ข่าวเศรษฐกิจ

รัฐบาลยอมถอยแล้ว! ถอนร่างกฎกระทรวงฯ 'ต่างชาติซื้อที่ดิน' กลับไปทบทวน

7 พ.ย. 65
รัฐบาลยอมถอยแล้ว! ถอนร่างกฎกระทรวงฯ 'ต่างชาติซื้อที่ดิน' กลับไปทบทวน
ยอมถอยแล้ว! มหาดไทยถอนร่างกฎกระทรวงฯ เปิดช่องต่างชาติถือครองที่ดิน หลังเจอเสียงคัดค้านหนัก ขอกลับไปทบทวนใหม่ คาดเข้า ครม.อีกครั้ง 8 พ.ย.นี้
istock-1338567667
 
มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนามคำสั่งขอถอนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่อง "ร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …" ออกจากมติ ครม.ที่มีการอนุมัติหลักการไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมาแล้ว หลังเผชิญเสียงคัดค้านอย่างหนักจากหลายฝ่าย
 
รายงานข่าวระบุถึงเหตุผลที่มีการถอนเรื่องนี้ว่า เพื่อนำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้รอบคอบ ก่อนที่จะนำไปสรุปการพิจารณาและเสนอ ครม.ต่อไป โดยคาดว่าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้ามาในวาระจร แจ้งเพื่อทราบต่อ ครม.ในการประชุมในวันที่ 8 พ.ย. 2565 ที่จะถึงนี้
 
ทั้งนี้ สาระสำคัญของกฎกระทรวงที่เสนอใหม่ดังกล่าว กำหนดให้คนต่างชาติที่ซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ มีหลักเกณฑ์ ดังนี้
 
1.ต้องเป็นกลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภท ที่ ได้แก่ 1.กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ 3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และ 4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ
 
2.จำนวนเนื้อที่ที่ได้รับสิทธิ ไม่เกิน 1 ไร่ ตามมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งต้องใช้ที่ดินนั้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับตนเอง
 
3.ลงทุนในธุรกิจหรือกิจการประเภทหนึ่งประเภทใด ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องดำรงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี
 
ประเภทการลงทุน เช่น ใน พันธบัตรรัฐบาลไทย การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน หากถอนการลงทุนในธุรกิจหรือกิจการก่อนครบกำหนดเวลาการดำรงทุน ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ถอนการลงทุน เป็นที่ดินภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง และต้องอยู่นอกเขตปลอดภัยในราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยเขตปลอดภัยในราชการทหาร
 
การแก้ไขดังกล่าวเป็นการยกร่างจากกฎกระทรวงต่างด้าวซื้อที่ดิน 2545 มีข้อแตกต่างคือเงื่อนไขการลงทุนจากกฎกระทรวงเดิมปี 2545 ที่กำหนดว่าต้องดำรงการลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 5 ปี เป็นไม่ต่ำกว่า 3 ปี ส่วนจำนวนเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาทคงเดิม และนการนำเงินมาลงทุนในธุรกิจหรือกิจการประเภทหนึ่งประเภทใด กฎกระทรวงปี 2545 กำหนดไว้ 4 ประเภท แต่ร่างกฎกระทรวงที่ ครม. เห็นชอบ มีการเพิ่มเติมและปรับปรุงรวม 5 ประเภท ส่วนที่เพิ่มเติมมา คือ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

advertisement

SPOTLIGHT