบการเงินรวมของบริษัทและบริษัทย่อยที่ผ่านการตรวจสอบประจำปี 65 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 และได้รายการปรับปรุงงบการเงินที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับรายการผิดปกติในงบการเงินของ PDITL ในข้อย่อยที่1.1 ข้อย่อยที่ 1.4 และข้อย่อยที่1.5 ของหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 3 ของงบการเงินนั้น

บริษัทขอชี้แจง ดังนี้

  1. การตรวจสอบธุรกรรมที่ผิดปกติ

เมื่อผู้สอบบัญชีตรวจพบความผิดปกติของรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และรายการรับชำระหนี้ลูกหนี้การค้าของ PDITL และได้แจ้งให้บริษัททราบ คณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่จึงได้สั่งการให้มีทำการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) ควบคู่ไปกับการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (forensic accounting) โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง จากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของทั้ง 3 ฝ่าย จึงทำให้ทราบถึงลักษณะการทำรายการที่ผิดปกติ จำนวนเงินและบุคคลที่เกี่ยวข้อง

โดยคณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่ต่างก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหา โดยได้ทำการปรับปรุงรายการบัญชีที่เกี่ยวข้องเพื่อให้งบการเงินฉบับตรวจสอบประจำปี 65 สะท้อนสถานะทางการเงินที่แท้จริงของบริษัท 

รวมถึงยังได้สอบสวนกรรมการ ผู้มีอำนาจทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทและ PDITL ณ ขณะนั้นเพื่อสอบข้อเท็จจริง และหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องประกอบการดำเนินคดีจนถึงที่สุดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหายทั้งหมด

  1. ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับ PDITL และบริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 

โดยเมื่อตรวจสอบรายการทางบัญชีที่ผิดปกติของ PDITL พบว่า มีรายการที่ได้บันทึกบัญชีเป็นค่าซื้อวัตถุดิบ แต่ PDITL ไม่ได้จ่ายเงินให้แก่เจ้าหนี้การค้า (supplier) ที่แท้จริง และ PDITL ยังได้โอนเงินกลับมาค่าซื้อวัตถุดิบให้แก่ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (APDE) โดย APDE ได้โอนเงินบางส่วนกลับมายัง PDITL เพื่อชำระเงินในนามลูกหนี้การค้าที่ไม่มีอยู่จริง

ดังที่ได้ปรากฏในงบการเงินว่า APDE เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทนั้น 

บริษัทขอเรียนชี้แจงว่า การทำรายการที่ผิดปกติทั้งหมดเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค.2565 เป็นการดำเนินการภายใต้อำนาจของคณะกรรมการผู้มีอำนาจและผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งและมีอำนาจสั่งการอยู่ในขณะนั้นของ APDE ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงานประจำ (day-to-day operation) ของ APDE ไม่ได้ทำภายใต้คำสั่งของผู้ถือหุ้น 

การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ทำภายใต้คำสั่งของผู้ถือหุ้นและไม่ได้อยู่ในอำนาจของผู้ถือหุ้น ซึ่งไม่ได้มีมีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินงานประจำ (day-to-day operation) ของบริษัท  APDE แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่ได้รับทราบเกี่ยวกับธุรกรรมอันผิดปกติดังกล่าวก็ได้ดำเนินการเปลี่ยนตัวกรรมการและกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในวันที่ 8 พ.ค.66

  1. แนวทางในการดำเนินการของบริษัทเกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดปกติ 

บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนทางกฎหมายเพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหาย โดยบริษัทจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในการตรวจสอบและดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว

รวมถึง เมื่อได้รับผลสรุปการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) และการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (forensic accounting) จากผู้สอบบัญชี และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องก็จะนำส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินดดีกับกระบวนทางกฎหมายเพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหาย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT