ข่าวเศรษฐกิจ

7 สมาคมท่องเที่ยวไทยเปิดข้อเรียกร้อง เร่งวีซาจีน ไม่เอาค่าแรง 450 บาท

29 มิ.ย. 66
7 สมาคมท่องเที่ยวไทยเปิดข้อเรียกร้อง เร่งวีซาจีน ไม่เอาค่าแรง 450 บาท

สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย ( FETTA ) เตรียมยืนข้อเสนอถึงรัฐบาลใหม่ เพื่อผ่อนคลายวีซ่าจีน เพิ่มเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศไทย พร้อมทั้ง ไม่เอาค่าแรง 450บาท และดอกเบี้ยกู้ขึ้น

ประเทศไทย ถือได้ว่าเป็น Travel Destination ยอดฮิตครองใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายต่อหลายคน เนื่องจาก อาหารอร่อย ราคาถูก ผู้คนเป็นมิตร แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเเละวัฒนธรรมที่สวยงาม 

แต่โลกหลังโควิดที่มีการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมนักท่องเที่ยวก็ย่อมมีการเปลี่ยนไป เช่น นักท่องเที่ยวต้องการการท่องเที่ยวที่มีความความปลอดภัยสูง มีความเป็นส่วนตัว ความสะดวกสบาย และถูกสุขอนามัยมากขึ้น

ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็ประสบปัญหาจากจำนวนทั้งท่องเที่ยวที่ลดลง และมาตรการคุมเข้มของภาครัฐ ทำให้ผู้ประกอบการต้องการการสนับสนุนเชิงนโยบายอย่างมาก และเร่งด่วนจากรัฐบาล พร้อมทำงานร่วมกันแบบทีมเวิร์ค สื่อสารกันได้อย่างใกล้ชิด มีความคล่องตัว เพื่อแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน

โดยสมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย ( FETTA ) อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างเร็วที่สุด เพื่อที่ยืนข้อเสนอให้ทางรัฐบาลช่วยผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย 

357124296_571010355194595_416

FETTA มี 4 ข้อเรียก ดังนี้

1.ผ่อนคลายวีซ่าจีน 

ปัจจุบันการยื่นขอวีซ่าของคนจีนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น มีความเข้มงวดมากขึ้น และใช้เวลานานกว่าปกติ ซึ่งไทยได้กำหนดให้นักท่องเที่ยวจีน ยืนขอ ‘วีซ่าเดี่ยว’ เท่านั้น ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวจีนแบบกรุ๊ปทัวร์ มีความยากลำบากในการทำวีซ่า เนื่องจากประเทศไทยตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวจีน 5-7 ล้านคนในปีนี้ แต่ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเพียงแค่ 1 ล้านคนเท่านั้น

2.เพิ่มเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศไทยทั้งหัวเมืองใหญ่และต่างจังหวัด

ไทยมีแนวคิดส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย และการกระจายรายได้สู่การเที่ยวเมืองรอง จึงอยากเรียกร้องให้มีการเพิ่มเที่ยวบินในประเทศไปยังหัวเมืองใหญ่และต่างจังหวัดมากขึ้น เพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการเดินทาง

3.ชะลอนโยบาย ‘ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท”

แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลง แต่ผลกระทบของโรคระบาดยังคงอยู่ เช่นเดียวกันกับ อุตสหกรรมการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปิดประเทศ และจำนวนนักท่องเที่ยว ในภาคส่วนอุตสหกรรมการท่องเที่ยวไทย ยังไม่ได้รับการฟื้นตัว ที่เพียงพอต่อรายจ่าย เช่น ค่าไฟ ค่าแก๊สหุงต้ม หรือหนี้สูง หากต้องมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นของค่าแรง ผู้ประกอบการอาจไม่อยู่รอดในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

4.ดอกเบี้ยขาขึ้น

ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้น เพื่อดูแลอัตราเงินเฟ้อในประเทศนั้น ประกอบกับที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายเจ้า ต้องแบกรับปัญหาที่ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ แต่เป็นการเริ่มต้นจากการติดลบ จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการอาจต้องแบกรับภาระหนี้สินที่สูง เมื่อดอกเบี้ยปรับขึ้น ก็จะส่งผลให้มีภาระดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลใหม่มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายย่อย หรือกลุ่มเอสเอ็มอี

FETTA เป็นการรวมตัวของ 7 สมาคมหลักในการท่องเที่ยวไทย  

  1. สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) 
  2. สมาคมโรงแรมไทย (THA) 
  3. สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) 
  4. สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) 
  5. สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) 
  6. สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย (PGAT) 
  7. สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)

โดยมีเป้าหมายที่ร่วมกัน เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนภาคการท่องเที่ยว และ วางแผนรองรับอนาคตความเปลี่ยนแปลงของการท่องเที่ยวโลก และ สร้างการท่องเที่ยวไทยอย่างเป็นระบบอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยืดหยุ่น ยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังส่งเสริมให้การท่องเที่ยวไทยในทุกมิติให้เป็นที่ยอมรับระดับเวทีโลก

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT