ข่าวเศรษฐกิจ

จับตา! ค่าไฟ ลดเหลือ 4.70 บาท/หน่วย รอฟังมติกกพ.เห็นชอบพรุ่งนี้

20 เม.ย. 66
จับตา! ค่าไฟ ลดเหลือ 4.70 บาท/หน่วย รอฟังมติกกพ.เห็นชอบพรุ่งนี้

อากาศร้อนแบบนี้…ใกล้ปลายเดือนแบบนี้…กระแสโชว์บิลค่าไฟฟ้ากำลังมา…จากอากาศร้อน..กลายเป็นหนาวทันที..เมื่อเห็นบิลค่าไฟ…และกำลังจะร้อนมากขึ้น..ในเดือนหน้า(พ.ค.)ที่ทางการจะปรับขึ้นค่าไฟ เป็น 4.77 บาท/หน่วย 

แต่พรุ่งนี้…เราอาจจะได้รับข่าวดีกัน…

เมื่อพรุ่งนี้(21 เม.ย.) จะมีการประชุม กกพ. เพื่อพิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้า เอฟที งวด 2/66 (พ.ค.-ส.ค.66) ลง เหลือ 4.70 บาท/หน่วย เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวม๊ากก เพราะค่าไฟพุ่งกระฉูดของประชาชน

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) โดยนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ.ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า ในวันศุกร์นี้ (21 เม.ย.) อนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที ) จะมีการพิจารณาเรื่องการปรับลดค่าไฟฟ้าเอฟทีสำหรับ งวดที่2/66 (พ.ค.-ส.ค.66 ) ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้าที่รับภาระแทนประชาชนไปก่อนจาก 2 ปี เป็น 2 ปี 4 เดือน 

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดที่ 2 ของปีนี้ เดือน พ.ค.-ส.ค. ลดลงจาก 4.77 บาท เป็น 4.70 บาท/หน่วย โดยอนุกรรมการจะมีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ที่ดูแลเรื่องวินัยการเงินการคลังและหนี้สิน ร่วมอยู่ด้วย หากได้รับความเห็นชอบ คาดว่าจะมีการรับฟังความเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย จากนั้นจะประกาศลดค่าไฟฟ้าต่อไป 

สำหรับงวดที่ 2/66 (พ.ค.-ส.ค.66 )  นี้ สามารถจัดการด้านสภาพคล่องได้ แต่สำหรับงวด 3/66 (ก.ย.-ธ.ค.) อาจจะเกิดปัญหาสภาพคล่องไม่สามารถที่จะยืดหนี้ได้อีก ซึ่งประชาชนก็จะต้องคืนหนี้แก่ กฟผ. โดยหนี้วงเงินเต็มนั้น อยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และมีการคืนหนี้ในงวดที่ 1 /66 (ม.ค.-เม.ย.) ไปแล้ว วงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ปลัดคลังคาดกกพ.จะเห็นชอบปรับลดค่าไฟงวด 2 นี้

ขณะที่ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานคณะกรรมการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.ได้ทำหนังสือยืนยันไปยัง กกพ. และเชื่อว่า กกพ.จะเห็นชอบปรับลดค่าไฟฟ้าเอฟที งวดที่ 2 นี้

“ อากาศร้อนจัด ทำให้ประชาชนต้องเปิดแอร์ดับร้อนกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น โดยค่าไฟฟ้าไทยเป็นอัตราก้าวหน้ายิ่งใช้หน่วยจำนวนมากก็ยิ่งจ่ายแพง โดยค่าไฟงวดนี้ (ม.ค.-เม.ย.66) ค่าไฟฟ้าบ้านที่อยู่อาศัยเฉลี่ยที่ 4.72 บาท/หน่วย และยังมีเงินช่วยเหลือจากรัฐลดพิเศษให้ผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน” นายกุลิศ กล่าว

เตรียมหามาตรการอื่นเสริมบรรเทาความเดือดร้อนปชช.

ส่วนงวดที่ 2 (พ.ค.-ส.ค.66 ) นี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะมีมาตรการใดมาช่วยเหลือเพิ่มเติมได้หรือไม่ นอกเหนือจากการยืดหนี้ของ กฟผ. เพราะจากการหารือกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ไม่มีงบประมาณเพียงพอในการอุดหนุนค่าไฟฟ้าที่คาดว่า จะใช้งบราว 8 พันล้านบาท 

รวมถึง งวดถัดไป (งวด 3/66 เดือน ก.ย.-ธ.ค.) ว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ต้นทุนต่ำที่สุด โดยมอบให้ ปตท.เร่งนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจีที่ขณะนี้ราคาต่ำ11-13 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู มาสำรองไว้ได้หรือไม่ โดยต้องยอมรับว่างวดที่ 1/66 ราคาแอลเอ็นจีสูงมากอยู่ที่ประมาณ 47 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู 

" ต้องยอมรับว่าค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นเกิดจากปริมาณก๊าซธรรมชาติอ่าวไทยลดลง เพราะมีการผลิตและนำมาใช้นานถึงกว่า 40 ปีแล้ว และเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านแหล่งก๊าซเอราวัณจากผู้ผลิตรายเก่ามาเป็นรายใหม่ ผลิตได้ต่ำกว่าแผนงาน ต้องนำเข้าแอลเอ็นจีมาผลิตไฟฟ้าทดแทน และยังเกิดผลกระทบหนักจากราคาพลังงานตลาดโลกก็สูงขึ้นมากในปีที่แล้วจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งกระทรวงพลังงานได้วางแนวทางลดภาระทุกด้าน แต่สุดท้ายราคาต้องสะท้อนตลาดโลกด้วยต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายประหยัดพลังงานเพื่อลดภาระรายจ่ายให้ต่ำที่สุด" นายกลุิศกล่าว

advertisement

SPOTLIGHT