การเงิน

บิ๊กป้อม สั่งคลัง-ธปท.ดูค่าเงินบาท หลังอ่อนค่ารอบ 16 ปี ทะลุ 37.18 บาท

21 ก.ย. 65
บิ๊กป้อม สั่งคลัง-ธปท.ดูค่าเงินบาท หลังอ่อนค่ารอบ 16 ปี ทะลุ 37.18 บาท

"ประวิตร" ชี้ค่าเงินบาทควรอยู่ที่ 35 บาท สั่งการคลัง-แบงก์ชาติเร่งดูแลค่าเงินวันนี้ค่าเงินบาทอ่อนยวบทุบสถิติ 16 ปีรอบใหม่ ไป 37.18 บาทต่อดอลลาร์แล้ว 


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (21 ก.ย. 65) ว่า ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้กระทรวงการคลังไปหารือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังค่าเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างมาก เพราะจะปล่อยให้อ่อนค่าไปอย่างนี้ไม่ได้ และส่วนตัวมองว่าควรดูแลในระดับที่ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้ว่าค่าเงินบาทควรจะไปอยู่ที่ระดับใด ต้องรอให้กระทรวงการคลังและ ธปท. ไปพิจารณาหารือกันก่อน โดยยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลารายงานเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เตรียมนัดหารือกับ ธปท. เกี่ยวกับปัญหาเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างมากว่า เกิดจากปัจจัยเรื่องใดเป็นหลัก พร้อมทั้งประเมินว่าสถานการณ์เงินบาทอ่อนค่าลงมากในขณะนี้ส่งผลกระทบในด้านใด อย่างไร แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะนัดกันได้เมื่อใด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ธปท.ยืนยันว่าได้ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้กระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจ ส่วนสถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้ายขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความผิดปกติ

สำหรับค่าเงินบาทในวันนี้  (21 ก.ย. 65) ได้อ่อนค่าทุบสถิติ 16 ปีรอบใหม่อีกครั้งแล้ว โดยแตะระดับ 37.18 บาทต่อดอลลาร์ จากการเก็งกำไรรับผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ก.ย. นี้ (ประมาณ 01.00 น. วันที่ 22 ตามเวลาในไทย) ซึ่งเป็นที่คาดว่าจะมีการประกาศขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐอีกครั้ง โดยตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอีก 0.75%

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่าเงินบาทอ่อนค่าผ่านระดับ 37.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ ไปแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ที่ 37.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ

โดยเงินบาท เงินหยวน และสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ยังคงเผชิญแรงกดดันด้านอ่อนค่า สวนทางเงินดอลลาร์ฯ ที่มีแรงหนุนต่อเนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด ขณะที่ตลาดยังคงรอติดตามผลการประชุมนโยบายการเงิน dot plots และตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจชุดใหม่ของเฟดในคืนนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มการปรับขึ้นและระดับที่อาจจะเป็น peak ของดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในระยะถัดๆ ไป

advertisement

SPOTLIGHT