ข่าวเศรษฐกิจ

ตรุษจีนนี้จีนเสี่ยงโควิดวิกฤตหนัก ยอดเสียชีวิตอาจพุ่งถึง 36,000 คน/วัน

19 ม.ค. 66
ตรุษจีนนี้จีนเสี่ยงโควิดวิกฤตหนัก ยอดเสียชีวิตอาจพุ่งถึง 36,000 คน/วัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อาจพุ่งขึ้นสูงถึง 36,000 คนต่อวัน ระหว่างช่วงวันหยุดตรุษจีน จากการที่ประชาชนในเมืองเดินทางกลับบ้าน และนำเชื้อกลับไปยังบ้านเกิด หรือชนบทที่เต็มไปด้วยผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นประชากรที่เสี่ยงเสียชีวิตจากโควิดมากที่สุด

istock-1302101988_1

ตัวเลขนี้เป็นการคาดการณ์ของ Airfinity บริษัทให้บริการข้อมูลเชิงลึกเพื่อการวิเคราะห์วางแผนทางสาธารณสุขจากอังกฤษ โดยหากการคาดการณ์ของ Airfinity เป็นจริง ช่วงวันหยุดตรุษจีนซึ่งจะกินเวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 27 มกราคมนั้น จะนับได้ว่าเป็นช่วงการระบาดที่เลวร้ายที่สุดในโลก เพราะนั่นหมายความว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 252,000 ราย ในช่วงเวลาเพียงสัปดาห์เดียว ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน

จากการคาดการณ์ Airfinity กล่าวว่าจีนจะเจอกับการระบาดที่หนักและยาวนานครั้งเดียว มากกว่าจะเจอเป็นระลอกเหมือนประเทศอื่น เพราะการที่ประชาชนในเมืองเดินทางกลับบ้านจะทำให้เชื้อแพร่กระจายไปทั่วประเทศ รวมไปถึงในชนบทที่ประชาชนบางส่วนอาจไม่ได้รับวัคซีน และทำให้อัตราการติดเชื้อในพื้นที่เหล่านั้นพุ่งสูงจนระบบสาธารณสุขท้องถิ่นไม่สามารถรับมือได้ จนทำให้ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเสียชีวิตไปในที่สุด เพราะไม่มีทั้งบุคลากรและอุปกรณ์มาดูแล

33794g8-highres

นอกจากนี้ Airfinity ยังออกมาเปิดเผยอีกด้วยว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิดในจีนนั้นสูงกว่าตัวเลขที่ทางการจีนออกมาเปิดเผยมาก โดยจากข้อมูลของ Airfinity ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปี 2022 ที่รัฐบาลจีนออกมายกเลิกนโยบาย Zero-Covid จนถึงปัจจุบัน จีนมีผู้เสียชีวิตจากโควิดสะสมแล้วถึง 608,000 ราย ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่ทางการจีนออกมาเปิดเผยซึ่งอยู่ที่ 60,000 ราย อยู่พอสมควร 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การระบาดของโควิดอาจทำให้ประชากรบางส่วนลังเลที่จะเดินทาง ทางการจีนกล่าวว่าในระหว่างวันหยุดตรุษจีนปีนี้ จะมีการเดินทางถึง 2.1 พันล้านครั้งในประเทศ เพิ่มขึ้นมาสองเท่าจากปี 2022 ที่รัฐบาลยังมีนโยบายให้ประชาชนงดเดินทาง และเฉลิมฉลองตรุษจีนในที่ๆ ตัวเองอาศัยอยู่

 

ที่มา: Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT